Dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế nhưng năm 2021, xuất khẩu của Đồng Nai vẫn tăng khá ngoạn mục, gấp 2 lần so với kế hoạch.
Sản xuất hàng xuất khẩu tại một Công tyở KCN Amata
Năm 2022, các doanh nghiệp (DN) đã lên kế hoạch “tăng tốc” không chỉ ở các thị trường truyền thống mà còn tính toán mở rộng xuất khẩu sang nhiều thị trường mới.
Kỳ vọng vào năm 2022
Với nhiều DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và DN có vốn đầu tư trong nước từng bước ổn định, mở rộng sản xuất, Đồng Nai kỳ vọng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh sẽ tăng 8-8,5%. Trong năm nay, các DN có lợi thế nhiều hiệp định thương mại tự do ký kết đã có hiệu lực, thuế suất đã và đang giảm về 0% cũng góp phần tăng xuất khẩu.
Bà Mary Tarnowka, Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại TP.HCM cho biết: “Hiện nay, Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất của Đồng Nai cũng như Việt Nam. Hai năm qua, dù xảy ra dịch bệnh Covid-19 nhưng kim ngạch xuất, nhập khẩu giữa hai bên vẫn tăng trưởng khá. Năm 2022, khả năng giao thương giữa hai nước sẽ tiếp tục tăng cao, Đồng Nai là một trong những điểm đến được nhiều DN Hoa Kỳ lựa chọn để đầu tư hoặc ký kết các đơn hàng lớn cho năm”.
Trong năm 2021, Việt Nam trở thành một trong 20 nền kinh tế có quy mô thương mại lớn nhất thế giới và trở thành một nước tham gia vào hội nhập sâu nhanh và rộng. Những yếu tố trên giúp cho DN có thêm các lợi thế khi tiếp cận và mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa với các quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn cầu. Đồng Nai là một trong trung tâm công nghiệp hàng đầu của cả nước nên được nhiều đối tác nước ngoài tìm đến để hợp tác, ký kết các đơn hàng lớn trong thời gian dài.
Ông Lê Quốc Thanh, Tổng giám đốc điều hành khu vực Việt Nam của Tập đoàn Phong Thái cho biết: “Tập đoàn có 5 công ty ở Đồng Nai chuyên sản xuất giày dép, dệt may xuất khẩu. Từ cuối năm 2021, các công ty của tập đoàn đã nhận được nhiều đơn hàng lớn cho năm 2022, do đó, phải tuyển thêm lao động để tăng công suất đáp ứng nhu cầu của đối tác”. Cũng theo ông Thanh, hai vấn đề nếu giải quyết tốt trong năm nay, xuất khẩu của Tập đoàn Phong Thái sẽ tăng cao là kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 và tuyển đủ nguồn lao động cho các dây chuyền sản xuất tại Đồng Nai và một số tỉnh khác.
Sản xuất linh kiện máy móc xuất khẩu tại Công ty TNHH Việt Nam Kaneko ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 giai đoạn 2, H.Nhơn Trạch.
Mở rộng nhiều thị trường
Đồng Nai đã thực hiện giao thương với hơn 170 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, nhưng hàng hóa xuất khẩu vẫn tập trung ở một số thị trường lớn như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc, Trung Quốc. Còn lại các thị trường khác chưa được DN quan tâm khai thác manh. Cụ thể EU là thị trường xuất khẩu lớn của Đồng Nai nhưng các DN mới xuất khẩu tập trung ở 5-6 nước trong khối, còn lại hơn 20 quốc gia khác trong khối kim ngạch xuất khẩu rất khiêm tốn. Tương tự, trong CPTPP, RCEP có nhiều nước nhưng chỉ khai thác tốt được 3-4 thị trường.
Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nestlé Việt Nam Binu Jacob cho hay: “Đầu năm 2021, công ty đã đầu tư 132 triệu USD vào Đồng Nai để xây dựng thêm một nhà máy sản xuất cà phê phục vụ cho xuất khẩu. Nestlé Việt Nam đã lên kế hoạch sẽ khai thác và mở rộng thị trường xuất khẩu sang nhiều nước để khai thác các lợi thế từ những Hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã ký kết”.
Từ đầu năm 2022, nhiều DN trên địa bàn Đồng Nai đã tiến hành tuyển thêm lao động để tăng công suất. Ngoài ra, những DN đang đầu tư xây dựng nhà xưởng cũng gấp rút hoàn thành để lắp đặt máy móc sớm đi vào hoạt động. Dự tính trong năm nay, trên địa bàn tỉnh có trên 80 dự án trong các khu công nghiệp sẽ hoàn thành, đi vào sản xuất và sản phẩm làm ra chủ yếu sẽ xuất khẩu.
Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, trong năm 2022, UBND tỉnh tiếp tục phối hợp với các bộ ngành, tham tán thương mại ở các nước, Tổng Lãnh sự nhiều quốc gia tại TP.HCM để tổ chức các đợt giao lưu trực tuyến, trực tiếp kết nối DN Đồng Nai với các DN nước ngoài nhằm mở rộng hợp tác và xuất khẩu. Lợi thế của DN Đồng Nai là sản phẩm có thể đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của những nước như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU thì rất dễ dàng đáp ứng những thị trường khác trên toàn cầu.
Vi Quân