Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Để nữ lao động phát huy vai trò chủ động

(CTT-Đồng Nai) - Trong những tháng qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền Đề án 938 của Thủ tướng Chính phủ về Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn (2017-2027) cho đoàn viên, người lao động (NLĐ). Qua đó, phát huy vai trò chủ động, hướng tới giảm thiểu những tác động tiêu cực, nâng cao chất lượng cuộc sống cho lao động nữ.

Một buổi tuyên truyền cho công nhân tại doanh nghiệp
Một buổi tuyên truyền cho công nhân tại doanh nghiệp

Nâng cao kiến thức cho nữ công nhân

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết, các lớp tập huấn, lao động nữ được nâng cao kiến thức, kỹ năng về an toàn cho phụ nữ và trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình, đảm bảo an toàn thực phẩm, an toàn giao thông, an toàn cho trẻ em. Các vấn đề liên quan đến lao động nữ di cư trong khu công nghiệp như: nhà ở, nhà trẻ, mẫu giáo…

Đến nay, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp các đơn vị tổ chức 10 lớp tuyên truyền Đề án 938 của Thủ tướng với 900 đoàn viên, NLĐ tham gia. Ngoài các nội dung truyền tải, NLĐ còn được nghe những câu chuyện thực tế và tham gia giao lưu để có thêm kinh nghiệm xử lý các tình huống, vấn đề này sinh trong cuộc sống. Từ đó làm chủ bản thân, phát huy tốt vai trò trong xã hội.

Tham gia lớp tập huấn, công nhân Lê Thị Mỹ Hà (quê Cà Mau), làm việc tại Khu công nghiệp Hố Nai cho biết, những nội dung, thông tin được tuyên truyền rất bổ ích với người lao động, đặc biệt là lao động nữ trong thời buổi phát triển công nghệ số như hiện nay. Nhất là những tác động bên ngoài dễ ảnh hưởng đến tư tưởng của NLĐ và gia đình của họ. “Tôi mong sẽ có nhiều lớp tuyên truyền được tổ chức tại doanh nghiệp để NLĐ có những trải nghiệm, kiến thức cần thiết để vận dụng tốt trong xã hội”- chị Hà chia sẻ.

Liên đoàn Lao động tỉnh nắm bắt đời sống nữ công nhân tại phòng trọ
Liên đoàn Lao động tỉnh nắm bắt đời sống nữ công nhân tại phòng trọ

Thay đổi lối sống NLĐ

LĐLĐ tỉnh cho biết, thời gian qua, đơn vị đã phát huy hiệu quả của hình thức tuyên truyền thông qua sinh hoạt với các nội dung về Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, các nghị quyết, chiến lược, chương trình quốc gia về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, truyền thống phụ nữ Việt Nam, các chính sách về bảo vệ phụ nữ và trẻ em, kiến thức chăm sóc sức khỏe, kỹ năng nuôi dạy con tốt… trong lao động nữ.

Trong đó, đề án 938 được các Công đoàn đẩy mạnh thực hiện và mang lại hiệu quả thiết thực, tác động tích cực trong đoàn viên, NLĐ. Từ đó, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong các hoạt động hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết các vấn đề xã hội, thiết thực bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho lao động nữ, trẻ em, mở ra cơ hội khởi nghiệp cho phụ nữ trong giai đoạn mới.

Các cấp Công đoàn đã có nhiều hoạt động tích cực, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ, hành vi của lao động nữ và cộng đồng. Nhiều chị em đã mạnh dạn lên tiếng khi bị bạo lực gia đình và chủ động tìm kiếm các địa chỉ hỗ trợ tin cậy khi bị bạo lực gia đình... Qua đó, góp phần giảm thiểu số lượng nạn nhân bị bạo lực gia đình, thúc đẩy cải thiện và xây dựng đời sống nữ công nhân an toàn, lành mạnh.

Các Công đoàn cơ cơ sở phối hợp các đơn vị tổ chức tuyên truyền chương trình sàng lọc trước và sau khi sinh, mất cân bằng giới tính khi sinh; khám, chữa bệnh miễn phí cho lao động nữ. Đông thời, tổ chức nói chuyện chuyên đề để lao động nữ tham gia, nâng cao nhận thức, hình thành nếp sống theo Hiến pháp và pháp luật; từng bước khẳng định vị thế trong gia đình, xã hội.

Để đề án 938 đạt kết quả cao hơn, các cấp Công đoàn tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức hấp dẫn như: tuyên truyền qua các trang thông tin điện tử, các trang Zalo, Facebook do Công đoàn quản lý; tổ chức giao lưu, tọa đàm, quan tâm xây dựng lực lượng nòng cốt để kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng và phối hợp giải quyết những bức xúc của phụ nữ liên quan đến đời sống dân sinh, quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ.
Phong Lan

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang