Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Cẩn trọng khi đốt cỏ, rác thiếu kiểm soát

(CTT-Đồng Nai) - Một trong những nguyên nhân gây ra những đám cháy, vụ cháy trên địa bàn Đồng Nai trong thời gian qua chính là việc đốt cỏ, rác bừa bãi, thiếu kiểm soát, gây cháy lan, cháy lớn khiến lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp phải dập lửa.

Quá trình đốt cỏ, rác nếu thiếu kiểm soát gây cháy lan, cháy lớn làm thiệt hại tài sản của người khác thì người đốt sẽ phải chịu trách nhiệm dân sự, hình sự tùy theo mức độ vi phạm và hậu quả gây ra.

Hành vi đốt cỏ, rác thiếu kiểm soát gây cháy lan, cháy lớn làm thiệt hại tài sản của người khác được xem là vô ý hủy hoại tài sản của người khác (do cẩu thả).

Theo Điều 180, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định tội vô ý gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản như sau: người nào vô ý gây thiệt hại cho tài sản của người khác trị giá từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng bị phạt cảnh cáo hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản của người khác trị giá 500 triệu đồng trở lên bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Theo quy định này thì trường hợp gây thiệt hại nghiêm trọng là trường hợp giá trị tài sản bị thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên.

Do đó, nếu giá trị tài sản bị thiệt hại dưới 100 triệu đồng thì người có hành vi gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm hình sự, mà tùy theo đối tượng và trường hợp cụ thể, họ chỉ chịu trách nhiệm dân sự, trách nhiệm vật chất, trách nhiệm kỷ luật hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính.

Đáng chú ý, theo Điều 243, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 về tội hủy hoại rừng, hành vi đốt nương rẫy, đồng ruộng trái phép trong rừng gây cháy rừng, nếu gây thiệt hại về sức khỏe cũng như về diện tích rừng thì người có hành vi vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Hành vi vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng gây hậu quả nghiêm trọng có mức xử phạt từ 3-7 năm tù; gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị xử phạt từ 7-15 năm tù. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền; bị cấm đảm nhiệm chức vụ, quyền hạn, cấm hành nghề hoặc làm những công việc nhất định từ 1-5 năm.

Đang trong cao điểm nắng nóng, nguy cơ cháy, nổ rất cao nên người dân cần nắm rõ các quy định pháp luật để tránh vi phạm. Đừng vì thiếu hiểu biết mà có hành vi vi phạm pháp luật để phải lãnh hậu quả nặng nề.

Nhật Huy

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang