Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
​Xử lý phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Ngoài các lỗi liên quan đến ý thức của người tham gia giao thông thì vấn đề phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn đau lòng.
 
18B.jpg
Một chiếc xe cũ kỹ, không biển số lưu thông trên quốc lộ 1 đoạn qua khu vực cầu vượt Amata (thuộc phường Long Bình, TP.Biên Hòa).
Những chiếc xe không bảo đảm kỹ thuật (xe hết niên hạn sử dụng, xe tự chế) lưu thông trên đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) rất cao.
Nguy cơ mất ATGT
Theo cơ quan chức năng, phương tiện cơ giới nếu sử dụng lâu năm, các trang thiết bị dễ hao mòn dẫn đến chất lượng kém đi nhiều và tính rủi ro khi sử dụng tăng cao. Xe quá “đát” không được cơ quan chức năng kiểm định, tự hoạt động nên cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm so với xe được kiểm định đúng định kỳ.
Ngoài ra, nguy cơ mất ATGT từ việc phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật trước và trong quá trình lưu thông đã gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Nhiều xe đang di chuyển bình thường hoặc đang dừng đèn đỏ bỗng gặp trục trặc về kỹ thuật không may gặp nạn. Va chạm nhẹ thì hư hỏng phương tiện, nặng có khi dẫn đến hậu quả thảm khốc.
Cụ thể như chiều 13-4, trên tuyến đường Cây Gáo - Thanh Bình, đoạn qua xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom), xe tải chở hàng đang lưu thông theo hướng từ xã Cây Gáo đi xã Thanh Bình thì bất ngờ bị nổ lốp khiến xe chao đảo và lật chắn ngang đường. Rất may thời điểm xảy ra tai nạn không có người qua lại nên không gây thiệt hại về người.
Việc các xe hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định vẫn tham gia giao thông sẽ tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông và trái với các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT.
Vì lợi nhuận trước mắt mà cả chủ xe lẫn lái xe dường như chưa thực sự quan tâm, chú trọng đến việc kiểm tra chất lượng kỹ thuật trước khi cho xe lăn bánh. Thậm chí, một số xe hết “đát” còn được “cải tiến”, thay đổi kết cấu nhằm tận dụng để đưa đón học sinh, công nhân. Nếu không được ngăn chặn kịp thời thì hậu quả có thể khôn lường.
Chánh thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải) Nguyễn Phan Trong cho biết, năm 2018, lực lượng thanh tra giao thông đã tịch thu 2 xe ô tô 16 chỗ chuyên đưa đón học sinh tại các trường học trên địa bàn TP.Biên Hòa. 2 xe này đã hết niên hạn sử dụng 1 năm, các thiết bị máy móc bên trong hư hỏng, xuống cấp nặng.
Xử lý phương tiện không đảm bảo an toàn
Bộ Giao thông vận tải quy định những xe kinh doanh vận tải chở hàng và chở người hết “đát” không được lưu thông trên đường. Với những phương tiện hết thời hạn sử dụng phải kiên quyết xử lý ngay. Đối với những xe cũ kỹ, không đảm bảo điều kiện lưu thông, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra ngay tại nơi xuất bến cũng như khi lưu thông trên đường nhằm ngăn chặn hiểm họa có thể xảy ra.
 18A.jpg
Chiếc xe hết “đát” bị lực lượng thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải) tịch thu, tiêu hủy vào năm 2018.
Mới đây, Sở Giao thông vận tải đã có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện việc rà soát, xử lý nhằm loại bỏ các phương tiện hết niên hạn sử dụng trên địa bàn tỉnh; tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách, điều kiện lưu hành xe cơ giới.
Theo đó, Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng trực thuộc tiếp tục tăng cường, xử lý các phương tiện quá hạn kiểm định hoặc hết niên hạn sử dụng vẫn tham gia giao thông. Lực lượng thanh tra giao thông cần tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp phương tiện quá hạn kiểm định, hết hạn sử dụng tham gia giao thông…
Thiếu tá Võ Ngọc Vương, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an TP.Biên Hòa cho hay, tại TP.Biên Hòa, vốn tập trung nhiều trường học, công ty nên lượng xe đưa đón học sinh, công nhân rất lớn. Từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông đã ra quân, xử lý 1 trường hợp hết niên hạn sử dụng, 9 trường hợp hết hạn kiểm định với số tiền trên 100 triệu đồng.
Chánh thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải) Nguyễn Phan Trong cho biết thêm, thời gian qua các lực lượng chức năng đã ra quân xử lý mạnh và quyết liệt tình trạng này. Trong đó, tập trung kiểm tra các xe chở học sinh, xe đưa đón công nhân làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
“Với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, các loại xe tải, xe khách hết niên hạn, không đảm bảo an toàn kỹ thuật không còn tình trạng tùy tiện tham gia giao thông. Bên cạnh xử phạt, lực lượng chức năng cũng thường xuyên tuyên truyền để người điều khiển, chủ doanh nghiệp tuân thủ các quy định của pháp luật” - ông Trong nhấn mạnh.
Ngày 22-5-2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 16/2015/QĐ-TTg về thu hồi và xử lý sản phẩm thải bỏ. Theo đó, từ ngày 1-1-2018, các phương tiện như: mô tô, xe máy và ô tô các loại hết thời hạn sử dụng sẽ bị thu hồi, chấm dứt quá trình sử dụng.
Thanh Hải
Thanh Hải

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang