Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Bừng sáng các tuyến đường nông thôn mới

Đi trên những tuyến đường nông thôn dịp Tết Quý Mão 2023 có thể thấy nông thôn mới (NTM) không chỉ giúp cho đời sống người dân, kinh tế - xã hội địa phương phát triển, mà còn xây dựng được nhiều tuyến đường đẹp, khoe dáng với mùa Xuân.

Phụ nữ ấp Tân Hợp, xã Xuân Thành (H.Xuân Lộc) chăm sóc hoa đường làng để đón năm mới
Phụ nữ ấp Tân Hợp, xã Xuân Thành (H.Xuân Lộc) chăm sóc hoa đường làng để đón năm mới

Rực rỡ cờ hoa


Những ngày đầu năm 2023, Trưởng ấp Tân Hợp (xã Xuân Thành, H.Xuân Lộc) Tống Thị Hường thêm tất bật vì phải hô hào và xắn tay áo mang dụng cụ ra đường cùng người dân các tổ nhân dân trong ấp dọn cỏ, tỉa cây, chăm hoa, treo cờ Tổ quốc để đón mùa Xuân mới. Bà Hường bộc bạch, các tuyến đường ở tổ, ấp vốn đạt tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp ngay từ giai đoạn địa phương xây dựng thành công NTM vào năm 2015, NTM nâng cao vào tháng 11-2022 nên cần phải chăm chút thêm cho đẹp khi Tết đến, Xuân về.

Để hoa khoe sắc với nắng Xuân và không bị cỏ chen lấn, bà Hường tích cực nhắc nhở, động viên người dân sống dọc theo các tuyến đường tranh thủ nhổ cỏ, thêm phân bón, đất, nước. Chỗ nào hoa kém sắc thì trồng bổ sung, cắt tỉa cho đẹp mắt. Tuy mệt, vất vả vì cuối năm bận rộn nhiều việc, bà Hường vẫn luôn nở nụ cười thích thú khi cùng người dân lưu lại những tấm ảnh về những gì mọi người vừa góp sức.

Những ngày này, hai bên đường nông thôn Miếu Vạn - Gò Cày (ấp 4, xã Bình Lợi, H.Vĩnh Cửu) trở nên đẹp hơn với cờ, hoa rực rỡ. Gặp trưởng ấp 4, xã Bình Lợi Nguyễn Thị Nga, chúng tôi hỏi chuyện thì được bà hồ hởi khoe, từ ngày địa phương xây dựng thành công NTM kiểu mẫu vào năm 2019 thì các tuyến đường này đã rực rỡ hoa. Riêng ngày xuân, đường được trang trí thêm cờ, trồng thêm hoa mới; bờ kênh thủy lợi khô cạn thì trồng giàn bầu bí, bắp nên hai bên đường lúc nào cũng xanh mướt, tươi tắn.

Với nụ cười chân chất, bà Nga bày tỏ, bà và các thành viên trong ấp, tổ không chỉ mong muốn xây dựng các tuyến đường rực rỡ trong những ngày Xuân mà phải luôn đẹp quanh năm. Do đó, người dân sinh sống hai bên tuyến đường này luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm chăm sóc hoa cảnh, dọn dẹp vệ sinh, thay cờ Tổ quốc khi cờ bị cũ.

Gió Xuân đung đưa những hàng cau, tuyến đường Bình Hòa - Cây Dương (xã Bình Hòa, H.Vĩnh Cửu) khoe dáng ngày cận Tết. Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Thới Sơn Đào Minh Châu ngồi nhâm nhi tách trà sáng với những cán bộ ấp, tổ nòng cốt bàn chuyện đời sống kinh tế, thu nhập, việc làm khá rôm rả. Tuy vậy, điều ông đem ra bàn, hỏi ý kiến nhiều nhất vẫn là tạo dáng cho tuyến đường Bình Hòa - Cây Dương khu vực ấp Thới Sơn luôn rợp bóng cau.

“Mỗi gốc cau là một lá cờ Tổ quốc trước cửa nhà thì tuyến đường này sẽ rực rỡ 2 màu chủ đạo xanh, đỏ. Như vậy, ngày Xuân con cháu nơi xa về đón Tết sẽ ấn tượng với nơi chôn nhau cắt rốn bởi không khí yên bình, tươi vui của quê hương” - ông Châu bộc bạch.

Kỳ vọng xuân Nông thôn mới

Tại ấp Suối Đục (xã Sông Nhạn, H.Cẩm Mỹ), Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Nguyễn Văn Lãnh và cán bộ tổ, ấp cũng nỗ lực ra quân dọn dẹp vệ sinh, phát cỏ dại và chăm chút cho những cây hoàng yến ven đường nở thêm nhiều hoa mới.
Ông Lãnh tâm sự, một khi đời sống người dân ấp Suối Đục bắt nhịp được NTM nâng cao thì trong nay mai sẽ đón mùa Xuân NTM kiểu mẫu sung túc, đủ đầy hơn. Lúc đó, mọi con đường dẫn vào ấp Suối Đục sẽ thêm sắc, thêm xuân.

Khát vọng của ông Lãnh cũng là khát vọng bấy lâu nay của đồng bào người Hoa sau mấy chục năm bám trụ vùng đất nhiều khó khăn này. Bữa cơm ngày Tết thiếu thịt, cá tươi bên những đám khói nghi ngút bốc lên từ vườn rẫy nay đã lùi xa vào ký ức. Cuộc sống NTM đã thôi thúc nhiều người Hoa không ngừng vươn lên đủ đầy, khá giả với nhiều tiện nghi sinh hoạt giá trị, con cái được học hành tử tế, nhất là vườn rẫy luôn xanh màu cây trồng giá trị kinh tế cao như: xoài, bưởi, mít, sầu riêng, chôm chôm…

Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi Tìn Nhịt Phúc (ngụ tổ 3, ấp Suối Đục, xã Sông Nhạn) bày tỏ, một khi các tuyến đường dẫn vào ấp Suối Đục bê tông hóa nhiều hơn thì đời sống, kinh tế người dân sẽ khá giả hơn nữa. Khá giả rồi, đồng bào Hoa sẽ không tiếc tiền, công sức để cùng ấp, chính quyền xã tô vẽ cho các tuyến đường thêm đẹp, khoe dáng với Xuân.

Những con đường bờ ruộng quanh co, rộng chưa đầy 1m của ấp Xóm Hố (xã Phú Hội, H.Nhơn Trạch) giờ muốn tìm sẽ không còn dấu tích. Bởi những đường ruộng này đã được người dân, chính quyền đầu tư thành những tuyến đường xi măng rộng từ 2-6m dọc ngang tới tận hộ gia đình. Cũng vì đường ấp tổ giờ đã khang trang, rộng rãi nên bà Năm Bế, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Xóm Hố phải hô hào người dân hàng tuần mang dụng cụ ra dọn dẹp, chăm sóc cây trồng hai bên đường.
Bà Năm Bế trải lòng, để hàng hoa ven đường đẹp thì hoa không được lấn đường, che khuất tầm nhìn, ảnh hưởng đến giao thông.

Chờ nắng Xuân phủ đầy xuống mặt đường, Trưởng ấp 6, xã Xuân Bắc (H.Xuân Lộc) Nguyễn Thế Tĩnh mới dẫn chúng tôi đi thăm rẫy vườn trong ấp ngày cận Tết. Dù gió rít bên tai khi bon bon xe máy trên tuyến đường Xuân Bắc - Thọ Vực, chúng tôi vẫn nghe rõ lời ông Tĩnh kể về sự nỗ lực vận động nông dân xây dựng những cánh đồng chuối, xoài, mít từ vài chục tới hàng trăm ha và áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến trong khâu chăm sóc, thu hoạch. Nhờ đó đời sống bà con được nâng cao nên rất nhiệt tình ủng hộ công sức và kinh phí để làm đường, trồng hoa làm đẹp các tuyến đường.

Theo những mùa xuân, NTM, những vùng đất khó như xã: Xuân Bắc, Xuân Thành (H.Xuân Lộc), ấp Suối Đục, xã Sông Nhạn (H.Cẩm Mỹ)… giờ đã sang trang mới, cuộc sống, thu nhập người dân có thể nhận ra ngay trong vụ thu hoạch cây trái, gia súc, gia cầm trong vườn, chuồng trại. Nhìn các tuyến đường NTM thêm rực rỡ cờ hoa, nhiều nhà cửa ven đường khang trang, sạch đẹp có thể thấy được đời sống của người dân nơi đây ngày càng phát triển, sung túc.

Quỳnh Thư

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang