Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiều ưu đãi cho nữ sinh học các khối ngành kỹ thuật

(CTT-Đồng Nai) - Tại chương trình tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2024 do Báo Đồng Nai tổ chức, nhiều nữ sinh quan tâm đến việc con gái học các ngành kỹ thuật có phù hợp hay không.

Học sinh đặt câu hỏi về chọn ngành, nghề trong tương lai với Ban tư vấn của chương trình
Học sinh đặt câu hỏi về chọn ngành, nghề trong tương lai với Ban tư vấn của chương trình

Việc phân biệt ngành nghề dựa vào giới tính đã không còn phù hợp

Thầy Ngô Kim Lân, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai cho biết, việc phân biệt ngành nghề dựa vào giới tính đến nay đã không còn phù hợp. Bởi thực tế có nhiều vị trí việc làm của khối ngành kỹ thuật phù hợp với nữ giới vì nữ giới tỉ mỉ, chịu khó, khéo léo hơn trong xử lý công việc. Mặt khác, hiện có nhiều loại máy móc rất hiện đại có thể giúp nữ giới hoàn thành tốt công việc kỹ thuật. Quan trọng nhất vẫn là năng lực, sở thích của bản thân học sinh.

Riêng ngành công nghệ ô tô tích hợp nhiều lĩnh vực như cơ khí, điện, điện tử, công nghệ thông tin, tự động hóa, các dịch vụ khai thác, kinh doanh ô tô. Ngành nghề này cũng có nhiều vị trí việc làm phù hợp với nữ giới như: làm tại bộ phận thiết kế, chế tạo; giám sát dây chuyền sản xuất, lắp ráp; kiểm soát chất lượng kỹ thuật ô tô, cố vấn chăm sóc khách hàng…

Thầy Đoàn Việt Anh, Trưởng ban Tuyển sinh, Trường Đại học Lạc Hồng chia sẻ, các khối ngành kỹ thuật là thế mạnh của trường. Các bạn nữ sinh nếu học các ngành: công nghệ kỹ thuật điện điện tử, công nghệ điều khiển tự động hóa, công nghệ kỹ thuật cơ khí, công nghệ kỹ thuật ô tô, công nghệ thông tin sẽ được nhận học bổng giảm 5 triệu đồng tiền học phí trong học kỳ đầu tiên. Những học kỳ tiếp theo nếu đạt kết quả cao về học tập và kỷ luật sẽ tiếp tục được hỗ trợ học bổng. Ngoài ra, nhà trường có nhiều chính sách khác ưu tiên.

Thầy Tô Thanh Tuần, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 cho hay, nhà trường được Tổ chức GIZ (Đức) tài trợ học phí, học bổng lên đến 24 triệu đồng/năm học cho sinh viên nữ các ngành: cơ điện tử, cắt gọt kim loại CNC, điện tử công nghiệp và cơ khí xây dựng.

Các chuyên gia tư vấn cho học sinh những ngành nghề đang thiếu lao động hiện nay
Các chuyên gia tư vấn cho học sinh những ngành nghề đang thiếu lao động hiện nay

Làm thế nào để không bị AI thay thế?

Qua thông tin trên báo, đài, em Khánh Linh, lớp 12A25 Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng biết hiện nay các bệnh viện đang rất thiếu bác sĩ, điều dưỡng và muốn tìm hiểu thông tin về các ngành học này.

Cô Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Chính trị, công tác học sinh sinh viên, Trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai cho biết, trường đang đào tạo 6 ngành chuyên về sức khỏe gồm: dược, điều dưỡng, hộ sinh, vật lý trị liệu, xét nghiệm, y sĩ. Học phí của Trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai tương đối rẻ, chưa tới 5 triệu đồng/học kỳ. Ngoài ra, nhà trường có chính sách giảm 70% học phí cho một số ngành học. Hàng năm, nhà trường đều tổ chức ngày hội việc làm thu hút nhiều bệnh viện lớn, các công ty dược tham gia. Nhà trường cam kết 100% sinh viên tốt nghiệp đều có việc làm ngay bởi hiện nay nhu cầu nhân lực y tế của các bệnh viện, cơ sở y tế nhiều hơn số lượng sinh viên mà nhà trường đào tạo mỗi năm.

Còn thầy Võ Văn Lý, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Đồng Nai tâm sự, các em sinh viên học các ngành sư phạm không phải đóng học phí. Có một số ngành đang thiếu nhân lực như ngành giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học. Nếu các em học ngành giáo dục mầm non thì chỉ cần học đến năm thứ 3 đã có các trường mầm non đến trường để tuyển dụng. Nếu muốn có mức lương cao, các em nên học thêm ngoại ngữ để dạy tại các trường quốc tế.

Với những quan tâm của học sinh về học bổng, cô Phan Thị Kim Tuyến, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông, Trường Đại học Công nghệ Miền Đông nói, nhà trường có nhiều gói học bổng, ưu đãi cho sinh viên như: học bổng tạo động lực trị giá 6 triệu đồng/học sinh; học bổng chỗ ở (hỗ trợ 2 triệu đồng, trừ thẳng vào học phí); học bổng học các ngành quản trị hàng không, logictis (2 triệu đồng); học bổng dành cho con của công nhân lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất (6,5 triệu đồng); học bổng dành cho các em học sinh đạt giải cao về thể thao, văn hóa (giảm 10 triệu đồng học phí năm thứ nhất).

Sau khi trừ các loại học bổng thì mức học phí học kỳ 1 năm học 2024-2025 của sinh viên từ 2,1 triệu đồng - 5,1 triệu đồng/sinh viên. Ngoài ra, nhà trường còn liên kết với các ngân hàng để hỗ trợ sinh viên vay vốn lãi suất 0% trong suốt quá trình học tại trường.

Về cơ hội việc làm cho khối ngành lâm nghiệp, theo cô Lê Ngọc Diệp, Phó trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Lâm nghiệp Đồng Nai, Đồng Nai có hơn 123 ngàn héc ta đất rừng tự nhiên với nhiều khu du lịch nổi tiếng như vườn quốc gia Cát Tiên… Đồng thời, có nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ hoạt động trong lĩnh vực chế biến lâm sản với nhu cầu nhân lực rất lớn. Hàng năm, nhà trường kết nối với các doanh nghiệp để vừa đổi mới chương trình đào tạo, tạo cơ hội thực hành có lương cho sinh viên khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường, vừa để gắn kết giúp sinh viên có việc làm ngay sau khi ra trường.

Thầy Nguyễn Văn Vụ, phụ trách phòng Đào tạo, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng Nai cho hay, trường có 2 cơ sở, tọa lạc tại huyện Long Thành và huyện Nhơn Trạch, đào tạo 15 nhóm ngành nghề như: điện, kỹ thuật cơ khí, ô tô, công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật môi trường… từ sơ cấp đến cao đẳng. Năm 2024 chỉ tiêu của trường là hơn 1,7 ngàn học sinh, sinh viên.

Cả 2 cơ sở của trường đều có ký túc xá cho học sinh ở xa đến học tập. Nhà trường đang liên kết với 340 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để nâng cao chất lượng đào tạo, thực tập và giải quyết việc làm cho sinh viên. Hầu hết sinh viên sau ra trường đều có việc làm.

Cô Đặng Thị Cẩm Tú, Phó Trưởng phòng, Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai cho biết, nhà trường đang tích cực ứng dụng công nghệ vào giảng dạy. Sinh viên có thể học thông qua các màn hình tương tác ở những phòng thực tế ảo, phòng lab liên quan đến công nghệ.

Trả lời câu hỏi của học sinh là học ngành gì để không bị AI thay thế trong tương lai, cô Cẩm Tú cho rằng, trước tiên các em phải lựa chọn được ngành nghề đúng khả năng, sở thích, đam mê của mình. Học ở đâu hay học ngành gì không quá quan trọng nếu bản thân các em không nỗ lực và cố gắng. Không chỉ học các kiến thức chuyên ngành, các em phải có thêm kiến thức về ngoại ngữ, có kỹ năng mềm, kỹ năng nghề nghiệp tốt, có phẩm chất đạo đức tốt… để có thể đáp ứng yêu cầu công việc trong tương lai.
Việt Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang