Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Quan tâm giáo dục nhân cách cho học sinh

Thứ ba - 09/08/2016 14:42
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Tự động phát:

​Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2015 - 2016 và triển khai nhiệm vụ năm học 2016 - 2017. Tại hội nghị, Thủ tướng đã có bài phát biểu quan trọng, trong đó chỉ rõ những hạn chế, tồn tại của ngành Giáo dục; đồng thời cũng đặt ra nhiều yêu cầu đối với ngành Giáo dục trong thời gian tới.

 

 
Đổi mới căn bản và toàn diện
 
 
Bên cạnh việc ghi nhận những kết quả đạt được, Thủ tướng cũng chỉ ra một số hạn chế, bất cập. Theo Thủ tướng, những vấn đề này gần đây đã được chú ý khắc phục nhưng chưa thật căn bản như: Giáo dục phổ thông chưa coi trọng đúng mức đến giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống; tình trạnh bạo lực học đường, tội phạm vị thành niên gia tăng gây lo ngại trong xã hội. Học sinh thiếu kỹ năng sống dẫn đến hàng ngàn vụ đuối nước và tai nạn thương tâm mỗi năm. Năng lực ngoại ngữ của học sinh còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu hội nhập. Việc khắc phục quá tải về chương trình còn chậm, nhiều nội dung học không mang giá trị thực tiễn cho cuộc sống sau này.
 
 
Giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp chưa gắn với nhu cầu xã hội và thị trường lao động. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hàng trăm ngàn sinh viên thất nghiệp sau khi ra trường. Trong khi đó, doanh nghiệp lại không tuyển dụng được lao động, nhất là lao động có chuyên môn cao.  Nội dung học tập và kết quả học tập, nghiên cứu trong trường đại học chưa gắn với nhu cầu thực tiễn cuộc sống. Số trường đại học tăng nhanh nhưng điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo chưa đáp ứng được yêu cầu... Việc đào tạo sau đại học cũng bộc lộ nhiều hạn chế, phản ánh tâm lý sính bằng cấp. Tuy có nhiều tiến sĩ nhưng lại thiếu những công trình khoa học có giá trị đối với xã hội. 
 
 
090816-thutuongnguyenxuanphuc-quan.JPG
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai

 

Ngoài ra, trong công tác quản lý giáo dục vẫn còn xảy ra các hiện tượng tiêu cực trong tuyển sinh, thi và cấp bằng. Người dân vẫn lo lắng với việc học hành của con em. Ở thành phố, vấn đề dạy thêm, học thêm, học phí… còn gây lo lắng, căng thẳng cho nhân dân. Việc xây dựng nhà trẻ ở các khu công nghiệp được nêu từ lâu nhưng vẫn chưa thực hiện được…
 
 
Theo Thủ tướng, việc tập trung thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện ngành giáo dục là công việc quan trọng bậc nhất, có ý nghĩa chiến lược lớn lao vì liên quan đến đầu tư cho con người. Trong đó, việc đổi mới giáo dục đặt ra những yêu cầu: Chuyển nền giáo dục từ truyền thụ kiến thức sang hình thành nhân cách và phát triển năng lực; đổi mới chương trình và phương pháp giảng dạy; xây dựng nền giáo dục mở, thực học và liên thông.
 
 
Bước vào năm học mới, Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương cần quán triệt sâu sắc, tuyên truyền rộng rãi nội dung các nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ có liên quan đến giáo dục và đào tạo, để các cấp lãnh đạo, cán bộ, nhà giáo, học sinh, sinh viên và nhân dân hiểu rõ và đồng lòng thực hiện. 
 
 
“Tiên học lễ, hậu học văn”
 
 
Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, bên cạnh việc giảm tải kiến thức, nhà trường phổ thông cần quan tâm nhiều hơn tới việc hình thành nhân cách, văn hóa sống của học sinh, những công dân trẻ trong tương lai.
 
 
Thủ tướng nêu lên một thực trạng đáng buồn hiện nay, được “truyền tụng” qua câu nói cửa miệng của nhiều người trẻ: “Dân ta phải biết sử ta, nếu như không biết thì tra google”. Việc nhiều người trẻ Việt Nam thiếu kiến thức lịch sử dân tộc không còn là chuyện lạ. Thủ tướng yêu cầu ngành Giáo dục phải tìm ra nguyên nhân cụ thể dẫn đến tình trạng trên, đồng thời phải có giải pháp tốt hơn cho môn Lịch sử trong trường phổ thông.
 
 
Nhiệm vụ của ngành Giáo dục là phải hình thành nhân cách của công dân Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Vừa hình thành nhân cách, văn hóa của một công dân trẻ, vừa đảm bảo tính hiện đại, hội nhập. Nhà trường cần phải dạy cho học sinh biết yêu lịch sử, truyền thống bảo vệ Tổ quốc của cha ông ta; biết yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; biết kính trên, nhường dưới; biết sống có trách nhiệm trong tập thể, trong xã hội. Đó chính là khẩu hiệu giáo dục “Tiên học lễ, hậu học văn” đã tồn tại không chỉ trong ngành Giáo dục mà trong nhân dân ta từ bao đời nay… 
 
 
9 nhiệm vụ và 5 giải pháp năm học 2016 - 2017
 
 
Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2015 - 2016 và triển khai nhiệm vụ năm học 2016 - 2017, Bộ GD-ĐT đã đề ra 9 nhiệm vụ và 5 giải pháp để triển khai phương hướng cho năm học 2016 - 2017.
 
 
Cụ thể, 9 nhiệm vụ tập trung vào các vấn đề: Rà soát, quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục trong toàn quốc; Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; Đẩy mạnh công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông; Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục; Đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục đại học; Tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo; Tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo; Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.
 
 
5 giải pháp bao gồm: Bộ GD-ĐT đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về giáo dục và đào tạo; Nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý giáo dục các cấp; Tăng cường các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo; Tăng cường công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục; Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục và đào tạo.
 
 
Trong 9 nhiệm vụ cơ bản của ngành Giáo dục trong năm học tới, theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, nhiệm vụ quan trọng nhất là nâng cao chất lượng của nhà giáo và quản lý giáo dục. Ông nhấn mạnh: “Đây là nhiệm vụ trọng tâm nhất trong các nhiệm vụ trọng tâm”.
 
 
Tường Vi

 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sân bay
Chuyển đổi số
Pháp luật
Đăng ký
Thông tin khởi nghiệp
Đánh giá
Bộ pháp điển
Thư viện
Thống kê truy cập

Hôm nay

22,305

Tổng lượt truy cập

558,290,477
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây