Trong thời gian từ 13-9 đến 16-9, Bộ GD-ĐT tiến hành kiểm tra công nhận việc hoàn thành công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Kết quả bước đầu này đã thể hiện sự nỗ lực rất lớn của tỉnh trong việc huy động trẻ ra lớp và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non.
Nhiều chính sách hỗ trợ
Theo thống kê của Sở GD-ĐT, tính đến cuối năm 2015, về cơ bản các địa phương trong toàn tỉnh đã đạt mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi (PCGDMNTNT) với 167/171 xã, phường, đạt chuẩn PCGDMNTNT (tỷ lệ 97,66%). Toàn tỉnh chỉ còn 4 xã chưa đủ điều kiện công nhận hoàn thành PCGDMNTNT do thiếu cơ sở vật chất, số trẻ học 1 buổi còn nhiều, trong đó có xã Suối Trầu, huyện Long Thành là xã phải giải tỏa do quy hoạch Sân bay quốc tế Long Thành.
Hiện nay, có 279/279 trường mầm non thực hiện chương trình giáo dục mầm non, đạt tỷ lệ 100% (so với năm 2011 tăng 27 trường); số trẻ học chương trình giáo dục mầm non mới đạt tỷ lệ 99%. Trẻ học ở các trường mầm non, mẫu giáo đều được theo dõi và đánh giá các tiêu chí theo lĩnh vực phát triển của chương trình giáo dục mầm non vào cuối độ tuổi. Tất cả trẻ mẫu giáo 5 tuổi đều được theo dõi đánh giá theo bộ công cụ của Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi do Bộ GD-ĐT ban hành.
Để đạt được kết quả nêu trên, ngành Giáo dục Đồng Nai đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn. Đáng kể nhất là việc giải quyết trường lớp, chỗ học tập cho con em của lực lượng công nhân đang làm việc tại các khu, cụm công nghiệp. Theo đó, nhằm đáp ứng nhu cầu gửi trẻ, trong những năm qua, số nhóm, lớp mầm non ngoài công lập liên tục tăng nhanh. Tuy nhiên, sự phát triển này vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ. Mặt khác, nhiều cơ sở thiếu ổn định về nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Hiện còn 110/870 nhóm, lớp chưa đủ điều kiện cấp phép hoạt động, chiếm tỷ lệ 12,64%.

Học sinh Trường mẫu giáo Hoa Hồng (huyện Trảng Bom) trong giờ Làm quen với tiếng Anh
Phó giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ cho biết: “Ngoài việc thực hiện tốt chuyên môn của ngành Giáo dục, công tác PCGDMNTNT đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm, đưa nhiệm vụ PCGDMNTNT vào nghị quyết của cấp ủy Đảng, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nhằm huy động mọi nguồn lực tập trung đầu tư để thực hiện mục tiêu PCGDMNTNT đạt hiệu quả tốt nhất. Trong đó, nổi bật nhất có thể kể đến nhiều chính sách hỗ trợ đắc lực cho mục tiêu này như: Đề án “Sữa học đường” trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2014 - 2020; Nghị quyết số 147/2014/NQ-HĐND ngày 11-12-2014 về phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2015 - 2020 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, trong đó có nhiều chính sách ưu tiên hỗ trợ giáo viên, cấp dưỡng trong các trường mầm non để họ yên tâm công tác. Ngoài ra, Đồng Nai cũng là một trong những địa phương chú trọng đầu tư mua sắm thiết bị đồ dùng, đồ chơi cho các lớp mẫu giáo (nhất là mẫu giáo 5 tuổi); đầu tư thiết bị ngoài trời, thiết bị tối thiểu cho các trường mầm non…”.
Được biết, từ năm 2011 đến năm 2015, tổng kinh phí đầu tư thực hiện công tác PCGDMNTNT là 3.974.050 triệu đồng. Riêng chương trình sữa học đường đã thực hiện có nề nếp không chỉ cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ, khống chế thừa cân, béo phì của trẻ mà còn giúp công tác duy trì sĩ số đạt kết quả tốt. Tổng kinh phí từ ngân sách nhà nước chi thực hiện chương trình Sữa học đường từ tháng 9-2014 đến tháng 12-2015 là hơn 63 tỷ đồng.
Đóng góp của công tác xã hội hóa giáo dục
Quá trình thực hiện PCGDMNTNT có sự đóng góp không nhỏ của công tác xã hội hóa giáo dục. Theo đó, việc xã hội hóa giáo dục đã huy động được nhiều nguồn lực tài chính ngoài ngân sách nhà nước phát triển ngành học mầm non, thu hút nhiều nguồn lực trong xã hội, cộng đồng chăm lo cho giáo dục mầm non.
Tính đến nay, toàn tỉnh có 62 trường mầm non ngoài công lập và 867 nhóm lớp ngoài công lập. Trong đó, ngành Giáo dục mầm non đã tiếp nhận được 10 trường mầm non có quy mô lớn, kinh phí tài trợ từ các tổ chức kinh tế, các công ty, các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nước. Hầu hết, các trường mầm non được thiết kế xây dựng phù hợp với yêu cầu sử dụng, đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục mầm non.
Trong năm học 2016 - 2017, có thêm 2 trường được đầu tư xây mới, được đưa vào sử dụng. Đó là Trường mầm non Dona Standard với quy mô 32 lớp, đáp ứng nhu cầu cho 900 học sinh là con em công nhân lao động của công ty. Đây là ngôi trường do Tập đoàn Phong Thái xây dựng với kinh phí xây dựng khoảng 65 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty CP Taekwang Vina Industrial đầu tư 40 tỷ đồng xây dựng trường mầm non tại khu công nghiệp Agtex (TP. Biên Hòa), dự kiến huy động 500 trẻ là con của công nhân làm việc tại công ty. Bên cạnh đó, công ty này còn xây dựng 8 phòng học tại xã Túc Trưng, huyện Định Quán với tổng số kinh phí là 100.000 USD từ vốn viện trợ phi chính phủ nước ngoài.
Trong số các trường, nhóm, lớp ngoài công lập kể trên, có 25 trường mầm non và 112 nhóm, lớp tư thục do các tổ chức tôn giáo thành lập, có cơ sở vật chất tốt, khang trang, thoáng mát, đảm bảo các điều kiện thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Nổi bật nhất có thể kể đến là Trường mẫu giáo Hoa Hồng (huyện Trảng Bom). Trường có diện tích gần 6.800m2, do Dòng nữ tỳ Chúa Giêsu linh mục xây dựng. Trường có 15 phòng học, 2 phòng học nhạc, 1 thư viện, 1 phòng vẽ, 1 phòng y tế, 1 nhà bếp. Xung quanh trường có khuôn viên rộng, trồng nhiều cây xanh tạo môi trường xanh - sạch - đẹp, có nhiều loại đồ chơi cho các cháu vui chơi, phát triển thể chất. Mỗi năm, trường là nơi học tập của khoảng 600 học sinh. Mỗi lớp đều có 2 cô giáo phụ trách. 100% các cô đều có bằng đại học sư phạm giáo dục mầm non (trên chuẩn).
Mặc dù có nhiều đóng góp cho quá trình PCGDMNTNT nhưng theo bà Trương Thị Kim Huệ, công tác xã hội hóa giáo dục của Đồng Nai vẫn còn mặt hạn chế. Trong đó, vấn đề cần giải quyết rốt ráo là việc yêu cầu các nhóm, lớp có số lượng từ 50 trẻ trở lên phải thành lập trường theo đúng quy định hiện hành.
Năm 2015 có 11/11 huyện, TX. Long Khánh, TP. Biên Hòa hoàn thành PCGDMNTNT (đạt tỷ lệ 100%) và đã được công nhận đạt chuẩn PCGDMNTNT. Số trẻ 5 tuổi huy động đến lớp là 42.983/43.957 trẻ (đạt tỷ lệ 97,92%).
Số trẻ 5 tuổi học 2 buổi/ngày theo Chương trình giáo dục mầm non mới là 42.544/42.983 trẻ (đạt tỷ lệ 99%). Số trẻ 5 tuổi hoàn thành Chương trình giáo dục mầm non là 40.817/42.983 trẻ (đạt tỷ lệ 94,96%).
Tường Vi