(CTT - Đồng Nai )- Tháng 8-2023, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Cao Tiến Dũng đã hỗ trợ số tiền gần 150 triệu đồng để huyện Cẩm Mỹ triển khai mô hình xử lý mùi hôi nhà vệ sinh bằng phương pháp sử dụng chế phẩm vi sinh vật bản địa (IMO) và phân loại rác tại nguồn tại 59 trường học trên địa bàn huyện. Đến nay, kết quả đạt được rất khả quan.
Nhà vệ sinh không còn là nỗi ám ảnh
Nhà vệ sinh trong trường học đã và đang là nỗi ám ảnh của nhiều thế hệ học sinh. Số lượng học sinh đông, ý thức giữ gìn vệ sinh của học sinh chưa cao trong khi số lượng nhà vệ sinh ít khiến nhiều em học sinh không dám đi vệ sinh trong trường học.
Giáo viên Trường Trung học cơ sở Xuân Mỹ giới thiệu hệ thống phun sương dung dịch IMO trong nhà vệ sinh.
Giáo viên Trường Trung học cơ sở Xuân Mỹ giới thiệu hệ thống phun sương dung dịch IMO trong nhà vệ sinh.
Thầy Trương Thanh Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Xuân Mỹ (xã Xuân Mỹ) cho biết, cách đây hơn 1 năm, nhà trường được Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Cẩm Mỹ tập huấn, hướng dẫn, cung cấp men gốc và hỗ trợ các vật tư để làm IMO nhằm xử lý mùi hôi của các nhà vệ sinh. Các giáo viên trong trường sau đó giáo dục, tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh biết cách làm men vi sinh bản địa.
Nhà trường bố trí một phòng riêng để nuôi cấy men vi sinh. Sau khi nuôi cấy thành công, sẽ tiến hành sang chiết dung dịch vào từng chai nhựa, bỏ vào thùng chứa nước ở bên trong 8 nhà vệ sinh của toàn trường. Các chai dung dịch được chọc lỗ để hòa với nước trong thùng chứa. Tiếp đó, sẽ vận hành máy để tự động bơm phun sương dung dịch này trong không gian nhà vệ sinh, giúp khử mùi, khử khuẩn trong nhà vệ sinh.
Em Phạm Ý An, lớp 7/4, Trường trung học cơ sở Xuân Mỹ chia sẻ, trước đây em rất ngại và ám ảnh mỗi lần đi vệ sinh trong trường học vì nhà vệ sinh vừa dơ, vừa có mùi hôi khó chịu, lại có nhiều vi khuẩn có hại. Nhưng kể từ khi nhà trường áp dụng IMO vào khử khuẩn nhà vệ sinh, em cảm thấy rất thoải mái và tự tin khi vào nhà vệ sinh.
“Ban đầu khi áp dụng IMO, chúng em thấy nhà vệ sinh có mùi hơi chua nhưng sau đó được các thầy cô giải thích nên thấy mùi đó dễ chịu, thoải mái. Các bạn học sinh cũng có ý thức hơn trong việc sử dụng nhà vệ sinh nên nhà vệ sinh sạch sẽ hơn trước nhiều, em không còn “sợ hãi” mỗi khi bước vào nhà vệ sinh nữa” – Ý An tâm sự.
Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Cao Tiến Dũng kiểm tra hệ thống phun sương trong nhà vệ sinh trường học
Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Cao Tiến Dũng kiểm tra hệ thống phun sương trong nhà vệ sinh trường học
Còn tại Trường tiểu học Xuân Quế (xã Xuân Quế), nhà trường đã trang bị dụng cụ chứa IMO tại 9 khu nhà vệ sinh trong trường, mỗi thùng chứa 60 lít, còn 1 thùng 100 lít để dùng chung. Từ tháng 1-2024 đến nay, nhà trường đã thực hiện được 200 lít sản phẩm IMO. Số dung dịch này được dùng để pha chế, dội rửa nhà vệ sinh.
Cô Nguyễn Thị Tốt, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Xuân Quế cho hay, việc sử dụng sinh phẩm IMO đã giúp nhà trường tiết kiệm được nhiều kinh phí trong việc mua sắm các chất tẩy rửa hóa học nhằm khử mùi nhà vệ sinh. Bên cạnh đó, sinh phẩm IMO hoàn toàn tự nhiên, giúp bảo vệ môi trường, nâng cao hiệu quả khử mùi nhà vệ sinh, tạo môi trường trường học xanh – sạch – đẹp.
Sáng tạo làm nhiều sản phẩm khác
Không chỉ ứng dụng IMO để làm dung dịch khử khuẩn, khử mùi nhà vệ sinh, các giáo viên, nhân viên Trường mầm non Thanh Bình (xã Nhân Nghĩa) còn sáng tạo ứng dụng IMO để làm dung dịch nước rửa chén, xịt phòng, xịt muỗi.
Các sản phẩm như nước rửa chén, nước khử mùi nhà vệ sinh, nước xịt muỗi được các giáo viên làm từ phương pháp IMO.
Các sản phẩm như nước rửa chén, nước khử mùi nhà vệ sinh, nước xịt muỗi được các giáo viên làm từ phương pháp IMO.
Cô Trần Thị Trang, Hiệu trưởng Trường mầm non Thanh Bình bộc bạch, ngay sau khi được tập huấn và hướng dẫn cách làm IMO, giáo viên, nhân viên trong trường rất hào hứng và bắt tay ngay vào thực hiện. Những nguyên liệu để làm IMO rất đơn giản, dễ kiếm. Chẳng hạn như cây xả, nhà trường tự trồng được rất nhiều. Sau khi cho trẻ ăn chuối và uống nước cam, các giáo viên tận dụng vỏ chuối, vỏ cam để làm. Sữa chua thì tận dụng các hộp sữa dùng để lưu mẫu và quá thời gian quy định…
Theo cô Trang, từ khi dùng dung dịch làm từ IMO để xịt phòng, các phòng học của trường không còn con muỗi nào (trước kia vào đầu sáng và chiều tối có muỗi). Qua đó, giúp phòng ngừa bị bệnh sốt xuất huyết, sốt siêu vi cho trẻ do bị muỗi đốt. Mặt khác, do là mùi tự nhiên, không có hóa chất nên rất an toàn đối với sức khỏe trẻ nhỏ.
Còn nước rửa chén được làm từ IMO có tác dụng rửa sạch chén đũa, nhất là chén inox, không có nhiều bọt nên không cần xả nhiều nước so với nước rửa chén bằng hóa chất thông thường. Từ đó tiết kiệm được nước sạch.
Nhận thấy những lợi ích của phương pháp IMO đem lại, các giáo viên Trường mầm non Thanh Bình thường xuyên chia sẻ cách làm IMO lên các trang mạng xã hội Zalo, Facebook cá nhân và của trường để phụ huynh học sinh cũng như người dân trong xã, bạn bè cùng thực hiện.
Cô Bùi Thị Vinh, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cẩm Mỹ cho biết, đến nay cả 59 trường học trên địa bàn huyện đã ứng dụng phương pháp này để khử mùi hôi nhà vệ sinh. Kết quả bước đầu cho thấy đã có sự thay đổi về kiến thức, ý thức và hành vi của cán bộ, nhân viên, học sinh, phụ huynh. Để cách làm này đi vào nền nếp và hiệu quả hơn nữa, trong thời gian tới, Phòng Giáo dục và đào tạo tiếp tục tuyên truyền theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” để giáo viên, học sinh, phụ huynh cùng thực hiện tại trường cũng như tại nhà, trong cộng đồng. Từ đó góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp, xây dựng thế hệ trẻ biết sống xanh, sản xuất xanh, sạch, đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người và thiên nhiên.