Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Ứng dụng khoa học kỹ thuật vào học tập, sản xuất

Ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào lao động, học tập và sản xuất trên địa bàn tỉnh đã và đang mang lại những thay đổi tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho người dân.

img1-25-4-2023-hung.jpg

Các địa phương tham gia hội thi Nhà nông đua tài tỉnh Đồng Nai năm 2022, giới thiệu những mô hình đặc trưng

Hiệu quả từ các mô hình

Xã Suối Cát (H.Xuân Lộc) thời gian qua xuất hiện nhiều điển hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong lao động, sản xuất. Có thể kể đến ông Trương Văn Mỹ nông dân sản xuất giỏi ở ấp 2, nghiên cứu chế tạo thành công máy phun dạng khói, máy phun được các loại thuốc diệt côn trùng sâu bệnh, thuốc bảo vệ thực vật với giá thành chỉ 500 ngàn đồng; hay ông Trần Văn Thanh (ấp 1), tự học hỏi tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng mô hình trồng cây điều, hướng dẫn các thành viên trong CLB cây điều Suối Cát 1 đầu tư, cải tạo bình quân 1ha điều, cho thu nhập 40-50 triệu đồng.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Suối Cát Nguyễn Tấn Lộc, ngay từ đầu năm, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao động và học tập. Cùng với các điển hình sáng kiến trong sản xuất, nhiều cá nhân còn phát huy hiệu quả các mô hình sáng tạo trong cải cách hành chính, trong giảng dạy và học tập. Trong đó phải kể đến: ứng dụng phần mềm IO Plus và mạng xã hội Zalo trong công tác tuyền tải thông tin mời họp, tiết kiệm thời gian, chi phí; thực hiện bộ mô hình giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo từ 3-4 tuổi của Trường mầm non xã Suối Cát giúp trẻ tiếp thu những kỹ năng sống cơ bản khi còn nhỏ.

Trong cải cách hành chính, xã Long Hưng (TP.Biên Hòa) đã triển khai khai mô hình hướng dẫn nộp thủ tục đăng ký khai tử trên môi trường điện tử và nhận kết quả tại nhà. Phó Chủ tịch UBND xã Long Hưng Lê Hoàng Phú cho biết, địa phương đã đề nghị từng cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa nêu cao trách nhiệm trong tham mưu thực hiện các bước của mô hình. Các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp trong việc tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết và trả kết quả tại nhà cho người dân trong thời gian sớm nhất.

“Để mô hình khai tử trên môi trường điện tử sát với dân, gần dân, cán bộ phụ trách đã chủ động ngồi tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông để có hướng dẫn cụ thể. Chúng tôi phối hợp đoàn thanh niên tuyên truyền người dân khi thực hiện thủ tục hành chính, nếu có vướng mắc sẽ được hướng dẫn trực tiếp nộp hồ sơ trực tuyến" - ông Phú nói.

Việc phát huy phong trào sáng kiến, sáng tạo trong lao động, học tập được nhân rộng trên địa bàn xã Bảo Quang (TP.Long Khánh). Chỉ tính riêng trong năm 2022, lĩnh vực sản xuất toàn xã có 8 hộ nông dân và 1 trang trại đăng ký ứng dụng khoa học kỹ thuật, tiết kiệm thời gian, chi phí sản xuất; 5 hộ với mô hình trồng dưa lưới VietFarm theo tiêu chuẩn VietGAP với quy trình sản xuất khép kín không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, giúp nâng cao lợi nhuận, sản lượng đạt 65 tấn/năm, doanh thu đạt 2 tỷ đồng/năm.

img3-25-4-2023-hung.jpg 

Học sinh trên địa bàn TP.Biên Hòa sáng tạo các mô hình, phục vụ cho hoạt động học tập

Trên lĩnh vực giáo dục, nhiều sáng kiến của giáo viên trên địa bàn xã Bảo Quang được công nhận cấp thành phố, cấp tỉnh. Tiêu biểu như sáng kiến một số trò chơi giúp học sinh lớp 5 nhớ từ vựng môn Tiếng Anh của cô Nguyễn Thị Yến Phi, giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Du; hay thực hiện biện pháp tạo hứng thú môn Âm nhạc cho học sinh lớp 5 của cô Nguyễn Thị Anh, Trường tiểu học Nguyễn Huệ…

Nhân rộng trong các tầng lớp nhân dân

Chủ nhiệm chương trình 6 phát huy sáng kiến sáng tạo trong lao động và học tập H.Thống Nhất đã triển khai và nhân rộng phong trào trên toàn huyện. Huyện đã tổ chức các hội thi: Nhà nông đua tài; hội thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng; tham gia hội thi tìm hiểu ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp; hội thi trực tuyến nâng cao hiệu quả tuyên truyền trong công tác hội và phong trào nông dân tỉnh Đồng Nai… Đặc biệt, phong trào được thanh thiếu niên, nhi đồng hưởng ứng tích cực, trong năm 2022 có 146 học sinh tham gia với 97 giải pháp dự thi.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa H.Xuân Lộc Huỳnh Thị Lành, thời gian qua, các xã, thị trấn đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền, phổ biến phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao động và học tập. Qua rà soát của các địa phương, có trên 50 mô hình áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong lĩnh vực nông nghiệp sản xuất, phổ biến như: thanh long, bưởi, rau sạch, chôm chôm, sầu riêng, dưa lưới, chăn nuôi bò, dê, heo... Các mô hình này góp phần giảm chi phí sản xuất, nâng cao đời sống kinh tế cho người dân.

img2-25-4-2023-hung.jpg 

Nông dân trên địa bàn xã Vĩnh Thanh, H.Nhơn Trạch tham gia Hội nghị cập nhật tiến bộ tiến bộ khoa học kỹ thuật 

Sở KH-CN, Chủ nhiệm chương trình 6 về phát huy, sáng kiến sáng tạo trong lao động, học tập cho biết, để triển khai các nội dung xuyên suốt, thuận lợi, Ban Chủ nhiệm chương trình đã kiện toàn lại thành viên Ban Chủ nhiệm; kiện toàn quy trình, tiêu chuẩn, tiêu chí và quy định chấm điểm, đánh giá các giải pháp tham gia hàng năm. Trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến sâu rộng phong trào đến các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức trực tuyến và trực tiếp. Qua đó, thu hút được nhiều hơn sự tham gia của các tổ chức, đơn vị, cá nhân trên địa bàn tỉnh.


Thanh Thanh

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang