Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Luật Nhà ở sửa đổi năm 2023 có hiệu lực từ 1-1-2025: Mở ra cơ hội nhà ở cho công nhân, sinh viên

(CTT-Đồng Nai) - Những quy định về mô hình nhà lưu trú trong khu công nghiệp (KCN) cho công nhân; nhà ở cũ; yêu cầu chung về phát triển và quản lý, sử dụng nhà ở …sẽ có hiệu lực từ 1-1-2025 khi Luật Nhà ở sửa đổi năm 2023 có hiệu lực, hiện được dư luận quan tâm.

* Quy định mới về nhà ở lưu trú cho công nhân
Luật Nhà ở sửa đổi năm 2023 mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội là học sinh, sinh viên đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, trường chuyên biệt theo quy định của pháp luật, học sinh trường dân tộc nội trú công lập so với Luật Nhà ở năm 2014. Bên cạnh đó, họ còn được thụ hưởng chính sách hỗ trợ về nhà lưu trú công nhân trong KCN theo Khoản 1, Điều 91 Luật Nhà ở sửa đổi năm 2023.

Tại Điều 93 Luật Nhà ở sửa đổi năm 2023 quy định, công nhân đang làm việc tại doanh nghiệp, HTX, liên hiệp HTX sản xuất trong KCN thuê nhà lưu trú công nhân trong KCN phải có hợp đồng lao động và xác nhận của doanh nghiệp, HTX, liên hiệp HTX sản xuất trong KCN, doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN.

Luật gia Vòng Khiềng, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật (Hội Luật gia tỉnh) cho biết, đây là chính sách ưu đãi về nhà ở, quyền có chỗ ở của Đảng, Nhà nước và Liên đoàn Lao động Việt Nam nhằm giải quyết tình trạng người lao động nhập cư, khó khăn về nơi ở, xa nơi làm việc cư trú trong các khu nhà trọ xập xệ hiện nay… sớm có chỗ ở tốt, thuận lợi hơn. Loại nhà và tiêu chuẩn thiết kế, xây dựng nhà lưu trú công nhân trong KCN là loại nhà chung cư, được thiết kế, xây dựng bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng. Giá cho thuê nhà lưu trú công nhân trong KCN do bên cho thuê thỏa thuận với bên thuê theo khung giá do UBND cấp tỉnh quy định.

* Nhiều điểm mới nổi bật
Luật Nhà ở sửa đổi năm 2023 có rất nhiều điểm mới so với Luật Nhà ở năm 2014, còn đưa vào nhiều quy định mới như: nhà ở cũ; yêu cầu chung về phát triển và quản lý, sử dụng nhà ở (căn cứ nhu cầu về nhà ở và điều kiện của địa phương); cơ quan có thẩm quyền khi phê duyệt quy hoạch phải quy hoạch bố trí quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội cho các đối tượng có thu nhập thấp, hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị, người lao động làm việc trong khu kinh tế, KCN, khu chế xuất, khu công nghệ cao.

Bên cạnh đó, khoản 2, Điều 57 Luật Nhà ở sửa đổi năm 2023 còn quy định chung cư mini có từ 2 tầng trở lên mà tại mỗi tầng có thiết kế, xây dựng căn hộ để bán, để cho thuê mua, để kết hợp bán, cho thuê mua, cho thuê căn hộ; có từ 2 tầng trở lên và có quy mô từ 20 căn hộ trở lên để cho thuê nếu đáp ứng theo Khoản 1, Điều 57 của Luật Nhà ở sửa đổi năm 2023 thì căn hộ được cấp sổ hồng (nhà và các công trình gắn liền với đất).

Luật sư Cao Sơn Hà (Đoàn Luật sư Đồng Nai) cho biết, chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với dự án nhà ở xã hội của Luật Nhà ở sửa đổi năm 2023 cũng hấp dẫn hơn so với Luật Nhà ở năm 2014. Theo đó, tùy theo nguồn vốn đầu tư dự án đầu tư nhà ở xã hội sẽ được Điều 85 Luật Nhà ở năm 2023 quy định mức ưu đãi như sau: được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với toàn bộ diện tích đất của dự án. Được ưu đãi thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế. Được hưởng lợi nhuận định mức tối đa 10% tổng chi phí đầu tư xây dựng đối với phần diện tích xây dựng nhà ở xã hội.

Luật Nhà ở sửa đổi năm 2023 cũng quy định dự án nhà ở xã hội được ưu đãi thêm về việc được dành tỷ lệ tối đa 20% tổng diện tích đất ở trong phạm vi dự án đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để đầu tư xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ, thương mại, nhà ở thương mại; được vay vốn với lãi suất ưu đãi; được UBND cấp tỉnh hỗ trợ thực hiện đấu nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật của dự án với hệ thống hạ tầng kỹ thuật của khu vực, bảo đảm đồng bộ hạ tầng xã hội trong và ngoài phạm vi dự án; ưu đãi khác theo quy định của pháp luật (nếu có)…
Nhân Thái

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang