Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Huyện Cẩm Mỹ phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2023

Huyện Cẩm Mỹ đang là một trong 2 huyện dẫn đầu tỉnh về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Mục tiêu của huyện là đến cuối năm 2023 sẽ đạt chuẩn huyện NTM nâng cao.

. Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn (thứ 2 từ phải qua) tham quan mô mình chế biến cây bắp làm thức ăn chăn nuôi tại xã nông thôn mới kiểu mẫu Xuân Tây (H.Cẩm Mỹ)
. Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn (thứ 2 từ phải qua) tham quan mô mình chế biến cây bắp làm thức ăn chăn nuôi tại xã nông thôn mới kiểu mẫu Xuân Tây (H.Cẩm Mỹ)

3 xã đạt NTM kiểu mẫu

Thời điểm hiện tại, huyện đã có 8 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Mỗi xã NTM kiểu mẫu là một mô hình tiêu biểu.

10 năm trước, xã Lâm San có nhiều hộ nghèo nhất huyện (hơn 40% hộ dân thuộc diện nghèo), thu nhập bình quân đầu người rất thấp. Hiện tại, đây là một trong 3 xã NTM kiểu mẫu của huyện, một trong 9 xã NTM kiểu mẫu của tỉnh.

Bí thư Đảng ủy xã Lâm San Trương Văn Hòa cho biết, năm 2021, xã Lâm San đã hoàn thành NTM kiểu mẫu với kết quả ấn tượng là không còn hộ nghèo A theo quy định của tỉnh, thu nhập bình quân gần 72 triệu đồng/người/năm; hệ thống điện, đường, trường, trạm đạt tiêu chuẩn.

Theo ông Hòa, có được thành quả này nhờ xác định rõ tiềm năng, thế mạnh từ đó chọn nhiệm vụ đột phá, chương trình trọng tâm, công trình trọng điểm và quyết tâm thực hiện theo từng năm, giai đoạn. Hiện xã tập trung phát triển và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, hoàn thiện hạ tầng để thu hút đầu tư vào lĩnh vực chế biến và đề xuất quy hoạch, đầu tư khai thác du lịch tại hồ Sông Ray để từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Xã Xuân Tây lại là điểm sáng trong vận động xã hội hóa đường giao thông. Hiện 100% tuyến đường, kể cả đường hẻm, đường nội đồng trên địa bàn được bê tông và nhựa hóa theo tiêu chí của Bộ GT-VT.

Theo chia sẻ của Bí thư Đảng ủy xã Xuân Tây Đỗ Quang Thúy, khó khăn nhất trong thực hiện tiêu chí giao thông nông thôn là vận động người dân đóng tiền, góp công và hiến đất làm đường. Tuy nhiên, khi người dân được bàn bạc, được lấy ý kiến, được giám sát và được công khai minh bạch các khoản thu chi thì rất dễ. Xã đã chọn vài tuyến đường dễ thực hiện, tổ chức họp dân, bàn tỷ lệ đóng góp cho phù hợp, hoàn thành tiếp tục vận động tuyến đường khác. Hiện xã tiếp tục nâng cao các tiêu chí NTM kiểu mẫu, cùng với đó tập trung phát triển nông nghiệp xanh, sạch nhằm nâng cao đời sống cho người dân.

Khác với 2 xã trên, xã Xuân Quế lại chọn mô hình hành chính công làm điểm nhấn. Chủ tịch UBND xã Xuân Quế Võ Hồng Hạnh cho biết, mô hình này khó thực hiện bởi ngoài hạ tầng công nghệ, kết quả công tác giải quyết hồ sơ hành chính còn phụ thuộc vào trình độ, cái tâm của cán bộ tiếp nhận và xử lý hồ sơ và đánh giá cảm quan của người dân, doanh nghiệp.

Để phục vụ người dân tốt nhất, xã đã nâng cấp phòng làm việc, đầu tư hệ thống máy vi tính, phần mềm liên thông dữ liệu 3 cấp, đồng thời tăng biên chế cho bộ phận một cửa. Xã niêm yết công khai bộ thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ và số điện thoại đường dây nóng để người dân phản ảnh nếu bị làm khó. Năm 2021, xã Xuân Quế được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về hành chính công.

Đoàn công tác Tỉnh ủy tham quan đường giao thông nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Xuân Quế
Đoàn công tác Tỉnh ủy​ tham quan đường giao thông nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Xuân Quế

Phấn đấu hoàn thành NTM nâng cao vào cuối năm 2023

Lãnh đạo H.Cẩm Mỹ cho rằng, là huyện thuần nông nên quá trình xây dựng NTM tại Cẩm Mỹ có nhiều thuận lợi như: đất sản xuất, lao động nông nghiệp dồi dào; thuận lợi chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, đây cũng là trở ngại lớn trong việc huy động sức dân thực hiện các tiêu chí hạ tầng kỹ thuật, nâng cao thu nhập; thu hút đầu tư vào nông nghiệp khó hơn các ngành khác.

Với kết quả đã đạt được, sự thống nhất và đồng thuận của người dân với chính quyền, huyện đặt mục tiêu và quyết tâm đến cuối năm 2023 hoàn thành và được công nhận huyện đạt chuẩn NTM nâng cao. Để làm được điều này, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan chuyên môn của huyện và UBND các xã duy trì và không ngừng nâng cao các tiêu chí, trong đó chú trọng tiêu chí khó đạt như: cảnh quan môi trường, chăm sóc sức khỏe nhân dân, giáo dục và văn hóa.

Chia sẻ nội dung này, Chủ tịch UBND H.Cẩm Mỹ Huỳnh Tấn Thìn cho biết, xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu là nhiệm vụ trọng tâm của huyện. Thời gian tới, huyện tăng cường kiểm tra, giám sát và tập trung tháo gỡ khó khăn cho các xã; tập trung nguồn lực cho các xã sắp hoàn thành nhiệm vụ NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Cùng với đó, huyện yêu cầu các xã xây dựng kế hoạch và quyết tâm thực hiện các tiêu chí chưa đạt.

Theo ông Thìn, địa phương đang gặp một số khó khăn, cụ thể: nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp; kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, nhất là đầu tư nhà máy sản xuất, chế biến nông sản tại chỗ; cơ chế hỗ trợ mở rộng và phát triển các chuỗi liên kết sản xuất sạch... Trên cơ sở đó, huyện kiến nghị UBND tỉnh, các sở, ngành quan tâm hỗ trợ địa phương thu hút đầu tư hoặc có cơ chế hỗ trợ đầu tư xây dựng khu chế biến, bảo quản nông sản; đẩy nhanh tiến độ Cụm công nghiệp chế biến nông sản Long Giao; bổ sung nguồn vốn đầu tư hạ tầng giao thông kết nối, điện, nước tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

Làm việc với Đảng ủy xã Lâm San về xây dựng xã NTM kiểu mẫu mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, H.Cẩm Mỹ đã tận dụng được lợi thế nông nghiệp trong quá trình xây dựng NTM. Huyện cần tiếp tục rà soát để nâng cao các tiêu chí, đặc biệt tiêu chí về thu nhập bình quân. Phấn đấu sớm đạt huyện NTM nâng cao và kiểu mẫu theo bộ tiêu chí mới ban hành năm 2022 của Chính phủ.

Tính đến tháng 9-2022, H.Cẩm Mỹ có 8/12 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, 3 xã được công nhận NTM kiểu mẫu. Trong hơn 3 tháng còn lại của năm, huyện phấn đấu có thêm 1 xã NTM nâng cao, 2 xã NTM kiểu mẫu. Mục tiêu đến cuối năm 2023 hoàn thành và được công nhận huyện đạt NTM nâng cao, trong đó trên 50% các xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
Phan Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang