Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Động lực phát triển mới từ dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

(CTT- Đồng Nai)​ Cuối tháng 4 vừa qua, sau hơn 2 năm xây dựng, dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã chính thức được khánh thành và đưa vào khai thác tuyến chính. Dự án được đưa vào khai thác có ý nghĩa rất lớn trong việc kết nối và tạo ra cú hích phát triển cho toàn vùng.

Sau hơn 2 năm xây dựng, đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã được khánh thành và đưa vào khai thác tuyến chính
Sau hơn 2 năm xây dựng, đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã được khánh thành và đưa vào khai thác tuyến chính

Những “cú hích” phát triển mới
 
Dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có tổng chiều dài 99km, kết nối 2 tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai. Dự án được khởi công vào cuối tháng 9-2020. Sau hơn 2 năm xây dựng, đến nay, phần tuyến chính cao tốc đã chính thức được đưa vào khai thác.
 
Ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc Ban Quản lý dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cho biết: “Cao tốc rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đi Phan Thiết, trước đây là khoảng trên 4 tiếng, giờ còn khoảng 2 tiếng hoặc 2 tiếng rưỡi”.

Đối với Vùng Đông Nam bộ, với việc tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây được đưa vào khai thác, đây là lần đầu tiên khu vực này có tuyến cao tốc liền mạch, rút ngắn thời gian đi lại tại vùng trọng điểm này. Đồng thời, dự án cũng sẽ tạo ra những cú hích phát triển mới cho toàn vùng.
Theo Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Đình Thọ, dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đưa vào khai thác giúp rút ngắn hành trình từ TP.HCM đến các trung tâm du lịch và mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực miền Nam Trung bộ. Đồng thời, khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên quốc lộ 1. Giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hoá giữa khu vực đầu mối trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với khu vực miền Đông Nam bộ và duyên hải Nam Trung bộ, cũng như từ Bắc vào Nam. Từ đó, góp phần tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến.
 
Chủ tịch UBND H.Xuân Lộc Nguyễn Thị Cát Tiên cho biết, dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến chính có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Không chỉ giúp giảm tải áp lực về ùn tắc giao thông trên tuyến quốc lộ 1, đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây còn đóng vài trò là tuyến giao thông đối ngoại quan trọng của H.Xuân Lộc.
 
Phát biểu tại buổi lễ khánh thành dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vào cuối tháng 4 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị UBND các tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai cần tận dụng tối đa lợi thế của tuyến đường cao tốc để quy hoạch và phát triển không gian mới, các khu đô thị, dịch vụ, công nghiệp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
 
Kết nối Sân bay Long Thành
 
Tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sẽ là vùng nối xương sống các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ, đến vùng Đông Nam bộ. Đây cũng là điểm kết nối vùng Tây Nguyên. Lâu nay, hạ tầng giao thông kết nối vẫn được xem là “điểm nghẽn” lớn đối với sự phát triển của Vùng Đông Nam bộ. Do đó, việc tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây được đầu tư hoàn thành và đưa vào khai thác có thể xem là bước khởi đầu cho kỳ vọng “phá băng” trong đầu tư hạ tầng giao thông kết nối của Vùng.
 
Trong quy hoạch hệ thống đường cao tốc, thời gian tới, tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương cũng sẽ được đầu tư xây dựng. Khi dự án này hoàn thành xây dựng sẽ tạo được sự liền mạch trong kết nối liên vùng tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội.

Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là 1 trong 5 tuyến giao thông đóng vai trò kết nối cho Cảng hàng không Q​uốc tế (sân bay) Long Thành khi “siêu” dự án này hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác. Đối với Sân bay Long Thành, đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đóng vai trò là cửa ngõ, kết nối sân bay này với khu vực Nam Trung bộ cũng như với khu vực miền Trung, miền Bắc và Tây Nguyên. Không chỉ đóng vai trò kết nối giao thông, đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây còn sẽ là điểm nối để kết nối các trung tâm động lực phát triển của Vùng Đông Nam bộ nói riêng và của cả Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung như TP.HCM, Sân bay Long Thành.
Phan Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Save Conflict. Your changes conflict with those made concurrently by another user. If you want your changes to be applied, click Back in your Web browser, refresh the page, and resubmit your changes.Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang