Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đề xuất 5 trường hợp xem xét cho từ chức

(CTT-Đồng Nai) - Bộ Nội vụ đã đề xuất 5 trường hợp xem xét từ chức với công chức làm lãnh đạo, quản lý tại dự thảo mới nhất của nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số138/2020 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức và N​ghị định số 06/2023 về kiểm định chất lượng đầu vào công chức.

Cán bộ, công chức bộ phận một cửa thành phố Biên Hòa đang giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân
Cán bộ, công chức bộ phận một cửa thành phố Biên Hòa đang giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân

Theo đó, việc xem xét từ chức đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý được thực hiện trong 5 trường hợp. Đó là: tự nguyện thôi giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý; do hạn chế về năng lực hoặc không còn đủ sức khỏe, uy tín để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao; để cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý, phụ trách xảy ra sai phạm nghiêm trọng; có trên 50% nhưng không quá 2/3 số phiếu tín nhiệm thấp tại kỳ lấy phiếu theo quy định của cấp có thẩm quyền và vì các lý do chính đáng khác.

Như vậy, so với bản dự thảo nghị định trước đó, dự thảo mới đã bỏ 2 trường hợp xem xét từ chức. Đó là trường hợp công chức lãnh đạo, quản lý là người đứng đầu lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực thì tùy tính chất, mức độ sai phạm, cấp có thẩm quyền xem xét cho từ chức và trường hợp công chức lãnh đạo quản lý là người đứng đầu để cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý, phụ trách hoặc cấp dưới trực tiếp xảy ra tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng.

Theo Bộ Nội vụ, việc sửa đổi này là để phù hợp với Quy định số 41 của Bộ Chính trị về việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ. Tại Quy định 41, việc xem xét đối với cán bộ xin từ chức được căn cứ vào một trong các trường hợp do hạn chế về năng lực hoặc không còn đủ uy tín để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.

Để cơ quan, đơn vị mình quản lý, phụ trách xảy ra sai phạm nghiêm trọng. Có trên 50% số phiếu tín nhiệm thấp tại kỳ lấy phiếu theo quy định. Vì lý do chính đáng khác của cá nhân. Còn theo quy định hiện hành, việc xem xét từ chức đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý được thực hiện trong các trường hợp: Do tự nhận thấy không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ được giao, vị trí công tác không phù hợp và các lý do chính đáng khác.
Trang Thư

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang