Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Những hoạt động tích cực của Mặt trận Tổ quốc các cấp trên địa bàn tỉnh

(CTT-Đồng Nai)- Từ năm 2021 đến nay, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, tham gia thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh, góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân.
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Văn Quang chủ trì buổi kiểm tra việc thực hiện dân chủ ở cơ sở.
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Văn Quang chủ trì buổi kiểm tra việc thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Tích cực giám sát, phản biện xã hội
Hàng năm, Ủy ban MTTQ các cấp tập trung tuyên truyền, phổ biến, vận động Nhân dân tham gia thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Duy trì thực hiện các hoạt động giám sát, phản biện xã hội, hướng dẫn phát huy quyền làm chủ của đoàn viên, hội viên và nhân dân trong tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Giai đoạn 2021-2024, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tổ chức hơn 2 ngàn cuộc giám sát; phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp tổ chức 1.273 cuộc giám sát; tổ chức 393 hội nghị phản biện xã hội, 102 cuộc góp ý bằng văn bản đối với dự thảo Nghị quyết của HĐND các cấp, dự thảo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ cấp huyện, cấp xã. Thành lập 43 cuộc giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, trách nhiệm thực thi công vụ và trách nhiệm nêu gương đối với 30 cán bộ lãnh đạo quản lý, người đứng đầu và 7 tổ chức cơ sở Đảng, 55 cá nhân là đại biểu HĐND cấp huyện và giám sát thường xuyên đối với trên 15.400 đảng viên về giữ mối liên hệ nơi cư trú.

Ủy ban MTTQ các xã, phường, thị trấn hướng dẫn Ban Thanh tra nhân dân đã giám sát 1.242 cuộc, qua đó phát hiện một số sai phạm và chuyển 164 kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền xử lý. Ban giám sát đầu tư của cộng đồng tổ chức giám sát 3.200 dự án triển khai trên địa bàn; thông qua giám sát đã kiến nghị các cấp ủy đảng, chính quyền khắc phục những bất cập trong công tác quản lý, điều hành của nhà nước.

Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp chuẩn bị và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (khóa XV) và bầu cử đại biểu HĐND, các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 với tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 99,77%. Để chuẩn bị cho công tác bầu cử, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp tổ chức cho các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử tại 1.123 điểm có hơn 85.135 cử tri tham dự, có hơn 2.987 cử tri tham gia phát biểu ý kiến, trình bày tâm tư, nguyện vọng về các vấn đề kinh tế - văn hóa - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu dân cử
Hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp tổ chức cho các đại biểu Quốc hội (khóa XV) và đại biểu HĐND các cấp tiếp xúc cử tri tại các huyện, thành phố. Trong 3 năm (2022-2024), Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp tổ chức cho các đại biểu tiếp xúc hơn 48.500 lượt cử tri, tổng hợp 3.863 ý kiến phản ánh, kiến nghị. Thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri, các đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri để phản ánh đến cơ quan chức năng xem xét giải quyết. Năm 2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh chủ trì tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề về cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn tỉnh tại 2 huyện, có 420 cử tri tham dự, đóng góp 27 ý kiến, kiến nghị.

Ủy ban MTTQ các cấp cũng duy trì thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Từ tháng 10-2020 đến tháng 5-2024, lãnh đạo Ủy ban MTTQ các cấp tiếp 693 công dân và nhận được 784 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị của công dân. Ngoài các đơn đã giải quyết theo đúng quy định pháp luật, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp đã hướng dẫn người dân đến cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết, đồng thời, tiếp tục chuyển 511 văn bản đến các cơ quan có thẩm quyền đề nghị xem xét, giải quyết. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ các xã, phường, thị trấn và Ban công tác Mặt trận các ấp, khu phố đã phối hợp với các đoàn thể và chi hội cùng cấp tham gia hòa giải thành công 2.859/3.315 vụ, việc tranh chấp, mâu thuẫn trong Nhân dân, góp phần hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, giữ gìn an ninh trật tự tại cộng đồng dân cư.

Ngoài ra, với vai trò là thành viên Ban chỉ đạo thực hiện dân chủ ở cơ sở, Ủy ban MTTQ các cấp thời gian qua cũng thường xuyên phối hợp tổ chức và tham gia các đoàn kiểm tra việc thực hiện dân chủ ở cơ sở, qua đó, kịp thời nắm bắt và đề xuất, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Những kết quả của Ủy ban MTTQ các cấp đã thực hiện trong những năm qua góp phần làm cho hiệu quả việc thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào thực chất, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy; niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền ngày càng được củng cố. Từ đó, vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân của MTTQ các cấp ngày càng trở nên hiệu quả.
Dương An

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang