Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Cầu nối đưa pháp luật đến với người lao động

(CTT-Đồng Nai) - Thời gian qua, các cơ quan chức năng, trong đó có Công an tỉnh đã thường xuyên tổ chức các đợt tuyên truyền pháp luật cho công nhân lao động từ trong doanh nghiệp (DN) đến các khu nhà trọ.

Hoạt động này nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật; đề cao cảnh giác với mọi phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, góp phần ngăn chặn và kéo giảm tội phạm trong các khu công nghiệp, những điểm tập trung đông công nhân lao động sinh sống.

Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền pháp luật cho công nhân lao động tại Công ty TNHH Murata Manufacturing (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, thành phố Biên Hòa)
Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền pháp luật cho công nhân lao động tại Công ty TNHH Murata Manufacturing (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, thành phố Biên Hòa)

Đảm bảo an toàn từ nơi ở đến công ty

Tham dự buổi tuyên truyền pháp luật của lực lượng Công an tỉnh tại Công ty TNHH Jung Woo Vina (thuộc Khu công nghiệp Nhơn Trạch) vào cuối tháng 1-2024, chị Trần Thị Nga (33 tuổi) nhận xét, buổi nói chuyện rất thiết thực, giúp người lao động của công ty hiểu rõ hơn về các thủ đoạn, phương thức hoạt động của các loại tội phạm. Tại đây, chị Nga có cơ hội đặt nhiều câu hỏi liên quan đến pháp luật và được công an giải đáp thắc mắc một cách cặn kẽ. Từ đó, chị hiểu những mặt trái khi đưa thông tin cá nhân lên mạng xã hội, cũng như biết nhiều thủ đoạn tinh vi khác của tội phạm công nghệ cao.

Tại một số khu nhà trọ, ngoài gắn camera theo dõi tình hình an ninh trật tự (ANTT), chủ nhà trọ còn dán lên bảng thông báo những thông tin về thủ đoạn lừa đảo mới, tinh vi của các loại tội phạm, giúp người ở trọ cập nhật, biết cách phòng tránh. Cách làm này cũng góp phần nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm trong công nhân lao động.

Anh Nguyễn Mạnh Vũ, quản lý khu nhà trọ Phúc Lộc Thọ (xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch), cho hay khu nhà trọ của anh có tường bao quanh và lắp hệ thống camera xung quanh để quản lý tình hình ANTT. Ngoài ra, hàng ngày và hàng tuần, khi đọc được thông tin về thủ đoạn mới của các loại tội phạm thì anh sẽ nói chuyện để những gia đình ở trọ hiểu và biết cách phòng tránh. Bên cạnh đó, với những chính sách pháp luật mới có liên quan trực tiếp đến đời sống, công việc của công nhân lao động, anh Vũ cũng là người trực tiếp phổ biến cho mọi người cùng nắm thông tin để thực hiện đúng.

Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền pháp luật tại Công ty CP Công nghệ Saite Việt Nam (huyện Long Thành) vào đầu năm 2024
Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền pháp luật tại Công ty CP Công nghệ Saite Việt Nam (huyện Long Thành) vào đầu năm 2024

Để công nhân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật

Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh, Trung tá Huỳnh Văn Tấn Đông cho biết, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và phòng, chống tội phạm cho người dân trên địa bàn nói chung và công nhân lao động nói riêng, Công an tỉnh thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; phát động Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhất là trong các công ty. Qua đó, lực lượng công an đã vận động được nhiều người dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội; giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ…

Cũng theo Trung tá Huỳnh Văn Tấn Đông, trong năm 2023, ngoài lực lượng công an, các ban, ngành, đoàn thể khác cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, phòng chống tội phạm, ma túy, mua bán người đến công nhân trong các khu công nghiệp. Bên cạnh đó, Công an tỉnh cũng đã tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ giữ gìn ANTT cho nhiều lực lượng, trong đó có lực lượng bảo vệ trong các công ty và lực lượng công nhân.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Huỳnh Phước Sang cho biết, nhiều công nhân lao động đến từ các địa phương khác còn gặp khó khăn, chủ yếu là thuê trọ ở khu vực xung quanh các khu công nghiệp, trình độ văn hóa và hiểu biết pháp luật còn hạn chế nên rất dễ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài và sự lôi kéo của các đối tượng phạm tội. Do đó, hàng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức tuyên truyền pháp luật; phát động trong toàn thể cán bộ, công nhân, viên chức Công đoàn tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; tổ chức gặp gỡ, giao lưu, đối thoại với cán bộ, đoàn viên; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp; tuyên truyền, phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động cho vay lãi nặng, nhất là ở những nơi có đông công nhân lao động, không để “tín dụng đen’’ tiếp cận người lao động.

Theo ông Huỳnh Phước Sang, để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức pháp luật; vận động công nhân lao động tham gia phòng, chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ tiếp tục triển khai nhiều phương thức tuyên truyền như: tuyên truyền miệng, tờ gấp, bản tin nội bộ, tài liệu bỏ túi…

Thời gian tới, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ tăng cường các hoạt động phong trào trong lực lượng công nhân lao động; phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nắm bắt đời sống, việc làm, thu nhập của người lao động trong các khu nhà trọ để có sự can thiệp, hỗ trợ kịp thời; tổ chức hoạt động chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động…

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các chủ doanh nghiệp, lực lượng an ninh tại các khu công nghiệp đề ra các giải pháp thiết thực nhằm góp phần đảm bảo ANTT trong doanh nghiệp và nơi ở của công nhân lao động.
Minh Quân

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang