Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Thuế điện tử:Ngồi nhà... nộp thuế

Ngành thuế hiện đang liên tục nâng cấp các chương trình kê khai thuế và nộp thuế điện tử nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế và góp phần thực hiện hệ thống thuế điện tử quốc gia. Đây được xem là bước tiến khá dài trong cải cách thủ tục hành chính về thuế.

 7b_25092019.jpg

 Người nộp thuế tra cứu thông tin tại Cục Thuế Đồng Nai

 * Giảm áp lực thời gian

Ông Đặng Quốc Nghi, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Rồng Nam Việt (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) cho hay, việc kê khai và nộp thuế hiện nay đã đơn giản hơn rất nhiều so với trước đây nhờ ứng dụng công nghệ thông tin. Áp lực về thời gian nộp thuế không còn căng thẳng như trước nữa.

Ý kiến này cũng được bà Phạm Thị Thanh Mai, Phó Giám đốc Công ty TNHH thuế, kế toán Luật Việt Á (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) đồng tình, bởi trước đây, việc kê khai thuế bằng giấy mất rất nhiều thời gian và lãng phí giấy tờ. “Trước đây, hằng tháng, doanh nghiệp phải lên cơ quan thuế ngồi chờ đợi rất lâu mới làm xong thủ tục thuế, nhưng hiện nay ngồi tại công ty cũng thực hiện được. Một điểm cộng nữa là kê khai, nộp thuế điện tử thì không sợ trễ giờ (hết giờ làm việc), ngoài giờ hành chính vẫn thực hiện được” - bà Mai chia sẻ.

Vốn là doanh nghiệp chuyên làm dịch vụ kế toán và báo cáo thuế cho hàng trăm doanh nghiệp sản xuất nên lượng hồ sơ, chứng từ hằng tháng mà Công ty TNHH thuế, kế toán Luật Việt Á phải quản lý không hề nhỏ, vì vậy việc ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực này giúp doanh nghiệp giảm tải khá nhiều thời gian. Theo lãnh đạo Cục Thuế Đồng Nai, khi kê khai, nộp thuế thủ công như trước, đôi khi doanh nghiệp bị trễ do hết giờ, dẫn đến bị phạt “oan”, do đó kê khai bằng thuế điện tử hầu như đã khắc phục được vấn đề này. 

Không chỉ mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp, ngay cả cơ quan thuế cũng giảm được áp lực đáng kể. Ông Nguyễn Thành Danh, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền Cục Thuế Đồng Nai cho biết, từ khi áp dụng công nghệ thông tin, trong thời gian qua, lượng hồ sơ giấy phải lưu trữ của Cục Thuế đã giảm rất nhiều. Trên góc độ quản lý, sử dụng công nghệ để giảm tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ thuế với doanh nghiệp cũng tránh xảy ra những tiêu cực và đây cũng là chủ trương từ Tổng cục Thuế.
* Phần mềm tích hợp
Bắt đầu từ tháng 5 vừa qua, Cục Thuế Đồng Nai đã triển khai hệ thống dịch vụ thuế điện tử (eTax), thay thế hệ thống khai thuế điện tử và nộp thuế điện tử cũ cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Tấn Lợi, Phó Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai cho biết, đến nay 100% doanh nghiệp kê khai và nộp thuế bằng hệ thống này. Trước tháng 5-2019, người nộp thuế (NNT) phải sử dụng 2 hệ thống khai thuế và nộp thuế. Khi chuyển đổi sang eTax, NNT chỉ cần đăng nhập vào 1 hệ thống duy nhất để sử dụng tất cả các dịch vụ, quản lý tất cả các hồ sơ mà không cần thay đổi địa chỉ website hay đăng nhập lại hệ thống. Điều này đã giúp NNT dễ dàng thực hiện đầy đủ các bước trong quy trình kê khai, nộp thuế, hoàn thuế, tra cứu thông tin hồ sơ, nghĩa vụ thuế...
Hàng loạt các chức năng của hệ thống dịch vụ thuế mới này cũng được tích hợp để NNT không phải đến cơ quan thuế mà vẫn thực hiện được. Chẳng hạn như chức năng “Đăng ký thuế” cho phép NNT kê khai và nộp các hồ sơ đăng ký thuế đến cơ quan thuế với các trường hợp đăng ký cấp mới mã số thuế; đăng ký thuế hoặc thay đổi thông tin qua tổ chức chi trả thu nhập, tạm ngừng hoặc khôi phục mã số thuế, chấm dứt hiệu lực mã số thuế. Hay chức năng “Hỏi - đáp” cho phép NNT gửi câu hỏi đến cơ quan quản lý thuế và tra cứu câu trả lời trên hệ thống, biết được câu hỏi đã được nhận hay chưa và xử lý đến đâu.
Một tiện lợi lớn khác là thông qua chức năng “Tra cứu” của eTax, NNT có thể tra cứu các hồ sơ đã gửi đến cơ quan thuế, các thông báo xử lý kết quả của các hồ sơ thuế, nghĩa vụ kê khai theo đăng ký, thông tin nghĩa vụ thuế, số thuế phải nộp tại đơn vị mà không cần phải đến cơ quan thuế để tra cứu như khi sử dụng các hệ thống cũ.
Theo lãnh đạo Cục Thuế Đồng Nai, mục tiêu cuối cùng là tiến tới một hệ thống thuế điện tử quốc gia - tiền đề quan trọng để tiến hành thu thuế điện tử toàn quốc vào năm 2025.
*Hóa đơn điện tử: Buộc phải thực hiện

Luật Quản lý thuế (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2020, riêng các quy định về hóa đơn, chứng từ điện tử đến tháng 7-2022 mới có hiệu lực thi hành. Theo Cục Thuế Đồng Nai, trên địa bàn tỉnh hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện hóa đơn điện tử. Việc sử dụng hóa đơn điện tử hiện tại vẫn "nằm" trong diện động viên sử dụng nên nhiều doanh nghiệp nhỏ vẫn chưa dùng loại hóa đơn này.

Theo tính toán của các chuyên gia kinh tế, việc áp dụng hóa đơn điện tử sẽ rất hiệu quả cho doanh nghiệp, bởi tổng chi phí sử dụng hóa đơn giấy trung bình là 15 ngàn đồng (bao gồm nhiều khoản phí) cho một hóa đơn, nhưng dùng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp chỉ tốn khoảng 500 đồng. Mỗi doanh nghiệp nhỏ dùng khoảng 1 ngàn hóa đơn điện tử/năm thì cả nước có khoảng 700 ngàn doanh nghiệp nhỏ và vừa, có thể tiết kiệm khoảng 10 ngàn tỷ đồng tiền hóa đơn.
Không chỉ giảm chi phí, hóa đơn điện tử còn rút ngắn thời gian làm việc giữa doanh nghiệp và cơ quan thuế, giảm công việc cho bộ phận kế toán, đồng thời cũng hạn chế được rủi ro, sai sót.

Là đại lý chữ ký số của Công ty Viettel Đồng Nai và Công ty viễn thông Đồng Nai, bà Phạm Thị Minh Hạnh, Phó Giám đốc Công ty TNHH BeBoss (phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) cho hay, việc sử dụng hóa đơn điện tử mang lại sự tiện lợi rất lớn, đặc biệt là việc lưu trữ hóa đơn không lo thất lạc. Về lâu dài, việc sử dụng hóa đơn điện tử sẽ là yêu cầu bắt buộc để phù hợp với hệ thống cổng thông tin quốc gia.  

Khắc Giới

 

Khắc Giới

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang