Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông ở đô thị Biên Hòa

(CTT-Đồng Nai) - Thời gian qua, Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Biên Hòa luôn chú trọng tìm giải pháp để đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn được xem là trung tâm của tỉnh, được đánh giá có tình hình trật tự ATGT phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).

Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển xe máy trên các tuyến đường nội thành Biên Hòa vào ban đêm.
Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển xe máy trên các tuyến đường nội thành Biên Hòa vào ban đêm.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT

Thành phố Biên Hòa có mật độ dân cư tập trung đông, người lao động từ các tỉnh về đây làm việc, học tập, sinh sống rất nhiều, từ đó số lượng phương tiện gia tăng đột biến, nhất là xe máy. Theo thống kê sơ bộ, trong 5 tháng đầu năm 2024, đã có hơn 14,3 ngàn xe máy được đăng ký trên địa bàn thành phố Biên Hòa, việc này góp phần tạo áp lực không nhỏ cho thành phố trong công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Theo UBND thành phố Biên Hòa, tình hình TNGT diễn biến phức tạp có chiều hướng gia tăng còn do nhiều tuyến đường tiềm ẩn các yếu tố gây mất ATGT. Bên cạnh áp lực giao thông lớn thì hiện trạng cơ sở hạ tầng giao thông của thành phố phần lớn đều là những tuyến đường đã có sẵn từ trước với mặt đường đa số nhỏ hẹp. Vào giờ cao điểm, khi lượng xe đông đã xảy ra tình trạng chen lấn để lưu thông, dễ gây ùn tắc và TNGT.

Quốc lộ 51 và quốc lộ 1 đoạn qua thành phố Biên Hòa luôn có áp lực phương tiện lớn, đặc biệt là xe tải, xe đầu kéo và xe khách. Do đó, nguy cơ TNGT xảy ra ở tuyến đường này luôn ở mức cao, nhất là tại các vị trí: cầu vượt ngã tư Amata (trên quốc lộ 1), ngã tư Vũng Tàu (quốc lộ 1 và quốc lộ 51), ngã ba đường chuyên dùng vào cụm mỏ đá Tân Cang (trên quốc lộ 51)…
 
Thống kê của UBND thành phố Biên Hòa, trong 5 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố Biên Hòa xảy ra 70 vụ TNGT, làm chết 47 người và 31 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 16 vụ TNGT, tăng 2 người chết và tăng 14 người bị thương. Trong đó, các tuyến quốc lộ xảy ra 19 vụ (chiếm 27% tổng số vụ); các tuyến nội thành xảy ra 51 vụ (chiếm 73% tổng số vụ). Phần lớn các vụ TNGT xảy ra là do người tham gia giao thông chưa tự giác chấp hành quy định pháp luật về trật tự ATGT (21 vụ), thiếu kỹ năng xử lý tình huống trong tham gia giao thông (22 vụ không chú ý quan sát, 13 vụ tự té)…
 
Gần đây nhất, chiều 26-5, xe máy biển số 67N1-637.69 đi vào làn cho xe ô tô trên quốc lộ 51 (đoạn qua phường An Bình, thành phố Biên Hòa) thì va chạm với xe đầu kéo biển số 49H-033.59 kéo theo rơ-moóc biển số 49RM-001.04. Hậu quả, 1 người phụ nữ và 1 cháu gái 3 tuổi tử vong tại chỗ, còn nam thanh niên điều khiển xe máy bị thương.

Trước đó, sáng 13-3, xe tải biển số 60H-042.77 lưu thông trên cầu vượt ngã tư Amata (phường Long Bình, thành phố Biên Hòa) va chạm với xe máy biển số 68G1-505.20 khiến 2 người trên xe máy (1 nam, 1 nữ) té xuống đường, tử vong tại chỗ.
 
Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT
 
Trước thực trạng trên, thành phố xác định, để kéo giảm TNGT thì cần xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT, nhất là các hành vi là nguyên nhân dẫn tới TNGT như: vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ…
 
Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2024, Công an thành phố Biên Hòa đã phát hiện, lập biên bản hơn 13,3 ngàn trường hợp vi phạm quy định ATGT đường bộ; tạm giữ 37 xe ô tô và hơn 5,7 ngàn xe máy. Trong đó, một số hành vi vi phạm chủ yếu như: vi phạm nồng độ cồn (hơn 3,2 ngàn trường hợp), chạy quá tốc độ (hơn 1,1 ngàn trường hợp), không có giấy phép lái xe (gần 3 ngàn trường hợp), không đội mũ bảo hiểm (hơn 1,5 ngàn trường hợp)…
 
Thời gian tới, Công an thành phố Biên Hòa sẽ đẩy mạnh hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT, nhất là tập trung tăng cường xử lý các hành vi được xác định là nguyên nhân chính gây ra TNGT như: vi phạm về nồng độ cồn, đi sai làn đường, phần đường... Đồng thời, chủ động phối hợp với cơ quan, đơn vị quản lý tuyến đường bộ đề xuất, triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm ATGT, hạn chế ùn tắc giao thông tại các vị trí cổng trường học, giao lộ lớn.
 
Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ IV.2 (Khu Quản lý đường bộ IV, Cục Đường bộ Việt Nam) Kiều Vũ Hiệp cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý các phát sinh về bất cập hạ tầng giao thông, “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT trên các tuyến quốc lộ. Nhất là tăng cường công tác duy tu, sửa chữa các hư hỏng mặt đường, khôi phục các vạch sơn đã mòn mờ, mất tác dụng; thường xuyên nạo vét hệ thống thoát nước dọc trên tuyến nhằm tăng cường khả năng thoát nước khi trời mưa.
 
Cùng với đó, đối với các “điểm đen” TNGT trên các quốc lộ (năm 2023), UBND tỉnh còn đề nghị Khu Quản lý đường bộ IV thường xuyên phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh và các cơ quan liên quan theo dõi tình hình trật tự ATGT, tổ chức giao thông; nếu phát hiện có bất cập, chưa phù hợp với thực trạng giao thông thì điều chỉnh nhằm bảo đảm ATGT và hạn chế ùn tắc giao thông.
Trúc Viên

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang