TÍCH CỰC HƯỞNG ỨNG NGÀY PHÁP LUẬT NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 09/11

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ bảy - 15/11/2025 14:11
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Tự động phát:
(CTT-Đồng Nai) - Ngày 12/11/2025, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 9587/UBND-TCD Về việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các xã, phường triển khai, thực hiện một số nội dung sau:
- Đối với công tác rà soát, nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo: Giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi, đôn đốc việc rà soát các hồ sơ vụ việc tồn đọng, làm rõ nguyên nhân, nhằm nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Tổ chức kiểm tra, đánh giá lại các vụ việc còn tồn đọng, kéo dài hoặc giải quyết quá thời hạn, với các vụ việc phức tạp, kéo dài đã giải quyết đúng thẩm quyền, hết thẩm quyền, hết trách nhiệm, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân thì xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy đưa ra khỏi danh sách các vụ việc phức tạp và thông báo cho cả hệ thống chính trị biết, không tiếp nhận, chuyển đơn. Tăng cường đối thoại, hòa giải nhất là trong các lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, giải phóng mặt bằng, chính sách, dân tộc, tôn giáo, công nhân. Đối với các vụ việc phức tạp, kéo dài, giao Thanh tra tỉnh tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Thường trực Tỉnh ủy để chỉ đạo giải quyết toàn diện và dứt điểm. Về công tác hỗ trợ tư vấn pháp lý cho công dân Thanh tra tỉnh nghiên cứu thí điểm mô hình “Chế định luật sư công”, Trung tâm trợ giúp pháp lý, Hội Luật gia tham gia hỗ trợ tư vấn pháp lý cho công dân nhằm hạn chế phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo và nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Về trách nhiệm của người đứng đầu và bảo đảm điều kiện tiếp công dân: Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các xã, phường nâng cao hiệu quả phối hợp, phát huy vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu; mỗi vụ việc phải xác định rõ trách nhiệm theo thẩm quyền, tránh tình trạng đùn đẩy, chồng chéo. Người đứng đầu phải trực tiếp chỉ đạo, theo dõi tiến độ tiếp công dân, giải quyết đơn thư; sau khi tiếp công dân xong phải theo dõi giám sát việc thực hiện các kết luận tiếp công dân; kịp thời khen thưởng và phê bình trong công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư; kịp thời báo cáo UBND tỉnh đối với các vụ việc phức tạp, kéo dài. Rà soát, đề xuất đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác tiếp công dân đảm bảo trang trọng, sạch đẹp, văn minh; quan tâm bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ và chế độ chính sách cho đội ngũ CBCCVC làm công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Đối với công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật: Chủ tịch UBND các xã, phường tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tổ cáo, vận động nhân dân chấp hành quy định pháp luật, nhất là ở khu vực có nguy cơ phát sinh “điểm nóng” (khu công nghiệp, vùng tôn giáo, dân tộc, giải phóng mặt bằng...). Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, kết hợp giữa phương tiện truyền thông truyền thống và không gian mạng, tăng cường trao đổi thông tin, công khai tiến độ và kết quả giải quyết các vụ việc. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc 3 và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác giám sát, phản biện, nắm bắt dư luận, kịp thời tham mưu tháo gỡ các vụ việc phức tạp ngay từ cơ sở.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các xã, phường nghiêm túc triển khai thực hiện; báo cáo kết quả thực hiện đến Chủ tịch UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) trước ngày 15/12/2025 để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh.

Tác giả: Minh Đăng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sân bay
Chuyển đổi số
Pháp luật
Đăng ký
Thông tin khởi nghiệp
Đánh giá
Bộ pháp điển
Thư viện
Thống kê truy cập

Hôm nay

62,524

Tổng lượt truy cập

575,322,925
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây