Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, cầu An Hảo (bắc qua sông Đồng Nai) sẽ chính thức đưa vào hoạt động. Đây là công trình trọng điểm của tỉnh mở thêm tuyến giao thông cho người dân từ Đồng Nai về TP. Hồ Chí Minh và tạo thuận lợi cho việc phát triển khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1.
Đến thời điểm này, hơn 90% khối lượng công việc đã được chủ đầu tư là Tổng công ty xây dựng số 1 (CC1) cùng các đơn vị thi công hoàn thành. Đó là kết quả của quá trình nỗ lực khắc phục nhiều khó khăn, hứa hẹn công trình sẽ hoàn thành vượt mức tiến độ trước 2 tháng để kịp thông xe vào đúng dịp 30-4 tới.
Hợp long cầu nối liền đôi bờ
Đúng 9 giờ 30 ngày 25-3, lãnh đạo tỉnh cùng Ban giám đốc CC1 chứng kiến nghi thức hợp long nối liền 2 phần thân cầu. Cùng với những mẻ bê tông đầu tiên ở vị trí hợp long là sự vui mừng của hàng trăm người thợ xây cầu sau hơn 1 năm lao động khẩn trương.
Vừa hàn nốt những mối hàn tại khe co giãn giữa các dầm cầu, anh Nguyễn Đình Sơn, công nhân Công ty TNHH một thành viên Việt Nguyên (Công ty Việt Nguyên), phấn khởi cho biết, trong 10 năm làm thợ xây cầu khắp cả nước, cầu An Hảo là một trong những công trình có tiến độ thi công gấp rút và hoàn thành khá nhanh. “9 tháng ở công trình này, lãnh đạo công ty thường xuyên có mặt và đốc thúc anh em thi công theo yêu cầu từ chủ đầu tư và chỉ đạo của UBND tỉnh. Nhờ đó, dù gặp không ít trở ngại lúc đầu nhưng càng về sau khối lượng công việc càng được đẩy nhanh hơn”, anh Sơn nói.
Lãnh đạo tỉnh thực hiện nghi thức hợp long cầu An Hảo.
Cùng chung niềm vui với thợ cầu, bà Lê Thị Duyên, ngụ phường An Bình cho hay, bà có con trai sống ở phường Quyết Thắng, nội ô Biên Hòa nên thường phải qua lại giữa 2 bờ. Cầu An Hảo hoàn thành sẽ giúp bà không những tiết kiệm được thời gian mà còn an toàn vì không phải chịu cảnh tắc đường, kẹt xe so với đi đường Phạm Văn Thuận.
Theo ông Lê Quang Huy, Chỉ huy trưởng thi công cầu An Hảo, lúc cao điểm cầu có khoảng 200 công nhân thi công ba ca liên tục ngày đêm. Hiện tại, phần lớn công việc đã hoàn tất nên lượng công nhân cũng rút bớt. Các phần việc còn lại như lắp lan can, thảm bê tông nhựa mặt cầu, vạch kẻ đường, hệ thống chiếu sáng sẽ tiếp tục được gấp rút thực hiện.
Ông Đặng Linh Sơn, Phó giám đốc Công ty Việt Nguyên cho biết: “Trong suốt quá trình thi công chúng tôi luôn bám sát tiến độ và đảm bảo an toàn lao động, chất lượng công trình luôn được đặt lên hàng đầu. Ngay sau khi hợp long, đơn vị sẽ dốc sức thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại để thông xe kỹ thuật cầu vào ngày 30-4 tới”, ông Sơn cho hay.
Cầu An Hảo được động thổ xây dựng ngày 30-12-2015. Cầu có chiều dài hơn 475 m, chiều rộng 23 m, gồm 4 làn xe cơ giới, hai làn xe thô sơ, dải phân cách cứng giữa cầu, lề cho người đi bộ và lan can hai bên. Đường dẫn cầu An Hảo phía bờ Hiệp Hoà, dài 1,3km, rộng 20,5m và vận tốc thiết kế 60km/giờ.
Hoàn thành đường dẫn cùng lúc với cầu
Trong khi hạng mục chính là cầu An Hảo đã hoàn thành phần lớn khối lượng công việc thì hiện tại phần đường dẫn từ phía bờ xã Hiệp Hoà vẫn còn khá bề bộn. Gói thầu này có chiều dài khoảng 1,3km và hiện mới bước vào thời gian thi công cao điểm.
Cầu An Hảo sắp hoàn thành để thông xe vào dịp 30-4.
Phụ trách thi công phần đường dẫn bờ Hiệp Hòa là Công ty CP công trình giao thông Đồng Nai. Phó tổng giám đốc công ty Đoàn Quang Nho cho biết, sở dĩ khối lượng công việc còn nhiều là do trước đây TP. Biên Hòa bàn giao mặt bằng chậm nên công ty không thể thi công liền mạch. Hiện mặt bằng đã bàn giao xong và công ty đang đẩy mạnh việc san ủi, đổ đá dăm, lu chống lún nền đường đất trước khi trải thảm nhựa. Dự kiến đến đầu tháng 4 sẽ xong việc trải thảm nhựa một nửa phần đường và đến cuối tháng 4 sẽ hoàn thành toàn bộ đường. “Khối lượng công việc cũng còn khá nhiều nhưng chúng tôi sẽ cắt cử lực lượng thi công cấp kíp. Công nhân chia nhau thực hiện 3 ca mỗi ngày để phấn đấu hoàn thành tiến độ chung, đưa vào sử dụng cùng lúc với cầu vào dịp 30-4. Những hạng mục phụ như vỉa hè, hệ thống chiếu sáng, dải phân cách… sẽ tiếp tục được thực hiện sau ngày thông tuyến”, ông Nho cho hay.
Ngoài phần cầu và đường dẫn, để đồng bộ với các tuyến kết nối, Ban quản lý dự án cho biết, sẽ yêu cầu các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ các nút giao. Đó là nút giao với đường Lê Văn Duyệt (đoạn đầu tuyến), nút giao với đường dẫn vào cầu Bửu Hòa (cuối tuyến) và các vị trí giao với đường dân sinh, giúp lưu thông giữa các tuyến thuận lợi hơn.
Vượt tiến độ 2 tháng so với mục tiêu đề ra
Trong niềm vui ngày hợp long cầu, ông Thái Đình Dũng, Giám đốc Ban quản lý dự án chia sẻ, cầu An Hảo sẽ giúp rút ngắn thời gian lưu thông từ nội ô Biên Hoà đến các KCN Biên Hòa 1, Biên Hòa 2 và giảm ùn tắc giao thông cho 2 tuyến đường Phạm Văn Thuận và Đồng Khởi. Theo kế hoạch, cầu An Hảo sẽ hoàn thành trước ngày 30-6 nhưng các đơn vị thi công đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành, thông xe vào dịp 30-4, vượt tiến độ trước 2 tháng so với mục tiêu đề ra.
Vương Thế