(CTT-Đồng Nai) - Sáng ngày 25-12, Hội nghị sơ kết hoạt động của Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố - Nhóm STA tham gia triển khai thực hiện Thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ (ĐNB) năm 2024 do Đồng Nai đăng cai thực hiện. Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam Nguyễn Thị Khánh và lãnh đạo các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Xúc tiến du lịch các tỉnh, thành phố vùng ĐNB và một số tỉnh, thành khu vực phía Nam tham dự hội nghị.
Năm 2024, ngành du lịch của các tỉnh, thành trong vùng ĐNB có nhiều chuyển biến, đạt sự tăng trưởng tốt.
Đại diện Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành Đông Nam bộ ký kết thỏa thuận liên kết phát triển du lịch xanh vùng Đông Nam bộ
Đại diện Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành Đông Nam bộ ký kết thỏa thuận liên kết phát triển du lịch xanh vùng Đông Nam bộ
Thu hút du khách tăng cao
Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, trong năm 2024, vùng ĐNB đã đón trên 73 triệu lượt khách, trong đó trên 67 triệu lượt khách nội địa và gần 7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 12,6 % so với năm 2023. Lượt khách nội địa tăng 12% và lượt khách quốc tế tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng doanh thu du lịch năm 2024 đạt gần 215,2 ngàn tỷ đồng, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Năm 2024, du lịch vùng ĐNB xây dựng được các tour liên kết theo chủ đề mới giữa các tỉnh, thành trong vùng. Riêng tỉnh Đồng Nai tiếp tục hoàn thiện các sản phẩm du lịch thông qua các chương trình khảo sát sản phẩm tuyến du lịch Long Khánh - Xuân Lộc; Đồng thời, phối hợp kết nối tuyến du lịch đường sông từ Bến Bạch Đằng - SwanBay sân Gofl Đại Phước (huyện Nhơn Trạch), địa đạo Nhơn Trạch cho các doanh nghiệp lữ hành và cơ quan truyền thông của Thành phố Hồ Chí Minh.
Trong năm, các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch vùng ĐNB được đẩy mạnh thông qua nhiều hoạt động, sự kiện như: Tuần lễ Văn hóa, Du lịch và Ẩm thực tỉnh Đồng Nai; Không gian trưng bày Văn hóa Du lịch Đông Nam bộ tại tỉnh Bình Phước; Liên hoan Ẩm thực Bình Dương; Hội chợ Du lịch Quốc tế và Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh; Tuần lễ Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu, Lễ hội Nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng (tỉnh Tây Ninh)...
Nhiều hoạt động quảng bá chung du lịch vùng ĐNB; tổ chức thành công chương trình xúc tiến du lịch các tỉnh/thành phố các tỉnh vùng ĐNB với các tỉnh/thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long năm 2024; Chương trình kết nối phát triển sản phẩm du lịch với tỉnh Thanh Hóa, Ninh Thuận và các tỉnh khu vực Tây nguyên. Ngoài ra, công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch cũng được các tỉnh thành vùng ĐNB quan tâm.
Nhóm liên kết STA trong năm đã chủ động triển khai thực hiện triển khai theo hình thức trực tuyến, tập trung ứng dụng công nghệ thông tin tuyên truyền, quảng bá trên nền tảng số như báo chí, trang mạng xã hội, website,... để xúc tiến, liên kết, hợp tác thương mại, du lịch. Phát huy vai trò là cầu nối nhằm gắn kết nối trong sản xuất và tiêu thụ hàng hóa, tăng cường kết nối cung cầu hàng hóa và tìm kiếm thị trường giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.
Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đồng Nai Trần Đăng Ninh trao cờ chuyển giao kế nhiệm Trưởng Ban đại diện Nhóm STA năm 2025 cho Chủ tịch Hiệp hội du lịch Bình Dương Trần Tuấn Hùng
Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đồng Nai Trần Đăng Ninh trao cờ chuyển giao kế nhiệm Trưởng Ban đại diện Nhóm STA năm 2025 cho Chủ tịch Hiệp hội du lịch Bình Dương Trần Tuấn Hùng
Tăng cường hoạt động quảng bá
Tại hội nghị, các ý kiến tập trung thảo luận, góp ý cho nhiều nội dung như: Giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch từng địa phương và du lịch vùng ĐNB; Phương thức hợp tác, kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp vùng ĐNB; Du lịch xanh trách nhiệm của đơn vị kinh doanh du lịch…
Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam Nguyễn Thị Khánh chúc mừng Nhóm liên kết STA đã có một năm hoạt động thành công. Đây cũng là năm tỏa sáng của du lịch Đồng Nai với vai trò nhóm trưởng đã chủ động trong vận hành du lịch Đồng Nai cũng như trong kết nối các tỉnh khu vực ĐNB và đồng bằng sông Cửu Long. Sự liên kết này không chỉ của riêng các hiệp hội mà của chính quyền các tỉnh, thành cả khu vực.
6 tỉnh, thành trong khu vực ĐNB đều có nét riêng với nhiều sản phẩm độc đáo. Năm qua, khu vực đã tổ chức được nhiều tuyến, tour liên kết với nhiều tỉnh, thành ĐNB. Trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được, Nhóm liên kết STA tiếp tục phát huy mô hình liên kết này. Trong đó, cần đặt lên hàng đầu mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực cho ngành. Các địa phương cũng cần liên kết chặt chẽ hơn trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch; có thêm nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến để giới thiệu với các công ty lữ hành cả nước, với nước ngoài chứ không chỉ riêng của vùng để sức lan tỏa và phát triển của ĐNB đạt hiệu quả cao hơn nữa. Ngành du lịch sẽ có những chương trình, có sự thống nhất về quy chuẩn, tiêu chí chung trong chuyển đổi xanh.
Dịp này, lễ ký kết thỏa thuận liên kết phát triển du lịch xanh vùng ĐNB đã được thực hiện nhằm hỗ trợ hội viên phát triển các dịch vụ, sản phẩm du lịch ít phát thải carbon.