Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đẩy mạnh cải cách hành chính để không bị bỏ lại phía sau

Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, trong đó có Đồng Nai, giữ vai trò đầu tàu phát triển kinh tế và là trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại…, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển chung của cả nước.

Trong xu thế hội nhập và phát triển như hiện nay, đòi hỏi các địa phương, trong đó có Đồng Nai, không ngừng nỗ lực mới có thể tạo ra đột phá trong phát triển theo hướng nhanh và bền vững. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao năng lực cạnh tranh là đòi hỏi tất yếu.

img2-24-5-2023-hung.jpg 

Cán bộ bộ phận một cửa TP.Long Khánh hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Cải cách đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm

Theo PGS-TS Đỗ Xuân Tuất, Phó viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Tổng biên tập Tạp chí Nghiên cứu Hồ Chí Minh, xu thế hội nhập và đổi mới công nghệ đặt ra cho Việt Nam cũng như mỗi địa phương, trong đó có tỉnh Đồng Nai, những vấn đề rất mới trong lộ trình phát triển “đi tắt, đón đầu". CCHC, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh sẽ tạo ra những đột phá trong phát triển vùng và các địa phương theo hướng nhanh và bền vững.

Cũng theo PGS-TS Đỗ Xuân Tuất, các nội dung CCHC cần được tiến hành đồng bộ, thống nhất, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện thực tiễn cụ thể của địa phương, của đất nước. Để thực hiện có hiệu quả CCHC thì một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần giải quyết thành công, đó là phải xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đủ tâm, đủ tầm trước những yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “cán bộ là cái gốc của mọi công việc".

Nhận thức rõ điều đó, Ban TVTU đã chỉ đạo nghiên cứu, tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt, học tập chuyên đề học tập và làm theo Bác năm 2023 và tổ chức tọa đàm khoa học về tăng cường trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh CCHC, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Từ đầu năm đến nay, Ban TVTU chỉ đạo các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập, nghiên cứu cũng như xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức các buổi tọa đàm về nội dung chuyên đề.

 Nhấn mạnh tại buổi tọa đàm cấp tỉnh, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn yêu cầu chương trình, kế hoạch phải gắn với các nội dung đột phá của ngành, đơn vị, địa phương trong CCHC. Trong đó, chỉ đạo các đơn vị lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm hoặc những vấn đề còn yếu kém để tập trung giải quyết; đề ra cách làm đi vào chiều sâu để thay đổi nhận thức, hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Bên cạnh đó, tổ chức thực hiện Chương trình CCHC tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2030 một cách toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thay đổi nhận thức, hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên

Vừa qua, UBND tỉnh cũng đã ban hành nhiều kế hoạch hành động nhằm hướng đến mục tiêu trên. Theo Phó giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Quốc Vũ, trong thời gian tới, Đồng Nai sẽ tiếp tục thực hiện cải cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến người dân, doanh nghiệp (DN); TTHC nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước; rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, minh bạch.

Cùng với đó, đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử để người dân, DN có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau…

Theo Hiệp hội DN tỉnh, Đồng Nai hiện có trên 40 ngàn DN được thành lập, là một trong những địa phương có số lượng DN lớn nên việc quan tâm, hỗ trợ DN là rất quan trọng. Trong đó, cần tập trung đẩy mạnh CCHC, nhất là ở các lĩnh vực tiếp cận đất đai, vấn đề gia nhập thị trường… nhằm cắt giảm chi phí, tạo thuận lợi cho DN trong giải quyết các TTHC, tăng cường các dịch vụ hỗ trợ DN.

img3-24-5-2023-hung.jpg 

Cán  bộ bộ phận một cửa P.An Bình, TP.Biên Hòa hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính

Phó Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Châu Minh Nguyện cho rằng, UBND tỉnh nên xem xét cho tổ chức triển khai Bộ Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương (DDCI). Đây là một chỉ số tổng hợp sử dụng để đánh giá các khía cạnh khác nhau về năng lực điều hành kinh tế và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của các sở, ngành, địa phương trên toàn tỉnh. Hiện nay, đã có 53 tỉnh, thành áp dụng DDCI để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Qua thực tiễn các tỉnh, thành áp dụng DDCI đã hỗ trợ và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và làm thay đổi điểm số PCI. Nếu Đồng Nai làm được điều này sẽ cải thiện được chỉ số CCHC và chỉ số năng lực cạnh tranh trong thời gian tới.

Ở góc độ của chính quyền cơ sở, Phó Chủ tịch UBND TT.Hiệp Phước (H.Nhơn Trạch) Nguyễn Hoàng Minh cho hay, cần tiếp tục thực hiện và nâng cao hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước. Đặc biệt là tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện làm việc cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đồng thời, cần đẩy mạnh đào tạo cán bộ, trong đó có cán bộ cấp xã nhằm chuẩn hóa đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội…​


Trang Thư

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang