Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Cựu chiến binh gương mẫu

(CTT - Đồng Nai) - Thời gian qua, cựu chiến binh (CCB) Lâm Cảnh Cần (ngụ ấp Võ Dõng 2, xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất) luôn nêu cao phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, tích cực góp sức xây dựng quê hương Đồng Nai nói chung, huyện Thống Nhất nói riêng ngày càng phát triển.

Dũng cảm trong thời chiến
CCB Lâm Cảnh Cần cho biết: “Trong thời kháng chiến chống Mỹ, tôi đã bị thương đến 7 lần với tỷ lệ thương tật 21% và hiện vẫn còn mảnh bom đạn nằm trong cơ thể. Thế nhưng tôi vẫn giữ vững phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, vượt khó, lạc quan trong cuộc sống. Tôi luôn quan tâm đến chế độ ăn uống, dinh dưỡng cho đảm bảo, đồng thời thường xuyên rèn luyện sức khỏe bằng việc chăm chỉ lao động, làm rẫy, chăm sóc vườn hoa và tập thể dục đều đặn mỗi ngày. Nhờ đó, sức khỏe của tôi hiện nay luôn đảm bảo”.
Khi nhắc đến chuyện thời chiến, CCB Lâm Cảnh Cần kể, ông sinh ra và lớn lên ở huyện Nông Cống (tỉnh Thanh Hóa) trong gia đình có truyền thống cách mạng. Năm 1967, ông đã tình nguyện đăng ký đi bộ đội vào tại đơn vị Tiểu đoàn 8 (thuộc Trung đoàn 66, Sư đoàn 304). Đơn vị của ông sau đó được điều đi chiến đấu tại các tỉnh miền Trung (Quảng Trị, Quảng Nam, Đà Nẵng…). Ông đã tham gia nhiều trận chiến diễn ra khốc liệt và nhiều đồng đội của ông lần lượt đã hy sinh ở các chiến trường này.

Cựu chiến binh Lâm Cảnh Cần (trái) đón và tiếp chuyện với các đoàn đến thăm nhân dịp lễ 30-4-2024
Cựu chiến binh Lâm Cảnh Cần (trái) đón và tiếp chuyện với các đoàn đến thăm nhân dịp lễ 30-4-2024

“Trong một lần tham gia trận đánh ở tỉnh Quảng Nam, tôi đã bị thương rất nặng, một mảnh đạn ghim sâu vào gần phổi khiến tôi khó thở và nhiều lần ngất xỉu. Tôi được các đồng đội đưa đi cấp cứu kịp thời và được đội ngũ y, bác sỹ tận tình cứu chữa nên vượt qua cơn nguy kịch. Sau khi chữa lành vết thương, tôi tình nguyện sát cánh cùng đồng đội để tiếp tục tham gia các trận chiến” - ông Cần cho biết.
Sau khi nhiều tỉnh khu vực miền Trung lần lượt giải phóng, Trung đoàn 66 nhận lệnh hành quân “miền Nam thẳng tiến”. Nhiệm vụ của đơn vị ông Cần là đánh thọc sâu vào tận Sài Gòn chứ không tham gia các trận đánh ở các địa phương khác. Do vậy, khi Trung đoàn 66 vào địa phận Đồng Nai đã được lực lượng các đơn vị khác hỗ trợ dẫn đường nhằm bảo toàn lực lượng tiến thẳng vào Sài Gòn.
Đến trưa ngày 30-4-1975, các tiểu đoàn của Trung đoàn 66 lần lượt đánh chiếm các khu vực quan trọng của Sài Gòn như: Dinh độc lập, Đài phát thanh, Tổng nha cảnh sát, Quân cảng… góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Gương sáng trong thời bình
Sau giải phóng, ông Cần được phân công vào lực lượng quân quản huyện Thống Nhất (tỉnh Đồng Nai) để hàng ngày đi tuần tra, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Nhiệm vụ của ông thường xuyên xuống địa bàn để làm công tác dân vận, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân.
Khi tình hình an ninh trật tự trên địa bàn cơ bản ổn định, ông Cần được lãnh đạo tạo điều kiện cho đi học các lớp chuyên sâu về nghiệp vụ chuyên môn để về phục vụ tại địa phương. Ông được phân công nhiệm vụ ở nhiều vị trí như: Phó Phòng văn hóa thông tin huyện Thống Nhất, Phụ trách mảng tuyên truyền và kiêm Trưởng Đài truyền thanh huyện; Trưởng Phòng Tôn giáo dân tộc huyện; Bí thư xã Quang Trung; Chủ tịch UBND xã Quang Trung; Chủ tịch UBND xã Gia Tân 1… Ở mỗi cương vị, ông đều nỗ lực làm việc để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Không chỉ giỏi việc nước, ông Cần còn chu toàn việc nhà. Ngoài giờ làm việc, ông còn làm ruộng, vườn, phụ giúp gia đình. Đến khi về hưu, ông đã dành toàn tâm, toàn lực vào đầu tư phát triển kinh tế gia đình như: trồng chôm chôm, chăn nuôi… Ông sử dụng tiền kiếm được từ chăn nuôi, trồng trọt để mua thêm đất, mở rộng quy mô sản xuất. Nhờ làm ăn có hiệu quả đã giúp kinh tế gia đình ngày càng trở nên khấm khá và có điều kiện lo cho các con ăn học đàng hoàng.
Vợ chồng ông Cần có 5 người con (2 trai và 3 gái), tất cả đều ăn học thành đạt và có cuộc sống tốt. Trong đó, có một người con của ông đang chuẩn bị lấy bằng tiến sỹ và hiện làm bác sỹ chuyên khoa 2 của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất.
Ông Đỗ Thế Phong, Chủ tịch Hội CCB xã Gia Kiệm (huyện Thống Nhất) nhận xét, CCB Lâm Cảnh Cần là 1 tấm gương sáng vượt khó vươn lên trong cuộc sống, giúp ích cho đời. Ngoài làm kinh tế giỏi và nuôi dạy các con cái ăn học thành tài, ông Cần còn tích cực tham gia công tác hội, thường xuyên thăm hỏi động viên những gia đình thương bình liệt sỹ và giúp đỡ cho những hộ nghèo khó trên địa bàn. Ngoài ra, gia đình ông còn nhiệt tình tham gia các chương trình xây dựng nông thôn mới do địa phương phát động.
Nhân Nhân

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang