Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Học Bác từ mô hình Hòm thư Mặt trận lắng nghe ý kiến Nhân dân

(CTT-Đồng Nai) - Hòm thư Mặt trận lắng nghe ý kiến Nhân dân là một trong những mô hình mới, thiết thực được MTTQ các cấp trong tỉnh sáng tạo triển khai thời gian qua. Mô hình thiết thực này đã tạo thêm kênh hiệu quả để MTTQ nắm bắt, lắng nghe Nhân dân.

Triển khai đến tận cơ sở

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thống Nhất Phạm Đình Ban cho hay, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đang xây dựng kế hoạch triển khai mô hình Hòm thư Mặt trận lắng nghe ý kiến Nhân dân trên địa bàn; xác định đây là một trong những nhiệm vụ, cách làm hay cần tập trung triển khai trong 6 tháng cuối năm nay.

Sau khi kế hoạch được hoàn chỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện sẽ xin ý kiến Thường trực Huyện ủy triển khai sâu rộng mô hình này. Huyện sẽ tiến hành lắp những hòm thư góp ý tại các nhà văn hóa ấp, khu phố để nắm bắt, thu nhập ý kiến, phản ánh của nhân dân trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, những góp ý với cán bộ, đảng viên, những vấn đề người dân quan tâm… Mỗi tuần, sẽ tiến hành mở thùng thư một lần để tổng hợp, ghi nhận.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thống Nhất Phạm Đình Ban nhấn mạnh, việc thực hiện mô hình nhằm góp phần giúp MTTQ từ huyện đến cơ sở nắm bắt kịp thời những ý kiến, dư luận trong nhân dân. Từ đó, giúp cho MTTQ có nhiều nội dung, thông tin phản ánh với các cơ quan Đảng, Nhà nước trong lãnh đạo và điều hành; phục vụ cho công tác giám sát, phản biện xã hội. Đồng thời, đây cũng là kênh thông tin thiết thực để MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân thực hiện vai trò giám sát đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, cán bộ, đảng viên theo quy định, góp phần hạn chế tình trạng đơn thư vượt cấp.

Mới đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bảo Quang (thành phố Long Khánh) cũng vừa cho ra mắt mô hình điểm Hòm thư Mặt trận lắng nghe ý kiến nhân dân tại ấp Lác Chiếu. Sau khi ra mắt, hòm thư trở thành một địa chỉ công khai để người dân gửi những góp ý của mình.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bảo Quang Lương Thị Bảo Thùy, nội dung góp ý của nhân dân có thể trên nhiều lĩnh vực như: công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, HĐND, UBND xã trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, cải cách hành chính; phòng, chống tham nhũng, lãng phí; quản lý tài nguyên, môi trường; xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu…

Cùng với đó, người dân cũng có thể góp ý về đạo đức, lối sống và vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; mối quan hệ giữa cấp ủy Đảng, cấp ủy chi bộ, cán bộ và đảng viên với nhân dân…

Hàng tháng, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp sẽ mở hòm thư 2 lần vào ngày 15 và ngày cuối tháng; sau đó, lập biên bản, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của nhân dân báo cáo về Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã. Ngoài ra, người dân cũng có thể trao đổi tâm tư, nguyện vọng của mình hoặc phản ánh kiến nghị trực tiếp với lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận 5 ấp trên địa bàn xã thông qua số điện thoại hoặc gặp gỡ trực tiếp.

Giải quyết những vấn đề bức xúc ngay từ địa bàn dân cư

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bảo Quang cho hay, thông qua Hòm thư Mặt trận lắng nghe ý kiến nhân dân, MTTQ Việt Nam xã mong muốn kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng và dư luận trong Nhân dân, báo cáo, phản ánh với cấp ủy Đảng, chính quyền trong lãnh đạo và điều hành. Từ đó, góp phần kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc ngay từ địa bàn dân cư, hạn chế tình trạng đơn thư vượt cấp, không để phát sinh thành “điểm nóng”.

Theo kế hoạch, từ mô hình điểm tại ấp Lác Chiếu, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã sẽ tiếp tục ra mắt mô hình Hòm thư Mặt trận lắng nghe ý kiến nhân dân tại 4 ấp còn lại trên địa bàn xã và tại trụ sở UBND xã Bảo Quang.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, trong thời gian qua, phát huy vai trò của mình, MTTQ các cấp đã tích cực, tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân bằng nhiều hình thức như: tiếp dân, nhận đơn trực tiếp, tiếp xúc cử tri, qua giám sát, qua tư vấn của các hội đồng tư vấn của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh…

MTTQ các cấp tăng cường nâng cao chất lượng tổng hợp, báo cáo theo hướng rõ địa chỉ, rõ vấn đề. Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc nắm bắt tình hình nhân dân, kịp thời xử lý thông tin; kết hợp giữa tập hợp ý kiến của cử tri và nhân dân với công tác tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội. Việc triển khai thêm mô hình Hòm thư Mặt trận lắng nghe ý kiến nhân dân ở nhiều nơi là cách làm hay, thiết thực giúp MTTQ các cấp phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình trong nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, từ việc nắm bắt, tìm hiểu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri và nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có nhiều kiến nghị tới các cấp ủy Đảng, chính quyền liên quan nhiều vấn đề nổi cộm như: việc triển khai xây dựng và hoàn thiện hạ tầng các khu tái định cư; vấn đề xây dựng không phép diễn ra trên đất nông nghiệp; công tác phòng, chống cháy, nổ; công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; công tác bảo vệ môi trường...
Trang Thư

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang