Khởi động từ năm 2009, dự án xây dựng cảng Phước An (huyện Nhơn Trạch) được kỳ vọng trở thành cảng trung tâm trong hệ thống cảng biển Đồng Nai, là cảng tổng hợp quốc gia và đầu mối trong khu vực. Sau nhiều năm chuẩn bị, dự án đã sẵn sàng mặt bằng để triển khai việc xây dựng giai đoạn 1.
Khó khăn nhất hiện tại là thiếu vốn đầu tư đường kết nối từ cảng ra các tuyến giao thông xung quanh. Để hỗ trợ chủ đầu tư, tỉnh Đồng Nai đã quyết định xây dựng tuyến đường dài 4km, tạo điều kiện thuận lợi trong việc triển khai giai đoạn 1 của dự án trọng điểm này.
Cảng chính trong tương lai
Ông Trần Xuân Chiến, Phó giám đốc PAP cho biết, tuyến đường kết nối với cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây có chiều dài trên 10km, thiết kế theo đường đô thị loại III có tốc độ 60km/giờ, quy mô 2 làn xe với mặt cắt ngang đường là 19m. Trên tuyến phải xây dựng 3 cầu nên số vốn đầu tư cao, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Mặt khác, dù đầu tư theo hình thức BOT nhưng giai đoạn đầu, tuyến đường này chỉ chủ yếu phục vụ phương tiện vào cảng, khu hậu cần và một số xe ra vào các KCN của huyện Nhơn Trạch trong khi thời gian thu phí hoàn vốn theo tính toán là 17 năm thì hiệu quả đầu tư không cao. Công ty đề nghị tỉnh hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây dựng.
Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc xây dựng đường kết nối, cuối tháng 10 vừa qua, tại cuộc họp với PAP, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái và các sở, ngành chức năng đã thống nhất chi từ nguồn ngân sách tỉnh để xây dựng 4km đầu tuyến nối với đường 319, thay vì hỗ trợ đền bù toàn tuyến như kiến nghị của doanh nghiệp. Số vốn xây dựng 4km đường này khoảng 300 tỷ đồng và theo lãnh đạo UBND huyện Nhơn Trạch, điều kiện thuận lợi là hiện đoạn đường này đã được giải phóng mặt bằng để sẵn sàng thi công.
Đáng chú ý, trước đó giữa tháng 8-2016, dự án cầu Phước An thuộc dự án đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải giai đoạn 2, cũng đã được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quyết định xây dựng. Đây là cầu dây văng vượt sông Thị Vải (nối tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với Đồng Nai ).Vị trí cầu bắt đầu từ cảng tổng hợp quốc tế Mỹ Xuân, huyện Tân Thành nối với đường vào cảng Phước An thuộc huyện Nhơn Trạch. Cầu có chiều dài 3,2km bao gồm cầu chính, cầu dẫn và đường dẫn đầu cầu, tổng mức đầu tư 3.543 tỷ đồng. Cây cầu này dự kiến khởi công vào quý 4 năm 2017. Khi hoàn thành, cầu Phước An sẽ kết nối đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải qua Đồng Nai vào đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, giúp hàng hóa từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vận chuyển được nhanh hơn do rút ngắn khoảng 40km và giảm áp lực cho quốc lộ 51.
Như vậy, việc 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu quyết định xây dựng cầu, đường hướng vào cảng Phước An sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư trong việc triển khai giai đoạn 1 của cảng, tạo điều kiện thuận lợi đưa Phước An sớm trở thành cảng tổng hợp quốc gia, cảng đầu mối khu vực và cảng trung chuyển lớn nhất của Đồng Nai trong tương lai.
Cảng Phước An nằm trong nhóm cảng biển số 5 - Hệ thống cảng biển khu vực TP. Hồ Chí Minh - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu, khu vực có lượng hàng container chiếm 70%, hàng tổng hợp chiếm 50% lượng hàng thông qua cảng biển cả nước. Theo quy hoạch nhóm cảng biển số 5 cũng như điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2035, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phê duyệt, cảng Phước An đóng vai trò trung tâm trong hệ thống các cảng ở khu vực.
Thế Văn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập