Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Giúp người khuyết tật hòa nhập thông qua lao động

(CTT-Đồng Nai) Theo Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Mộng Thu, tại Đồng Nai, mức chuẩn trợ giúp xã hội dành cho người khuyết tật (NKT) thấp nhất là 600 ngàn đồng/tháng và cao nhất là 1 triệu đồng/tháng. Trung bình mỗi năm ngân sách tỉnh chi trợ cấp cho NKT khoảng 150-180 tỷ đồng.

Cùng với các chính sách hỗ trợ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng kết nối việc làm cho lao động NKT để họ có cuộc sống tốt hơn.

Người khuyết tật huyện Long Thành giúp nhau bữa cơm trên đường bán vé số
Người khuyết tật huyện Long Thành giúp nhau bữa cơm trên đường bán vé số

Giúp NKT tiếp cận việc làm

Hiện một số doanh nghiệp đang tạo việc làm ổn định cho NKT như: Công ty TNHH Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu) có gần 400 lao động là NKT; Công ty TNHH Pousung Việt Nam (huyện Trảng Bom) có 50 lao động NKT đang làm việc; Công ty CP TKG Taekwang Vina có gần 300 lao động NKT; Công ty TNHH Fashion Garments (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) 50 lao động NKT… Những lao động làm việc tại đây đều được hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách và thu nhập ổn định.

Để động viên lao động NKT, hàng năm, ngoài tổ chức tri ân đóng góp của họ nhân Ngày NKT Việt Nam 18-4, các DN đều quan tâm bằng việc tặng xe lăn, xây, sửa nhà mới, trao học bổng cho con người lao động và tặng quà bằng nhu yếu phẩm…

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai Trần Thị Thùy Trâm cho biết, mỗi năm các DN tham gia sàn giao dịch việc làm đều dành nhiều vị trí việc làm cho NKT. Nhiều NKT cũng tìm đến các sàn giao dịch việc làm để gặp trực tiếp nhà tuyển dụng nắm bắt thông tin, tìm việc làm phù hợp.

Cũng theo bà Trâm, qua tìm hiểu, một số DN có chế độ tuyển dụng, bố trí công việc phù hợp với tình trạng sức khỏe của NKT. Vì vậy, mỗi năm trung tâm kết nối, giới thiệu việc làm cho từ 20-30 NKT vào làm việc tại các DN.

Đại diện Công ty TNHH Pousung Việt Nam cho biết, DN thực hiện nhiều mô hình chăm lo cho người lao động, đặc biệt là lao động NKT có nhiều chế độ quan tâm đặc biệt hơn. Trong đó, việc tổ chức buổi họp mặt hàng năm vào Ngày NKT Việt Nam là hoạt động ý nghĩa thể hiện sự trân trọng của DN đối với NKT, giúp lao động bị khuyết tật vượt lên chính mình, làm việc năng suất, đạt sản lượng được giao.

Tự chủ nhờ có việc làm

Để tạo ra nhiều việc làm hơn cho NKT, cùng với bố trí việc làm trong các nhà máy, nhiều chương trình giúp NKT tự tạo việc làm cũng được chú trọng thực hiện.

Cụ thể, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đang hỗ trợ sinh kế cho 28 gia đình có nạn nhân da cam. Mỗi trường hợp được hỗ trợ từ 5-10 triệu đồng. Số vốn này, người vay sử dụng để mưu sinh tùy theo điều kiện sức khỏe của bản thân như: bán vé số, mở quán giải khát tại nhà.

Cùng với đó, thông qua các dự án hỗ trợ dành cho NKT được thực hiện trên địa bàn tỉnh, đã có hơn 700 NKT được cho vay vốn để phát triển chăn nuôi, buôn bán nhỏ.

Theo Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Long Thành Nguyễn Văn Điển, trên địa bàn có nhiều nhóm hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam là NKT. Tùy theo tình trạng sức khỏe mà có người được giúp vốn bán vé số, bán một số mặt hàng tạp hóa ở một điểm cố định. Người còn khả năng di chuyển thì được giúp thêm xe lăn, xe lắc, nạng chống để bán rong trên các tuyến đường… Nhờ được hỗ trợ, lao động NKT đều cố gắng để hòa nhập, để thấy mình có ích trong cuộc sống.

Còn theo chị Lương Thị Kiều Thúy, người sáng lập và điều hành hoạt động của 5 cơ sở giặt ủi dành cho NKT làm việc tại thành phố Biên Hòa, Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Hiện các cơ sở đang tạo việc làm cho 20 bạn trẻ.

Dù đã có nhiều cố gắng để tạo việc làm cho NKT nhưng nhìn vào con số trên 17,7 ngàn NKT nhẹ còn khả năng lao động thì số lượng việc làm dành cho NKT vẫn còn rất khiêm tốn. Ngoài ra, mỗi năm số lượng NKT có nhu cầu về việc làm tăng lên không nhỏ do người bị tai nạn lao động, tai nạn thương tích đang tăng lên. NKT vẫn đang tự tạo việc làm là chính, thay vì được tuyển dụng bình đẳng như những người không khuyết tật.

Từ thực tế này cho thấy đang rất cần sự chung tay giải quyết từ nhiều phía gồm: địa phương, DN và sự nỗ lực của lao động NKT. Từ đó giúp lao động NKT được vào làm việc, giúp họ tự tin hơn trong cuộc sống, tự lo cho bản thân và trở thành những người có ích cho xã hội.
Nguyễn Vân

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang