Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Chăm lo đoàn viên, hội viên, quần chúng nhân dân bằng những việc làm thiết thực

(CTT-Đồng Nai) - Chăm lo đời sống Nhân dân để an dân, Nhân dân ngày càng hạnh phúc là điều mà các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đoàn thể trên địa bàn tỉnh luôn đặc biệt chú trọng thực hiện.
Càng những đối tượng yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn càng được chăm lo nhiều hơn.
Hội Nông dân tỉnh tổ chức đoàn tham quan mô hình trồng cây ăn trái theo hướng hữu cơ tại Vĩnh Phúc.
Hội Nông dân tỉnh tổ chức đoàn tham quan mô hình trồng cây ăn trái theo hướng hữu cơ tại Vĩnh Phúc.

Triển khai “Bữa cơm Công đoàn”
Mới đây, Ban Thường vụ Liên đoàn lao động tỉnh đã hướng dẫn các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh triển khai “Bữa cơm Công đoàn” năm 2024. Đây là một hoạt động cao điểm chào mừng 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

Theo đó, trong tuần cuối tháng 7 - 2024, cao điểm là thứ sáu, ngày 26-7-2024, công đoàn cơ sở các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh - nơi có bếp ăn tập thể, có tổ chức bữa ăn ca, ăn trưa cho đoàn viên, người lao động sẽ đề xuất với người sử dụng lao động phối hợp tổ chức một “Bữa cơm Công đoàn”.

Theo lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh, hoạt động này nhằm thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, hướng tới xây dựng các chương trình phúc lợi dài hạn cho đoàn viên, người lao động. Là dịp để đoàn viên, người lao động, tổ chức Công đoàn và lãnh đạo doanh nghiệp chia sẻ, trao đổi tạo dựng niềm tin, gắn bó trong doanh nghiệp.
Để giúp các hội viên, nông dân có nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống, tỉnh đã thành lập Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND). Đến nay Quỹ HTND tỉnh được ngân sách tỉnh cấp 80 tỷ đồng. Quỹ HTND của 11/11 đơn vị cấp huyện, thành phố được ngân sách địa phương cấp 62,8 tỷ đồng. Tính đến 31-5-2024, dư nợ cho vay Quỹ HTND các cấp quản lý là 147,91 tỷ đồng, phát vay cho 2.936 hộ với 345 dự án nhóm hộ.

Theo Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Hồ Thị Sự, có thể thấy, hiệu quả của nguồn vốn Quỹ HTND đã và đang trở thành điểm tựa giúp hội viên nông dân trên địa bàn đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu của địa phương.

Trong quá trình cho vay, hội luôn chú trọng khâu khảo sát, chọn đúng đối tượng; tăng cường kiểm tra, giám sát, đảm bảo các hội viên vay vốn đều sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả. Nhờ nguồn vốn Quỹ HTND, nhiều mô hình sản xuất trên địa bàn tỉnh đã phát huy hiệu quả, tăng thu nhập cho hội viên nông dân, giúp nông dân giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Xây dựng Ngôi nhà trí tuệ
Thời gian qua, cả hệ thống chính trị huyện Vĩnh Cửu đã đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông mới. Một trong những tiêu chí quan trọng để đạt chuẩn nông thôn mới là về văn hóa.

Trong nhiều thiết chế văn hóa mà huyện triển khai thời gian qua, có mô hình “Ngôi nhà trí tuệ” được thiết kế nằm trong các thiết chế văn hóa ấp, khu phố trên địa bàn huyện. Tại “Ngôi nhà trí tuệ” đã tạo ra không gian học tập suốt đời, không giới hạn bất cứ môn học nào, mọi người tới đây để học tất cả những kiến thức cần thiết cho cuộc sống, từ các kiến thức khoa học tự nhiên tới khoa học xã hội, từ xây dựng nền tảng văn hóa tới định hướng nghề nghiệp, từ cách sử dụng tiếng Việt tới các ngoại ngữ…

Kinh phí cho việc xây dựng các Ngôi nhà trí tuệ hoàn toàn là xã hội hóa. Được triển khai từ tháng 7-2022, Ngôi nhà Trí tuệ xã Tân Bình là Ngôi nhà trí tuệ đầu tiên của huyện Vĩnh Cửu được ra mắt và đi vào hoạt động. Từ đó đến nay, huyện đã có 16 Ngôi nhà trí tuệ tại 12 xã, thị trấn được thành lập và đi vào hoạt động tại các thiết chế văn hóa trên địa bàn huyện. Trong quá trình triển khai, hệ thống Ngôi nhà trí tuệ trên địa bàn huyện đã vận động xã hội hóa được hơn 23.500 đầu sách; 300 kệ sách; 150 bộ bàn ghế; 10 máy tính; 9 ti vi Samsung 50 inch; 5 bộ dụng cụ dạy học trực tuyến; 12 bàn bóng bàn; 3 máy chiếu; 20 bàn cờ tướng; 5 sân cầu lông; 60 bộ dụng cụ thể dục, thể thao, ước tính tổng trị giá khoảng 993 triệu đồng.

Tại các Ngôi nhà trí tuệ đã thành lập hơn 100 câu lạc bộ. Trung bình mỗi ngôi nhà trí tuệ thu hút hơn 100 người/ngày đến sinh hoạt, tập trung đông nhất là dịp cuối tuần và các buổi tối. Đặc biệt, đến nay các Ngôi nhà trí tuệ trên địa bàn huyện đã tiếp và giao lưu 6 đoàn người nước ngoài (Mỹ, Anh, Philipins,…) để chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng và tổ chức hoạt động tại các Ngôi nhà trí tuệ và giao lưu phát triển kỹ năng tiếng Anh cho các câu lạc bộ tiếng Anh.

Đặc biệt, tại xã Phú Lý, một xã vùng xa của huyện, nơi có đông đồng bào Chơ ro sinh sống, đồng bào dân tộc cũng thường xuyên đến Ngôi nhà trí tuệ để đọc sách, sinh hoạt câu lạc bộ dân vũ, thể dục, thể thao sau những giờ làm việc và các ngày cuối tuần.
Năm 2023, huyện đã nhân rộng Ngôi nhà trí tuệ tại các trường học trên địa bàn với mục tiêu góp phần phát triển văn hóa đọc trong các em học sinh từ tiểu học đến THPT. Đến nay, đã có 30 Ngôi nhà trí tuệ tại các trường học, bình quân có trên 100 lượt học sinh/ngày đến đọc sách và tham gia các hoạt động tại các Ngôi nhà trí tuệ.

Thượng tá Nguyễn Ích Hiệp, Phó Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự huyện Long Thành cho biết, để giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Ban Chỉ huy quân sự huyện Long Thành đã phát động mô hình “1.000 đồng học phí cho em”. Mô hình được triển khai vào tháng 11-2022, đến nay đã nhân rộng ra 14/14 ban chỉ huy quân sự xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều thực hiện.

Mô hình được triển khai với hình thức sau giờ đọc báo buổi sáng, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Long Thành sẽ đóng góp 1 ngàn đồng vào thùng quyên góp được đặt tại cơ quan, rồi tiếp tục thực hiện nhiệm vụ trong ngày của mình, ai có khả năng thì đóng góp nhiều hơn. Đến ngày 20 của tháng cuối cùng trong quý, đơn vị sẽ tiến hành kiểm đếm số tiền trong thùng và liên hệ với các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn huyện để phối hợp trao kinh phí hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hình thức trao có thể là tiền mặt hoặc dụng cụ học tập, quần áo, thẻ bảo hiểm y tế...
Từ khi phát động đến nay, mô hình đã thu được 75 triệu đồng để hỗ trợ cho 150 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.
Với việc chăm lo tốt đời sống nhân dân của các cấp, ngành, địa phương, nhân dân trên địa bàn tỉnh luôn có niềm tin vững chắc vào Đảng; đi theo Đảng để cuộc sống càng ngày càng tốt đẹp hơn.
Dương An

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Save Conflict Your changes conflict with those made concurrently by another user. If you want your changes to be applied, click Back in your Web browser, refresh the page, and resubmit your changes.Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang