Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
​Tri ân gia đình có công...

Ở Đồng Nai, theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện đối tượng người có công, gia đình có công đều có mức sống bằng hoặc cao hơn so với mặt bằng chung của cộng đồng.

Bên cạnh những ưu đãi của Nhà nước, người có công, gia đình có công tại Đồng Nai luôn nhận được sự tri ân của toàn xã hội bằng vật chất cũng như quan tâm về tinh thần.

040619d.JPG
 Người thân cùng đồng đội tiễn đưa hài cốt liệt sĩ Nguyễn Khắc Nhiễu về an táng ở quê nhà Hải Dương tại lễ truy điệu và tiễn đưa do Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh phối hợp cùng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Long Khánh tổ chức.

Vui vì được chuyện trò...
Bà Huỳnh Thị Kim (84 tuổi, ngụ xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc) có chồng là liệt sĩ Trần Văn Tần hy sinh năm 1967. Sau khi chồng hy sinh, bà Kim ở vậy một mình nuôi con. Các con trưởng thành lần lượt lập gia đình và ra ở riêng, bà sống cùng người cháu trai đang học  THPT.

“Cháu đi học cả ngày, chỉ tối mới có ở nhà nói chuyện, ăn cơm chung nên tôi cũng buồn. Gần chục năm qua, tôi đều mong đến ngày đầu tháng để các cháu làm ở bên Huyện ủy ghé thăm. Số tiền 600 ngàn đồng/tháng mà các cháu bên Huyện ủy tặng không nhiều nhưng tôi quý nhất là tháng nào cũng có người đến thăm mình, thắp hương trên bàn thờ cho chồng tôi” - bà Kim nói.

Một gia đình người có công khác được các cơ quan, đơn vị ở huyện Xuân Lộc nhận phụng dưỡng là ông Nguyễn Đình Lan (86 tuổi, người từng tham gia kháng chiến chống Mỹ) và vợ là bà Trần Thị Tạo (83 tuổi, cựu thanh niên xung phong) ngụ thị trấn Gia Ray. Ông Lan cho hay: “Mỗi tháng, vợ chồng tôi đều được các cháu ở Ban Tuyên giáo Huyện ủy Xuân Lộc đến thăm, trò chuyện và trao tặng quà là 600 ngàn đồng. Đó là tình cảm mà vợ chồng tôi rất quý”.

Theo ông Lương Thanh Tùng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Xuân Lộc, các cơ quan, đơn vị tự tiết kiệm để chăm lo cho các gia đình chính sách là một trong những mô hình được duy trì nhiều năm qua của huyện. Trong đó, mỗi cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng từ 1-2 gia đình chính sách. Mỗi tháng, từ số tiền do người lao động đóng góp, từng cơ quan, đơn vị tổ chức đến thăm, dành thời gian trò chuyện, dọn dẹp nhà cửa, trao tặng quà... cho những gia đình có công. Hiện toàn huyện có 82 gia đình người có công được nhận chăm sóc theo mô hình này.

Còn tại xã Sông Trầu (huyện Trảng Bom) đã nhiều năm nay bà Nguyễn Thị Thành (ngụ ấp 2) vận động mạnh thường quân nuôi hỗ trợ hằng tháng cho 21 mẹ liệt sĩ, phụ nữ có công với cách mạng sống neo đơn, bị tàn tật với số tiền 250 ngàn đồng/tháng/người. Bà Nguyễn Thị Thành bộc bạch: “Thật ra việc trao tặng tiền còn có mục đích khác là đem đến niềm vui về tinh thần đối với các mẹ liệt sĩ, phụ nữ có công với cách mạng sống neo đơn, bị tàn tật. Bởi những chuyến đến trao quà còn là phút giây để mọi người trò chuyện, thăm hỏi, động viên nhau cùng sống vui sống khỏe”.

Những bữa cơm, mái nhà tình nghĩa

Theo bà Nguyễn Thị Xuân, Phó trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tân Phú, những năm qua Chi đoàn Khối văn hóa xã hội UBND huyện đã thường xuyên đến từng gia đình có công để chuẩn bị bữa ăn và ăn cùng các thành viên trong gia đình. Thấy việc làm của Chi đoàn Khối văn hóa xã hội UBND huyện có ý nghĩa, Huyện đoàn Tân Phú đã nhân rộng mô hình bữa cơm tri ân trong toàn huyện.

040619e.JPG
 Gia đình ông Nguyễn Đình Lan (86 tuổi, người từng tham gia kháng chiến chống Mỹ) và vợ là bà Trần Thị Tạo (83 tuổi, cựu thanh niên xung phong) ngụ thị trấn Gia Ray được các thành viên trong Ban Tuyên giáo Huyện ủy Xuân Lộc đến thăm và trao tặng quà. 

Không chỉ vậy, nhiều ngôi nhà tình nghĩa từ số tiền đóng góp của người lao động ở các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh cũng được xây dựng dành cho người có công, gia đình có công. Như vừa qua, Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai phối hợp với Tổng công ty điện lực miền Nam đã trao 10 căn nhà tình nghĩa, tình thương cho 10 gia đình tại 2 huyện Vĩnh Cửu và Tân Phú.

Thương binh Nguyễn Văn Thiệt (85 tuổi, ngụ xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) là một trong số 5 gia đình người có công được nhận nhà cho hay, ông rất vui khi được nhận sự tri ân từ chính quyền địa phương, đoàn thể, tổ chức xã hội dành cho gia đình. Cũng theo ông Thiệt, vợ chồng ông hiện sống cùng người con gái út bị chậm phát triển. Do không có đất sản xuất nên vợ chồng ông bán vé số, cuộc sống cũng nhiều khó khăn. Có căn nhà mới khang trang vợ chồng ông thêm yên lòng vì những đóng góp của mình cho đất nước không bị lãng quên mà luôn được mọi người ghi nhớ.

Bên cạnh đó, thời gian qua Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh, Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh cùng các chi hội cũng đã vận động được nhiều nguồn lực để xây dựng nhà ở, hỗ trợ tiền hằng tháng cho các gia đình có công. Đặc biệt, các Hội còn đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ gia đình người có công tìm kiếm, xác minh thông tin về liệt sĩ và tổ chức an táng, cất bốc, di dời hài cốt liệt sĩ theo nguyện vọng của gia đình.

Ông Nguyễn Hoàng Dương, cháu ruột liệt sĩ Nguyễn Khắc Nhiễu quê tỉnh Hải Dương cho biết: “Đầu năm 2018, với sự giúp đỡ của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh và Phòng Lao động - thương binh và xã hội TX.Long Khánh, gia đình đã xác định vị trí mộ chôn liệt sĩ Nguyễn Khắc Nhiễu tại Nghĩa trang liệt sĩ TX.Long Khánh và tiến hành lấy mẫu để xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm đã xác định đúng liệt sĩ được chôn cất tại đây là thân nhân của gia đình. Gia đình rất biết ơn Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh phối hợp cùng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Long Khánh cùng các cơ quan chức năng của Đồng Nai đã hỗ trợ gia đình tìm kiếm, xác minh thông tin, cất bốc hài cốt và tổ chức lễ tiễn đưa liệt sĩ Nguyễn Khắc Nhiễu về với quê nhà”.

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến tháng 5-2019, tỉnh đang quản lý hồ sơ của 52.954 người có công và gia đình có công. Trong đó có 13.547 đối tượng có công được hưởng trợ cấp hằng tháng và 282 trường hợp hưởng trợ cấp 1 lần.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Đồng Nai đã thực hiện chi trả trên 116 tỷ đồng cho những người có công hưởng trợ cấp hằng tháng và trợ cấp 1 lần. Ngoài ra, đã có 124 người có công được cấp mới dụng cụ chỉnh hình và 283 người có công được cấp mới thẻ bảo hiểm y tế.
 

Người thân cùng đồng đội tiễn đưa hài cốt liệt sĩ Nguyễn Khắc Nhiễu về an táng ở quê nhà Hải Dương tại lễ truy điệu và tiễn đưa do Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh phối hợp cùng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Long Khánh tổ chức.

Võ Tuyên

 

 

Vo Tuyen

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang