Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Lãnh án tử vì vận chuyển ma túy

(CTT-Đồng Nai) - Ngoài tình trạng buôn ma túy ngày càng phức tạp thì tội phạm vận chuyển trái phép chất ma túy cũng đã diễn ra rất liều lĩnh, tinh vi. Hậu quả là phải gánh chịu những mức án nặng, thậm chí là mức án tử hình.

Bị cáo Nguyễn Duy Phương lãnh án tử hình vì vận chuyển 16 bánh heroin (khoảng 5kg heroin)
Bị cáo Nguyễn Duy Phương lãnh án tử hình vì vận chuyển 16 bánh heroin (khoảng 5kg heroin)

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, tội phạm vận chuyển trái phép chất ma túy đang ngày càng tăng về số lượng vận chuyển. Với tâm lý “được ăn cả, ngã về không” nên số lượng ma túy các đối tượng vận chuyển trong thời gian vừa qua đã tính bằng kg.

* ​Vận chuyển một lần, đánh mất một đời

Thực tế có đối tượng chỉ vì nhận được một số tiền công nhất định cho việc vận chuyển ma túy mà phải trả giá bằng bản án tử hình. Điển hình, vào ngày 5-3, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Duy Phương (26 tuổi, ngụ xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom) mức án tử hình về tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Bản án xác định, Phương nghiện ma túy và không có việc làm ổn định. Vào ngày 4-9-2023, Phương được một người không rõ lai lịch thuê vận chuyển ma túy từ tỉnh Hà Tĩnh vào Thành phố Hồ Chí Minh với tiền công 80 triệu đồng, nhận trước 21 triệu đồng. Ngày 10-9-2023, Phương thuê xe chở từ Đồng Nai đến ngã ba Kỳ Anh (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) nhận một ba lô chứa ma túy. Đến ngày 11-9-2023, khi Phương quay về đến khu vực Trạm thu phí Dầu Giây (trên đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, thuộc xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ) thì bị công an bắt quả tang.

Phương cho biết, bản thân đã thật sự hối hận vì đã để cho cuộc đời bị ma túy bủa vây. Đến khi bị cáo bị bắt và trả giá bằng bản án tử hình, bị cáo mới hiểu được với số ma túy bị cáo vận chuyển sẽ có thể giết chết hàng trăm, hàng ngàn người khác nên bản án tử hình dành cho bị cáo là xứng đáng.

Đa số những bị cáo đi vào con đường vận chuyển ma túy đều là người nghiện. Chỉ vì muốn có tiền sử dụng ma túy nhưng không phải lao động nên nhiều người đã trở thành tội phạm.

Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Văn An (31 tuổi, ngụ xã Bình Minh, huyện Trảng Bom) và Nguyễn Ngọc Long (27 tuổi, ngụ xã Đồi 61, huyện Trảng Bom) cùng mức án tử hình về tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Theo cáo trạng, An cùng đối tượng Nhật (không rõ lai lịch) đi giao ma túy nhỏ, lẻ cho người nghiện tại tỉnh Bình Dương và cũng thường xuyên sử dụng ma túy với Long. Vào ngày 4-2-2020, biết sắp có lô hàng ma túy về đến khu vực thị trấn Dầu Giây (huyện Thống Nhất) nên Nhật nhờ An đi lấy. Sau đó, An nhờ Long đi lấy hàng giùm và được đồng ý.

Rạng sáng 5-2-2020, Long điều khiển xe máy đến trước cổng khách sạn V.X. (thị trấn Dầu Giây) nhận giùm 2 ba lô chứa 20 gói ma túy đá (gần 20kg ma túy) thì bị công an bắt giữ. An cũng bị bắt ngay sau đó.

* Ngăn chặn có hiệu quả

Theo đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, tội phạm về ma túy nói chung, tội phạm vận chuyển trái phép chất ma túy nói riêng đang diễn biến phức tạp. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, liều lĩnh và được ngụy trang kín đáo dưới nhiều hình thức khác nhau, thậm chí sử dụng dao, súng để đáp trả khi bị công an bao vây, bắt giữ.

Cũng theo đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, phần đông những đối tượng tham gia vận chuyển trái phép chất ma túy đều là người nghiện ma túy, có tuổi đời còn rất trẻ, điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, nhận thức pháp luật còn hạn chế. Trong khi đó, việc vận chuyển ma túy được trả số tiền rất cao nên nhiều đối tượng vì lợi nhuận trước mắt mà quên đi hệ lụy lâu dài cho xã hội, cũng như có thể khiến bản thân phải bỏ mạng.

Thông qua nhiều vụ án xét xử, đại diện Tòa án nhân dân tỉnh cho biết, tất cả các đối tượng vận chuyển trái phép ma túy đều biết hình phạt nghiêm khắc của pháp luật nhưng do lợi nhuận từ việc mua bán, vận chuyển ma túy quá lớn nên các đối tượng chấp nhận lao vào con đường phạm tội. Nhiều đối tượng không có việc làm ổn định, nghiện ma túy nên đã vận chuyển ma túy thuê để có tiền ăn chơi, tiêu xài.

Theo đại diện ngành tòa án, trước thực trạng này, đòi hỏi các cơ quan chức năng cần phải tăng cường hơn nữa nhiều giải pháp hiệu quả nhằm “lấp nguồn, chặn dòng” ma túy. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền về tội phạm ma túy nói chung, tội phạm vận chuyển ma túy nói riêng và các khung hình phạt đi kèm để người dân hiểu và tránh trở thành những “quân cờ” trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy của những “ông trùm ma túy”. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức trong việc tránh xa ma túy dưới mọi hình thức. Đừng để khi rơi vào vòng lao lý với mức án nặng thì hối hận đã quá muộn.

Đặc biệt, đại diện Tòa án nhân dân tỉnh cho rằng, cần phải thường xuyên tuyên truyền, giáo dục học sinh khi đang ngồi trên ghế nhà trường hiểu được tác hại của ma túy bằng những câu chuyện thực tế. Từ đó, có ý thức tránh xa các mối nguy hại liên quan đến ma túy. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần ngăn chặn có hiệu quả và chặt đứt tận gốc các đường dây, băng, ổ, nhóm tội phạm liên quan ma túy. Từ đó, giảm nhu cầu, chặn nguồn cung về ma túy, góp phần kéo giảm các hành vi vi phạm liên quan đến ma túy.
Theo luật sư Vũ Văn Tăng, Đoàn Luật sư Đồng Nai, Điều 250 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định, người nào vận chuyển trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích sản xuất, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy thì bị phạt tù từ 2-7 năm; phạm tội có tổ chức, 2 lần trở lên bị phạt tù từ 7-15 năm; vận chuyển từ 1kg đến dưới 5kg đối với nhựa thuốc phiện, cần sa; từ 30g đến dưới 100g đối với heroin, ma túy tổng hợp… bị phạt tù từ 15-20 năm. Riêng với trường hợp vận chuyển từ 5kg nhựa thuốc phiện, cần sa; từ 100g trở lên đối với heroin, ma túy tổng hợp bị phạt tù từ 20 năm, chung thân hoặc tử hình.
Minh Quân

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang