Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Cảnh báo tai nạn nuốt dị vật nguy hiểm ở trẻ em

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai vừa kịp thời nội soi lấy dị vật là mảnh thủy tinh sắc nhọn trong dạ dày bé trai 8,5 tháng tuổi, ngụ H.Long Thành. Đây là ca nuốt dị vật rất nguy hiểm.

BS Mạc Quốc Dũng kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhi sau khi bệnh nhi nuốt mảnh thủy tinh
BS Mạc Quốc Dũng kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhi sau khi bệnh nhi nuốt mảnh thủy tinh

Lần đầu tiên trẻ nuốt dị vật là mảnh thủy tinh

BS CKI.Mạc Quốc Dũng, Phó trưởng khoa, phụ trách Khoa Tiêu hóa Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, bệnh nhi nhập viện cấp cứu vào tối ngày 20-12, người nhà cho biết trước đó bé nuốt phải vật lạ, bị sặc, khó chịu. Kết quả chụp X-Quang cho thấy có 1 dị vật dài khoảng 2cm trong dạ dày bệnh nhi. Các bác sĩ hội chẩn, giải thích cho gia đình cần nội soi gấp để lấy dị vật ra ngoài, nếu chậm trễ, để dị vật xuống ruột thì bắt buộc phải phẫu thuật mới lấy được dị vật ra ngoài.

Ngay trong đêm, các bác sĩ đã nội soi, thấy dị vật là mảnh thủy tinh hình tam giác sắc bén ghim sát vào niêm mạc dạ dày bệnh nhi gây chảy máu trong dạ dày. Sau hơn 2 tiếng đồng hồ triển khai gây mê, các bác sĩ đã dùng dụng cụ lấy thành công mảnh thủy tinh ra khỏi cơ thể bệnh nhi qua đường miệng. Qúa trình thực hiện rất tỉ mỉ để tránh gây tổn thương cho bệnh nhi.

BS Dũng cho hay, đây là lần đầu tiên ông tiếp nhận ca nuốt dị vật là mảnh thủy tinh sắc nhọn. Nếu chậm trễ không lấy mảnh thủy tinh ra sớm có thể gây thủng ruột bệnh nhi. Khi đó, việc điều trị sẽ rất khó khăn và tốn nhiều thời gian, tiền bạc. BS Dũng khuyến cáo, phụ huynh khi biết trẻ nuốt dị vật cần đưa đến cơ sở y tế để được thăm khám, cấp cứu, không nên tự ý thò tay vào miệng trẻ lấy dị vật bởi có thể vô tình đẩy dị vật vào sâu hơn trong đường thở, khiến trẻ bị tím tái, ngưng thở, ngưng tim.

Bà Trương Thị Ái, bà ngoại bé cho biết, khi đang làm việc tại công ty, nghe bà cô (người trông bé) gọi điện nói không biết bé nuốt phải cái gì, đưa vào 3 bệnh viện, sau đó vào Nhi đồng Đồng Nai chụp phim, nội soi. Đít chai dầu cù là dùng để xức muỗi cho bé, bé cầm chai dầu chơi rồi đập bể thành 2 miếng, nuốt 1 miếng, bạ gì cũng bỏ vào miệng hết, sơ sẩy là không kịp ngăn lại.

Đồng xu được lấy ra khỏi dạ dày bệnh nhi
Đồng xu được lấy ra khỏi dạ dày bệnh nhi

Nuốt cả bàn chải đánh răng, dây chuyền, đồng xu

Trước đó, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cũng đã gắp một chiếc bàn chải đánh răng từ dạ dày bệnh nhi.

Theo đó, bệnh nhi 13 tuổi, ngụ tại H.Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau vùng thượng vị. Người nhà cho hay, tối ngày hôm trước nhập viện, bé đánh răng và vô tình nuốt phải chiếc bàn chải đánh răng. Tuy nhiên, bé lại không nói với gia đình ngay vì lo sợ. Sáng hôm sau, bé H. đau bụng mới nói với gia đình và gia đình đưa đi bệnh viện.

BS Mạc Quốc Dũng, các bác sĩ đã tiến hành chụp siêu âm, X-quang và phát hiện một bàn chải đánh răng trong dạ dày bệnh nhi. Các bác sĩ tiến hành gây mê và nội soi dạ dày để gắp dị vật ra ngoài. Theo BS. Dũng, đây là trường hợp đặc biệt vì dị vật lớn, cứng (bàn chải đánh răng dài 20 cm). Nếu để lâu, bé sẽ bị viêm tắc ruột, hoại tử ruột. Sau 1 giờ, các bác sĩ đã gắp được bàn chải đánh răng từ dạ dày của bệnh nhi.

“Chúng tôi đã tiến hành cấp cứu ngay để gắp dị vật cho bé. Dù dị vật lớn, chúng tôi vẫn thao tác nhanh nhưng tránh việc gây tổn thương dạ dày cho bé. Đây là khó khăn trong ca gắp dị vật này” - BS Dũng nói.

Một bệnh nhi khác là bé gái L.K.N.Y., 5 tuổi, ngụ xã Phước Thiền, H.Nhơn Trạch thì nuốt luôn cả sợi dây chuyền dài bằng bạc, được nội soi lấy dị vật ra ngoài.
Theo BS Mạc Quốc Dũng, từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai tiếp nhận và cấp cứu nhiều trường hợp bệnh nhi nuốt dị vật nguy hiểm như: đồng xu, kim nha khoa lấy tủy, đinh bắn gỗ, đinh nhọn… Những dị vật này nếu không được lấy ra ngoài sớm sẽ gây thủng đường tiêu hóa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bệnh nhi. Do vậy, những gia đình có trẻ nhỏ cần lưu ý để xa tầm tay của trẻ những vật nhỏ, sắc, nhọn mà trẻ có thể nuốt phải.

Chiếc bàn chải dài, cứng mà bệnh nhi vô tình nuốt phải
Chiếc bàn chải dài, cứng mà bệnh nhi vô tình nuốt phải

Bảo Ngọc

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang