Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kiosk y tế thông minh dễ sử dụng, nhiều tiện ích

(CTT-Đồng Nai) - Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất đã đưa vào sử dụng hệ thống Kiosk y tế thông minh. Sau bệnh viện này, sẽ có thêm nhiều cơ sở y tế trong tỉnh triển khai sử dụng Kiosk y tế thông minh nhằm đem lại lợi ích cho nhiều phía.
Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Bình thử nghiệm đăng ký khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chíp tại Kiosk y tế thông minh.
Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Bình thử nghiệm đăng ký khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chíp tại Kiosk y tế thông minh.

Người bệnh dễ dàng sử dụng

Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Nguyễn Thị Kim Loan cho hay, hệ thống Kiosk y tế thông minh do bệnh viện phối hợp với Ngân hàng Thương mại cổ phần Phát triển thành phố Hồ Chí Minh (HD Bank), Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội thực hiện. Sau 5 tháng chuẩn bị, các Kiosk được đưa vào sử dụng.

2 Kiosk được đặt ở tầng trệt của khoa Khám bệnh, giúp người dân có thể tự đăng ký khám bệnh và thanh toán viện phí nhanh chóng, dễ dàng, chính xác, giảm thời gian chờ đợi, tránh phiền hà cho bệnh nhân.

Theo đó, bệnh nhân sẽ thực hiện đăng ký khám bệnh tại Kiosk. Sau đó, đặt căn cước công dân gắn chíp vào thiết bị đọc tại Kiosk (giống như đưa thẻ ATM vào cây ATM để rút tiền) và nhập số điện thoại liên kết, chụp ảnh chân dung để xác thực sinh trắc học ngay trên Kiosk.

Nếu đăng ký thành công, hệ thống sẽ chuyển tới số điện thoại của bệnh nhân mã OTP. Bệnh nhân nhập mã OTP đó để tạo lập tài khoản khám, chữa bệnh và tài khoản thanh toán viện phí. Tiếp đến, bệnh nhân chọn đăng ký đến phòng khám theo mong muốn. Phiếu đăng ký khám bệnh sẽ hiện trên màn hình, bệnh nhân thanh toán tạm ứng viện phí qua chuyển khoản từ mã QR/thanh toán qua thẻ tín dụng hoặc tiền mặt tại quầy (thường với những bệnh nhân lớn tuổi). Sau khi thanh toán tiền tạm ứng, bệnh nhân nhận phiếu thu viện phí được in từ Kiosk và di chuyển đến phòng khám mong muốn. Kết thúc quá trình khám bệnh, khoản tiền mà bệnh nhân tạm ứng nếu còn dư sẽ tự động chuyển về số tài khoản mà bệnh nhân đã tạo lập trước đó mà không phải quay lại quầy để nhận tiền tạm ứng còn dư như trước đây.

Ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc dự án Kiosk y tế thông minh, Ngân hàng HD Bank cho hay, đến nay, ngân hàng đã phối hợp triển khai được 90 Kiosk y tế thông minh tại các cơ sở y tế công lập trong cả nước. Kết quả bước đầu được đánh giá tích cực, đem lại nhiều lợi ích cho các bên.
Khoảng 30 giây sau khi đăng ký, người dân có thể nhận phiếu khám bệnh từ Kiosk thông minh.
Khoảng 30 giây sau khi đăng ký, người dân có thể nhận phiếu khám bệnh từ Kiosk thông minh.

Hướng tới thanh toán không dùng tiền mặt trong bệnh viện

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Kim Loan, bệnh viện đưa vào sử dụng các Kiosk y tế thông minh nhằm hiện thực hóa Chỉ thị số 12/CT-BYT của Bộ Y tế về Đẩy mạnh triển khai thanh toán chi phí dịch vụ y tế không dùng tiền mặt, hướng đến mục tiêu 100% thanh toán không tiền mặt tại bệnh viện; thực hiện tốt Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (Đề án 06).

Với Kiosk này, thông tin căn cước công dân gắn chíp và khuôn mặt của người bệnh sẽ được lưu trữ trong suốt quá trình đăng ký, khám chữa bệnh tại bệnh viện. Qua đó, làm thay đổi phương thức quản lý bệnh nhân từ thủ công, sử dụng giấy tờ sang hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin, quản lý thông qua mã định danh cá nhân. Điều này góp phần khắc phục tình trạng thiếu thống nhất, nâng cao chất lượng, hiệu quả, tính chính xác trong quản lý thông tin cơ bản của bệnh nhân trong hệ thống ngành y tế. Giúp cơ sở y tế tiết kiệm thời gian, công sức, cơ sở vật chất trong xây dựng và vận hành các cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Tạo điều kiện thuận lợi và nền tảng quan trọng để triển khai bệnh án điện tử…

Ông Phạm Tuấn Anh cho hay, so với các máy đăng ký khám bệnh tự động trước đây, hệ thống Kiosk của HD Bank có nhiều ưu điểm. Cụ thể, các máy đời trước mới chỉ dừng lại ở việc quét mã QR trên căn cước công dân của bệnh nhân để lấy số thứ tự vào phòng khám. Còn khi thanh toán viện phí, bệnh nhân phải đến trực tiếp tại quầy để ký thanh toán hoặc đưa tiền mặt cho nhân viên của bệnh viện để nạp tiền vào tài khoản đã đăng ký trước đó nếu trong tài khoản không đủ tiền.

Trong khi đó, Kiosk y tế thông minh tự phục vụ toàn trình. Khi bệnh nhân đưa căn cước công dân vào, máy sẽ đọc và thực hiện định danh điện tử và kết hợp sinh trắc học của bệnh nhân. Bệnh nhân đăng ký khám, tái khám tại các phòng khám của bệnh viện. Nếu bệnh nhân không có thẻ bảo hiểm y tế thì có thể quét thanh toán viện phí ngay trên Kiosk rồi nhận phiếu vào phòng khám. Bệnh nhân không phải đi qua các quầy đăng ký tiếp nhận ban đầu cũng như quầy thanh toán viện phí, giảm tải được cho bệnh viện, giảm thời gian chờ đợi.

Trong số những mục tiêu mà Ngân hàng HD Bank hướng tới khi triển khai mô hình này có mục tiêu là không phát sinh chi phí đầu tư và vận hành giải pháp Kiosk y tế thông minh cho các cơ sở y tế công lập. Đồng thời, không phát sinh chi phí cho người dân trong việc sủ dụng các tiện ích tại Kiosk. Ngân hàng HD Bank cam kết sẽ tài trợ miễn phí chi phí thiết bị và vận hành hệ thống trong suốt thời gian hợp tác với các cơ sở y tế.

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Bình cho biết, Sở Y tế sẽ có văn bản chỉ đạo các cơ sở y tế còn lại trong tỉnh triển khai thực hiện các Kiosk y tế thông minh. Mục tiêu đến năm 2025 có 65% cơ sở khám, chữa bệnh và đến năm 2026 có 100% cơ sở triển khai thanh toán không dùng tiền mặt.
Bảo Ngọc

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Trung Dũng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang