Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đầu tư và khai thác thiết chế văn hóa: Gỡ bất cập, thu hút người dân

(CTT-Đồng Nai) Cùng với hoàn thiện thiết chế văn hóa cơ sở, việc khai thác hiệu quả những công trình này cũng là yêu cầu đặt ra nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân.
Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch kiểm tra dụng cụ luyện tập thể thao tại thiết chế văn hóa thể thao trên địa bàn H.Trảng Bom
Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch kiểm tra dụng cụ luyện tập thể thao tại thiết chế văn hóa thể thao trên địa bàn H.Trảng Bom

Hiện nay, khai thác các thiết chế ở Đồng Nai còn nhiều khó khăn, cần có thêm giải pháp tháo gỡ để nâng cao chất lượng hoạt động, đưa thiết chế văn hóa trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút người dân.

Vẫn còn nhiều khó khăn

Phó Chủ tịch UBND xã Long Đức (H.Long Thành) Hà Lê Khánh cho biết, hiện nay một số trang thiết bị phục vụ tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Học tập cộng đồng xã (Trung tâm) và nhà văn hóa (NVH) ấp đã hư hỏng, xuống cấp, cần phải thay mới. Kinh phí ít nên việc tổ chức các hoạt động cũng gặp nhiều khó khăn. Trong 2 năm qua, Trung tâm chỉ vận động được khoảng 50 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa để tổ chức các hoạt động. 4 NVH ấp ở những vị trí khác nhau nên khả năng vận động các nguồn lực cũng khác nhau, có NVH vận động được 20 triệu đồng/năm nhưng cũng có NVH chỉ vận động được 8 triệu đồng/năm.

Theo Phó Chủ tịch UBND H.Thống Nhất Trần Đức Hòa, do đặc điểm dân cư phân bổ không đồng đều, giá đất tại các khu dân cư hiện nay khá cao nên việc xây dựng các thiết chế văn hóa thể thao gặp nhiều khó khăn. Một số trung tâm cấp xã phải xây dựng xa khu vực trung tâm xã như: Xuân Thiện, Lộ 25, Gia Tân 1… nên khó khăn trong công tác tổ chức các sự kiện vui chơi, giải trí có sự tham gia đông đảo của nhân dân. Một số NVH ấp diện tích chưa đạt yêu cầu của Bộ VH-TTDL nên chưa lắp đặt các bộ dụng cụ thể thao hoặc tổ chức các sân chơi cầu lông, bóng chuyền...
 
Tại TP.Biên Hòa, từ năm 2019, thành phố đã có chủ trương nâng cấp, đầu tư mới sân bóng đá TP.Biên Hòa (xây dựng sân bóng 11 người và nhà luyện tập thi đấu đa năng) dựa trên quỹ đất sân bóng hiện hữu. Dự án đến nay vẫn chưa được triển khai do năm 2020 và 2021 rơi vào thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát nên phải tạm dừng, hiện tiếp tục bổ sung hồ sơ. Bên cạnh đó, quỹ đất của các trung tâm cấp phường, xã mặc dù đã được quy hoạch nhưng do nằm trong khu dân cư nên muốn xây dựng công trình phải mất nhiều thời gian, qua nhiều giai đoạn giải tỏa, đền bù, tái định cư.
 
Phó Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Xuân Thanh cho hay, hiện một số trung tâm tại các phường: Quyết Thắng, Bình Đa, Trảng Dài, Long Bình Tân đã xuống cấp và có diện tích nhỏ hẹp so với nhu cầu hoạt động. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho các sinh hoạt cộng đồng còn hạn chế. Đối với NVH ấp, khu phố, cơ sở vật chất chủ yếu được sử dụng cho công tác quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công cho xã hội. Những tài sản này được quản lý theo tiêu chuẩn, định mức, mục đích sử dụng, do đó hạn chế việc kêu gọi tổ chức, cá nhân đầu tư khu, điểm vui chơi, sân bãi tập luyện thể thao theo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
Nhà văn hóa KP.12, xã Long Đức, H.Long Thành được xây mới nhưng vẫn thiếu các dụng cụ luyện tập thể dục thể thao
Nhà văn hóa KP.12, xã Long Đức, H.Long Thành được xây mới nhưng vẫn thiếu các dụng cụ luyện tập thể dục thể thao

Đẩy mạnh xã hội hóa

Để đầu tư, khai thác hiệu quả thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin H.Trảng Bom Phạm Thị Lệ Thủy cho rằng, cần có cơ chế, chính sách, tăng nguồn kinh phí, tạo điều kiện cho các thiết chế hoạt động. Cùng với đó, tỉnh cần tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân được thuê đất, tài sản công thực hiện việc liên doanh, liên kết và khai thác hiệu quả hoạt động các thiết chế. Ngoài ra, có hình thức khen thưởng, động viên kịp thời đối với các địa phương, đơn vị, cá nhân tích cực thực hiện công tác xã hội hóa hoạt động văn hóa, thể thao nhằm nhân rộng các mô hình.

Theo Phó Giám đốc Sở VH-TTDL Nguyễn Thị Mộng Bình, thiết chế văn hóa thể thao cơ sở xây dựng là để phục vụ nhân dân. Do vậy, cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân. Phát huy vai trò, trách nhiệm của Ban giám đốc các trung tâm, ban chủ nhiệm NVH các ấp, khu phố trong quá trình tổ chức hoạt động nhằm thu hút người dân đến sinh hoạt. Đặc biệt, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, phát triển các loại hình CLB văn hóa thể thao phù hợp với các đối tượng, tầng lớp nhân dân ở cơ sở.

Tại hội nghị đánh giá thực trạng, hiệu quả hoạt động của thiết chế văn hóa thể thao cơ sở vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đề nghị Sở VH-TTDL khẩn trương tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 139-2018/NQ-HĐND ngày 7-12-2018 quy định về tổ chức nhân sự và chế độ hỗ trợ đối với các trung tâm, NVH - khu thể thao ấp. Các huyện, thành phố cần bố trí kinh phí đảm bảo hoạt động của thiết chế; tập trung sửa chữa, đầu tư thêm các trang thiết bị và các phòng chức năng tại các trung tâm cấp xã, NVH ấp. Đồng thời, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng và khai thác hiệu quả hoạt động tại các thiết chế. Qua đó, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân.

Hòa Bình

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang