Nhiều mô hình sáng tạo
Áp lực giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp sau ngày 1-7-2025, đã thúc đẩy thêm nhiều mô hình cải cách hành chính sáng tạo ra đời, mang lại thuận tiện cho người dân.
Điển hình trong số đó là mô hình Giải quyết thủ tục phi địa giới hành chính trong lĩnh vực đất đai. Thay vì phải mang hồ sơ đến xã, phường nơi mình có đất để nộp hồ sơ, người dân có thể nộp tại bất kỳ trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã nào trên địa bàn tỉnh, nếu cảm thấy thuận tiện. Ngoài ra, người dân còn có thể chọn hình thức nộp hồ sơ trực tuyến ở bất cứ thời điểm nào trong ngày.
Sau một thời gian thực hiện giải quyết thủ tục về đất đai theo mô hình phi địa giới hành chính và nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai - chi nhánh Biên Hòa Đặng Văn Luận cho biết: Hiện đã giảm đáng kể số lượng người dân dồn về trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, đồng thời tiến độ giải quyết hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai cũng nhanh hơn trước.
Thời gian qua, Công an tỉnh Đồng Nai đã triển khai giải quyết cấp, đổi căn cước công dân theo mô hình phi địa giới hành chính. Theo đó, người dân có thể đến bất cứ xã, phường nào thuận tiện nhất cho mình để được cấp, đổi căn cước công dân. Để tránh việc người dân phải chờ lâu, Công an tỉnh đã chỉ đạo thành lập 45 trạm cấp, đổi căn cước công dân, định danh điện tử ở các xã. Mô hình này đã được triển khai từ ngày 3-7, không lâu sau thời điểm chính thức vận hành mô hình Chính quyền địa phương 2 cấp, qua đó đã giảm tải tình trạng người dân phải chờ từ sáng sớm xếp hàng rồi lại phải đợi rất lâu mới tới lượt giải quyết hồ sơ.
Tại Hội nghị Sơ kết 1 tháng vận hành mô hình Chính quyền địa phương 2 cấp do Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức vào cuối tháng 7-2025, mô hình học sinh, sinh viên các trường THPT, cao đẳng và đại học tham gia hỗ trợ giải quyết TTHC ở xã, phường được nhiều đại biểu Trung ương đánh giá rất cao.
Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đỗ Đăng Bảo Linh, lực lượng học sinh, sinh viên có kiến thức, kỹ năng công nghệ thông tin rất đông, nhất là thời điểm tháng 7 đang là thời gian nghỉ hè. Do đó, sở đã đề xuất các trường cử học sinh, sinh viên xuống các trung tâm phục vụ hành chính công các xã, phường để hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến, cách nộp hồ sơ trực tuyến ngay tại chỗ. Đặc biệt, với những sinh viên ngành công nghệ thông tin năm cuối còn có thể hỗ trợ các phường, xã xử lý sự cố về máy tính, lỗi kết nối mạng, các kỹ năng thao tác nhanh với phần mềm…
Còn ở xã Bù Đăng, một xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh Đồng Nai, sau khi vận hành bộ máy theo mô hình mới, không để người dân tìm đến chính quyền, Đảng ủy xã đã chỉ đạo UBND xã triển khai tổ lưu động xuống tận thôn để tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân. Đây là một cách làm hay giúp chính quyền gần dân hơn bao giờ hết. Điều này càng cần thiết và cấp bách trong giai đoạn đầu vận hành mô hình Chính quyền địa phương 2 cấp.
Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bù Đăng Nguyễn Thanh Tùng cho biết: “Tổ lưu động giải quyết TTHC ở thôn tiếp nhận và giải quyết tất cả các thủ tục mà cấp xã có thẩm quyền, giống như ở trung tâm phục vụ hành chính công xã vậy, rất thuận tiện cho người dân”.
Những mô hình "hết việc, không kể hết giờ"
Tại phường Long Khánh, sau gần 2 tháng vận hành chính quyền địa phương theo mô hình mới, đến nay những áp lực và bỡ ngỡ trong quá trình tiếp nhận và giải quyết TTHC đã dần qua. Phó Chủ tịch UBND phường, kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Long Khánh Trần Công Nghị chia sẻ: Thời gian đầu, hầu hết cán bộ của phường đều làm 12-15 giờ/ngày, ngay cả buổi trưa cũng phải tranh thủ ăn cho nhanh để còn làm việc, thậm chí có ngày làm việc tới 20-21h là bình thường.
“Thời gian đầu vận hành mô hình chính quyền mới ở xã tuy vất vả, áp lực nhưng đó là quãng thời gian cán bộ, công chức được trưởng thành hơn, thực sự thấm nhuần tư tưởng từ quản lý sang phục vụ” - ông Trần Công Nghị chia sẻ thêm.
“Sau gần 2 tháng vận hành mô hình Chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Đồng Nai đã có rất nhiều nỗ lực, nhiều cách làm sáng tạo và quyết liệt. Đơn cử như tỉnh đã hỗ trợ mỗi xã, phường 3 tỷ đồng để đầu tư mới trang thiết bị phục vụ làm việc của các xã. Tỉnh đã sáng tạo khi huy động học sinh, sinh viên tham gia hỗ trợ các xã, phường giải quyết thủ tục cho người dân, mạnh dạn xin lỗi người dân khi hồ sơ chậm trễ. Những cách làm của Đồng Nai sẽ còn phát huy hiệu quả mạnh mẽ hơn trong thời gian tới”.
Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng LÊ KHÁNH TOÀN
Còn tại phường Trảng Dài, từ ngày 1-7, phường Trảng Dài (cũ) sáp nhập với xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu (cũ) có hơn 145 ngàn dân, là phường đông dân thứ 3 trong tỉnh nên áp lực về giải quyết TTHC cho người dân là không nhỏ. Nguyên nhân chủ yếu là có nhiều thủ tục cấp tỉnh, huyện trước đây được phân cấp về cho phường xử lý, trong đó nhiều nhất vẫn là thủ tục liên quan đến đất đai.
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Trảng Dài Phan Quang Tuấn cho biết: Khi thấy người dân ngồi chờ giải quyết TTHC, tập thể Đảng ủy và UBND phường đã “họp khẩn” đưa ra giải pháp, đó là phân loại hồ sơ của người dân và doanh nghiệp ra giải quyết. Hồ sơ nào có thể xử lý trong buổi sáng, hay trong ngày thì phải đưa sang “luồng xanh” giải quyết ngay, không để ngày hôm sau, người dân lại mất công đến thêm lần nữa. Đối với hồ sơ phức tạp, cần nhiều thời gian hơn, do phải thẩm định, kiểm tra, đối chiếu thì phải đánh giá được thời gian dự kiến hoàn thành và thông báo cho người dân bằng giấy hẹn trả kết quả.
Xã Bình Tân được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 xã Long Bình, Long Hưng và Bình Tân (cũ). Từ khi đi vào hoạt động với mô hình mới, bộ máy mới, cán bộ, công chức của xã từng bước chuyển đổi tư duy từ quản lý sang phục vụ. Khi sáp nhập 3 xã thành một, nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền cũng nhiều hơn trước rất nhiều nên cán bộ, công chức xã, đặc biệt là những người được phân công tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã luôn phải làm việc hết công suất, hết việc chứ không kể hết giờ. Để đáp ứng nhu cầu giải quyết TTHC của người dân, những ngày cao điểm, xã phải kê thêm bàn ghế ra ngoài sân để có đủ không gian tiếp người dân. Từ khi sáp nhập tới nay, nhiều cán bộ, công chức đã tạm “quên” khái niệm có ngày nghỉ cuối tuần, tất cả chỉ dành cho công việc, không để hồ sơ bị trễ, hệ thống sẽ bị báo động đỏ.
Hay với Công an xã Bình Tân, đã xây dựng kế hoạch làm việc 2 tháng liên tục không có ngày nghỉ, từ ngày 15-7 đến 15-9, để giải quyết các nhu cầu về TTHC cho người dân. Theo đó, từ thứ hai đến chủ nhật, mỗi ngày Công an xã Bình Tân đều mở cửa tiếp nhận giải quyết TTHC cho dân, bắt đầu từ 7h30 đến 17h30. Không kể giờ nào trong ngày, hay ngày nào trong tuần, người dân đều có thể gọi điện trực tiếp đến số điện thoại của Công an xã để được giải đáp tận tình, chu đáo, niềm nở.
Sau sáp nhập, đi vào hoạt động theo mô hình mới, xã Xuân Hòa đã coi ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những giải pháp đột phá để cải thiện, đổi mới và nâng cao hiệu quả cải cách hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Việc chọn công nghệ thông tin là giải pháp đột phá càng trở nên cấp thiết hơn khi nhiều lĩnh vực quản lý nhà nước trước đây thuộc thẩm quyền của cấp tỉnh, huyện nay được phân cấp, phân quyền về cho xã.
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Xuân Hòa Tạ Quang Trường chia sẻ: Công nghệ thông tin là “chìa khóa” giúp quá trình giải quyết TTHC nhanh, gọn, hiệu quả hơn. Mỗi cán bộ, công chức xã phải là “chiến sĩ” khai mở kiến thức, kỹ năng công nghệ thông tin cho người dân, để xã ngày càng có nhiều hơn công dân số, từ đó tiến đến một nền hành chính công hiện đại, liêm chính có sự tham gia của người dân và người dân chính là trung tâm của công tác này.
Tác giả: Công Nghĩa
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập