Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nỗ lực tạo việc làm cho người khuyết tật

Nhằm chung tay giúp đỡ, tạo điều kiện để người khuyết tật (NKT) vươn lên hòa nhập cộng đồng, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận người lao động khuyết tật vào làm việc với mức lương ổn định. Ðây cũng là cách để họ từng bước vượt qua “rào cản”, tự tin vươn lên trong cuộc sống cũng như giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội.​

Doanh nghiệp chung tay giúp đỡ NKT

Toàn tỉnh hiện có khoảng 115 cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tiếp nhận và tạo điều kiện cho trên 2.000 NKT được làm việc, có thu nhập ổn định. Theo đánh giá của các doanh nghiệp sử dụng lao động khuyết tật, dù còn gặp nhiều khó khăn, song hầu hết NKT khi được nhận vào làm việc đều có ý thức nỗ lực vươn lên, chấp hành nghiêm nội quy và có tính kỷ luật cao. Bà Nguyễn Thị Cẩm Hường, Trưởng phòng Nhân sự Công ty Changshin Việt Nam (KCN Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) cho rằng, so với người lao động bình thường, NKT chỉ kém hơn về sức khỏe do khiếm khuyết một phần cơ thể. Còn thái độ và ý thức làm việc của NKT rất cao. “Hầu hết lao động khuyết tật có thái độ làm việc nghiêm túc, trách nhiệm cao và không có ý định nhảy việc khi thấy một công việc khác tốt hơn. Hiện tất cả 361 lao động khuyết tật đang làm việc tại Changshin đều có mức thu nhập bình quân từ 6,5 - 7 triệu đồng/người/tháng và có thời gian làm việc khá lâu tại doanh nghiệp”, bà Hương nói.

 Chủ tịch CĐCS Công ty Changshin Đặng Tuấn Tú tặng quà tri ân lao động khuyết tật.

Cùng chung nhận định trên, ông Ðinh Sỹ Phúc, Chủ tịch CÐCS Công ty Taekwang Vina (KCN Biên Hòa 2) cho biết, hơn 300 lao động khuyết tật đang làm việc tại công ty đều có ý thức kỷ luật cao và hiện có mức thu nhập bình quân từ 6 đến 7 triệu đồng/người tháng. “Ðiều chúng tôi yên tâm nhất về lao động khuyết tật chính là không bao giờ họ có ý định bỏ việc, ý thức kỷ luật trong công việc rất cao. Họ hiểu sức khỏe của mình hạn chế hơn người bình thường nên luôn nỗ lực, cố gắng trong công việc. Trong đó có những tấm gương lao động khuyết tật nỗ lực vươn lên trong lao động cũng như đời sống đã được Thủ tướng Chính phủ biểu dương, tặng quà”.

Là lao động khuyết tật được gặp gỡ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến làm việc tại Ðồng Nai năm 2017, anh Nguyễn Ngọc Tuấn Minh, công nhân Công ty Taekwang Vina luôn nâng niu chiếc máy tính xách tay là món quà được Thủ tướng trao tặng. Với anh đây là món quà ý nghĩa thể hiện sự quan tâm đặc biệt của người đứng đầu Chính phủ đối với lao động khuyết tật và cũng là niềm động viên lớn để anh tiếp tục vượt khó, hăng say lao động. “Cả 2 vợ chồng tôi đều là NKT và được nhận vào làm việc tại Công ty Taekwang Vina hơn 10 năm nay. Công ty đã tạo điều kiện, bố trí công việc phù hợp với khả năng, sức khỏe của NKT. Bên cạnh đó, mọi chính sách, phúc lợi của công ty đều rất tốt nên bản thân tôi luôn ý thức nỗ lực hơn nữa để có cuộc sống ổn định cũng như góp sức phát triển doanh nghiệp”, anh Minh chia sẻ.

Không may mắn bị liệt cả 2 chân với tỷ lệ thương tật trên 65%, thế nhưng anh Phạm Tống Trọng, công nhân bộ phận NOS, Công ty Changshin vẫn luôn cần mẫn hoàn thành tốt mọi công việc được giao. Anh Trọng cho hay, so với nhiều NKT khác, anh may mắn hơn vì có công việc ổn định với thu nhập từ 7 - 8 triệu đồng/tháng. Quan trọng hơn là anh đã có thể tự tin hòa nhập môi trường lao động, được sống với chính mình và không phải là gánh nặng của gia đình, xã hội. Anh Phạm Tống Trọng còn là một vận động viên khuyết tật từng tham dự và đoạt nhiều giải cao trong các kỳ Paragame trong nước và khu vực. “Những dịp đi thi đấu, công ty đều tạo điều kiện cho tôi nghỉ dài ngày để tham gia giải và nhận trở lại làm việc sau khi kết thúc giải”, anh Trọng nói.

Để NKT vượt khó vươn lên

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TBXH), đến nay toàn tỉnh có trên 25.500 NKT các dạng với hơn 15.000 NKT nam, còn lại là nữ. Trong đó có gần 6.000 người thuộc dạng khuyết tật đặc biệt nặng và hơn 50% trong độ tuổi lao động. Thời gian qua, các cấp, ngành trong tỉnh đã quan tâm tạo điều kiện để NKT được làm việc, học nghề, ổn định cuộc sống, hòa nhập tốt với cộng đồng. Phó giám đốc Sở LÐ-TBXH Nguyễn Thị Kiều Oanh cho hay, từ nhiều nguồn hỗ trợ đã có trên 230 tỷ đồng chăm lo cho NKT. Ðó là các chương trình trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng, hỗ trợ gia đình có NKT nặng, chăm sóc tại cơ sở bảo trợ xã hội trong và ngoài công lập, tặng quà, phương tiện hỗ trợ NKT, dạy nghề, tạo việc làm, tham gia các hoạt động văn hóa thể thao...

Tiếp tục vận động sự chung tay của toàn xã hội trong chăm lo, hỗ trợ NKT, nhân các dịp kỷ niệm như Ngày Người khuyết tật Việt Nam (18-4), quốc tế Người khuyết tật (3-12) hằng năm đều được các cấp từ tỉnh đến cơ sở tổ chức với nhiều hoạt động biểu dương điển hình NKT, thăm tặng quà, tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ dành cho NKT.

Cũng theo bà Oanh, hỗ trợ thiết thực nhất với NKT trong độ tuổi lao động chính là dạy nghề, tạo việc làm ổn định để họ có thể có được thu nhập ổn định, tự tin hòa nhập cuộc sống. Ngoài 115 doanh nghiệp, cơ quan, cơ sở sản xuất đã và đang tiếp nhận NKT vào làm việc thì các ngành nghề khác như nông nghiệp, dịch vụ, thợ thủ công cũng đang thu hút 5.417 NKT làm việc. Mặc dù đã được quan tâm tạo cơ hội việc làm, tuy nhiên, số lượng NKT trong độ tuổi lao động vẫn còn khá lớn, do đó rất cần sự chung tay tích cực của các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở dạy nghề để có thêm nhiều NKT được làm việc, vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Nhân Ngày người khuyết tật Việt Nam năm nay, Công ty Changshin Việt Nam tổ chức lễ tri ân người lao động khuyết tật vào tối 18-4 tại khuôn viên Câu lạc bộ văn hóa công ty. Trong buổi lễ, công ty sẽ trao tặng quà (200.000 đồng/phần) cho 361 người lao động khuyết tật đang làm việc tại công ty; tổ chức giao lưu, tiệc tri ân với nhiều tiết mục văn nghệ do NKT biểu diễn…

Hà Anh

Cù Thị Thuận

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang