Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Xuân Lộc đi đầu xây dựng nông thôn mới nâng cao

(CTT-Đồng Nai) - Vừa qua, 100% thành viên Hội đồng thẩm định Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) Trung ương nhất trí đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, công nhận Xuân Lộc đạt chuẩn huyện NTM nâng cao năm 2023. Đây là huyện NTM nâng cao đầu tiên của tỉnh Đồng Nai, là huyện thứ 3 của cả nước được công nhận.

Mô hình du lịch vườn mang lại hiệu quả kinh tế cao tại xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc
Mô hình du lịch vườn mang lại hiệu quả kinh tế cao tại xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc

Hành trình vượt khó

Huyện Xuân Lộc là địa phương khó khăn nhất của tỉnh với điểm xuất phát thấp là huyện thuần nông, hạ tầng lạc hậu, phát triển sản xuất khó vì nguồn nước khan hiếm, đất đai cằn cỗi. Huyện Xuân Lộc đã đạt được những thành tựu nổi bật trong suốt hành trình xây dựng NTM.

Để giữ vị trí lá cờ đầu của tỉnh trong xây dựng NTM, H.Xuân Lộc luôn chủ động xây dựng NTM nâng cao ngay khi trở thành huyện NTM đầu tiên của cả nước. Cụ thể, ngay khi đạt chuẩn NTM năm 2014, huyện đã chủ động ban hành tiêu chí nâng cao (bộ tiêu chí riêng của huyện) để các xã đạt NTM tiếp tục thực hiện NTM nâng cao. Đến cuối năm 2015, Đồng Nai ban hành Bộ tiêu chí NTM nâng cao thì H.Xuân Lộc đã có một số xã cơ bản đạt các tiêu chí nâng cao theo yêu cầu của tỉnh. Nhờ đó, Năm 2018, Xuân Lộc được Trung ương chọn là một trong 4 địa phương trong cả nước thí điểm xây dựng huyện NTM kiểu mẫu. Năm 2023, Xuân Lộc về đích huyện NTM nâng cao với những kết quả nổi bật.

Theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2021 - 2025, toàn huyện có 8/14 xã NTM nâng cao, chiếm hơn 57% trên tổng số xã, vượt so với điều kiện quy định xét đề nghị huyện NTM nâng cao. Trên địa bàn huyện có 1 thị trấn đạt các tiêu chí đô thị văn minh. So với Bộ tiêu chí huyện NTM, huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 – 2025, huyện đạt 9/9 tiêu chí, 38/38 chỉ tiêu với nhiều kết quả nổi bật trên các nhóm lĩnh vực. Tiêu biểu về hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển theo hướng đồng bộ, hiện đại, phục vụ đa mục tiêu, kết nối nông thôn - đô thị và kết nối các vùng miền. Hệ thống trường học 100% đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất, trong đó gần 98,5% trường đạt chuẩn quốc gia. Hệ thống lưới điện phủ kín các khu vực trên địa bàn huyện, đáp ứng thường xuyên, ổn định cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt dân cư, tỷ lệ số hộ sử dụng điện từ các nguồn trên địa bàn đạt hơn 99%. Thiết chế văn hóa phát triển đồng bộ từ huyện đến các xã, ấp.

Cơ sở làm sầu riêng cấp đông xuất khẩu tại huyện Xuân Lộc
Cơ sở làm sầu riêng cấp đông xuất khẩu tại huyện Xuân Lộc

Đời sống người dân không ngừng được nâng cao

Thực hiện Đề án xây dựng huyện Xuân Lộc đạt nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng “Phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp bền vững” giai đoạn 2018-2025, Xuân Lộc tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển ngành nghề nông thôn. Trong đó, nông dân với tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, hăng say lao động được xác định là chủ thể tạo nên kỳ tích cho vùng quê còn nhiều khó khăn này. Đây là đội ngũ đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cơ cấu mùa vụ và ứng dụng cơ giới hóa, công nghệ cao để phát triển sản xuất. Về phát triển chăn nuôi, Xuân Lộc cũng vươn lên trở thành “thủ phủ” chăn nuôi mới của tỉnh theo hướng chăn nuôi công nghệ cao, an toàn gắn với chuỗi liên kết.

Nhờ đó, giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản bình quân của huyện đạt 211,6 triệu đồng/ha, tăng hơn 96 triệu so với năm 2014 khi Xuân Lộc về đích huyện NTM. Đến nay, toàn huyện có 36 sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm). Toàn huyện có 18 mô hình sản xuất nông nghiệp kiểu mẫu có hiệu quả đạt tất cả các tiêu chí, chỉ tiêu theo yêu cầu đảm bảo mỗi xã có từ 1 đến 2 mô hình nông nghiệp kiểu mẫu.

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lê Văn Gọi, khi tham gia thẩm định, 100% thành viên Hội đồng thẩm định Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM Trung ương đều nhất trí công nhận Xuân Lộc đạt chuẩn huyện NTM nâng cao. Đạt huyện NTM nâng cao là bước tiến để Xuân Lộc hoàn thành mục tiêu huyện NTM kiểu mẫu vào năm 2025. Đặc biệt, Trung ương đánh giá cao huyện Xuân Lộc trong xây dựng NTM là về phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp bền vững. Rõ nét là địa phương đã hình thành được những vùng chuyên canh cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao. Địa phương cũng quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút các tổ chức, doanh nghiệp chuyển giao công nghệ chế biến hiện đại, đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến, liên kết tiêu thụ nông lâm sản…Đây là nền tảng rất quan trọng để huyện Xuân Lộc về đích NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

Ấn tượng, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện Xuân Lộc đến năm 2023 đạt hơn 90 triệu đồng/người; riêng khu vực nông thôn đạt hơn 83 triệu đồng/người. Tỉ lệ hộ nghèo giảm mạnh, đến cuối năm 2023 huyện chỉ còn hơn 0,5%  hộ nghèo
Song Lê

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang