Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Ngóng các gói tín dụng nhà ở giá rẻ

Các gói tín dụng 110 ngàn tỷ đồng và 120 ngàn tỷ đồng mới được Bộ Xây dựng và nhóm 4 ngân hàng đề xuất dành cho thị trường nhà ở. Nếu được triển khai, không chỉ chủ đầu tư mà người dân, công nhân lao động đều mừng.

Dự án nhà ở xã hội tại TP.Long Khánh
Dự án nhà ở xã hội tại TP.Long Khánh

Các gói tín dụng này được kỳ vọng sẽ “hâm nóng” thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc nhà ở trung cấp, giá rẻ.

Liệu có gói tín dụng “khủng”?

10 năm trước, để kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và từng bước xử lý nợ xấu, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về giải pháp tháo gỡ khó khăn. Trong đó, giao Ngân hàng Nhà nước chủ trì, dành 30 ngàn tỷ đồng hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH), cho DN chuyển từ nhà ở thương mại sang NƠXH và người dân có nhu cầu mua nhà.

Sau 3 năm thực hiện gói tín dụng này (2013-2016), đã có hơn 32 tỷ đồng được giải ngân, khoảng 56 ngàn người có nhà ở, nhiều dự án được triển khai và đưa vào sử dụng.

Sau gói 30 ngàn tỷ đồng, một chương trình hỗ trợ tín dụng khác được triển khai thông qua ngân hàng chính sách. Tuy nhiên, theo đánh giá của phía ngân hàng, việc giải ngân vốn vay, nhất là đối với cho vay để mua, thuê mua NƠXH, nhà ở công nhân còn hạn chế.

Tại Đồng Nai, năm 2022, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Đồng Nai chỉ giải ngân được hơn 39 tỷ đồng, cho 85 khách hàng. Theo ngân hàng, một số đối tượng vay không đủ điều kiện theo quy định, chẳng hạn vay xây nhà phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đất phải có thổ cư, có giấy phép xây dựng… Trường hợp vay vốn mua/thuê mua nhà thì thị trường phải có nguồn cung, trong khi năm qua, sản phẩm từ dự án NƠXH, nhà ở công nhân gần như không có. Nói đơn giản là vốn có, nhu cầu có nhưng nguồn cung nhà không có.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc Tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững cuối tuần qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng thông tin, 4 ngân hàng quốc doanh đã sẵn sàng gói tín dụng 120 ngàn tỷ đồng cho dự án NƠXH, nhà ở công nhân. Cả người xây dựng và người mua nhà được vay tiền với lãi suất thấp hơn 1,5-2% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường trong từng thời kỳ.

Cũng tại hội nghị này, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết đã đề xuất dành gói tín dụng 110 ngàn tỷ đồng cho NƠXH, với mức lãi suất cho vay chỉ từ 5-6%/năm.

Cả 2 gói tín dụng này đều hướng đến phân khúc NƠXH, thị trường đang có nhu cầu lớn nhưng nguồn lại ít. Nếu cả 2 gói này được triển khai, nhà đầu tư, DN sẽ có vốn để thực hiện dự án, còn công nhân lao động, người dân là đối tượng thực sự có nhu cầu sẽ có nhà để mua, thuê.

Dự án nhà ở xã hội chậm tiến độ tại TP.Biên Hòa
Dự án nhà ở xã hội chậm tiến độ tại TP.Biên Hòa

Người mua, người bán đều mừng

Dự án khu NƠXH A6, A7 (TP.Biên Hòa) có quy mô thiết kế hơn 400 căn hộ. Dự án dự kiến hoàn thành năm 2022 nhưng vì nhiều lý do nên dự án xin điều chỉnh sang năm 2024.

Ông Đàm Thế Dân, Chủ tịch HĐQT, Phó Giám đốc Công ty CP Kinh doanh nhà Đồng Nai (chủ đầu tư dự án) cho biết: “Có gói tín dụng trên, DN có thể đẩy nhanh tiến độ dự án nhà ở. Vì thế, DN mong 2 gói dụng trên sớm được triển khai, thủ tục dễ dàng cho cả chủ đầu tư và người dân”.

Cùng chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Kiệt, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và xây dựng Thành Thắng (TP.Long Khánh) chia sẻ: “DN đang chờ đợi 2 gói tín dụng lớn cho NƠXH. Theo ông Kiệt, nhà ở thương mại còn có thể huy động vốn trước nhưng NƠXH phải xây xong, xin phê duyệt giá bán, xét duyệt hồ sơ, ký hợp đồng mới được nhận tiền. Do vậy, rất cần nguồn vốn hỗ trợ”.

Cũng theo ông Kiệt, năm nay công ty dự kiến bán ra 200 căn NƠXH. Nếu chỉ dựa vào gói từ ngân hàng chính sách chắc chắn sẽ không đủ, nhưng có thêm gói 2 tín dụng này, khả năng sẽ có nhiều người vay tiền mua. Sản phẩm bán ra, thu hồi tiền cũng nhanh hơn. Còn với người mua, có thêm gói tín dụng đồng nghĩa với việc sẽ có thêm cơ hội sở hữu nhà.

Chị Bùi Thị Lan, làm việc tại Khu công nghiệp Giang Điền (H.Trảng Bom) chia sẻ, nhiều năm nay gia đình chị vẫn thuê phòng trọ vì quanh khu vực này giá đất, nhà rất cao, không có khả năng mua; nhà ở công nhân, NƠXH không có để thuê. Vì vậy, chị rất mong tiếp cận gói tín dụng để mua NƠXH.

Theo số liệu thống kê của Sở Xây dựng, trên địa bàn tỉnh có hơn 384 ngàn người đang có nhu cầu mua, thuê nhà, trong đó tập trung nhiều ở 4 địa phương: Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch và Trảng Bom. Thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nghị quyết, chương trình, kế hoạch về phát triển NƠXH, nhà ở công nhân với mục tiêu xây dựng 10 ngàn căn trong giai đoạn 2021-2025 nhưng đến nay chưa có dự án mới nào được khởi công, các dự án cũ triển khai chậm vì vướng thủ tục, nguồn vốn.

Nghị quyết số 07 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đặt ra mục tiêu giai đoạn 2021-2025 thực hiện 10 ngàn căn NƠXH. Nếu có 2 gói tín dụng trên, phân khúc nhà ở tầm trung, giá rẻ có thể thu hút được nhà đầu tư, DN.
Phan Anh

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang