Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Hoàn chỉnh dự thảo Nghị quyết hỗ trợ, thu hút nhân viên y tế

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng vừa chủ trì cuộc họp với Sở Y tế và các sở, ngành liên quan về dự thảo Nghị quyết chính sách thu hút, hỗ trợ viên chức, nhân viên ngành Y tế tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2023-2027.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng chủ trì cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng chủ trì cuộc họp.

Tính cấp thiết của Nghị quyết

Đồng Nai là tỉnh công nghiệp phát triển có hơn 3,2 triệu dân. Trong những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh luôn được chú trọng. Hệ thống y tế cơ sở đã được các cấp chính quyền quan tâm, đầu tư, củng cố. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu của nhân dân trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng được nhu cầu. Những năm gần đây, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao, đa dạng. Tuy nhiên, khả năng đáp ứng của hệ thống y tế công lập trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế.

Nhằm nâng cao chất lượng nhân lực ngành Y tế, tỉnh Đồng Nai đã thực hiện Nghị quyết số 43/2016/MQ-HĐND ngày 9-12-2016 về chính sách thu hút, hỗ trợ nhân viên y tế.

Từ năm 2017 đến nay, ngành Y tế đã tuyển dụng được 444 bác sĩ, trong đó có 188 bác sĩ nhận kinh phí thu hút 1 lần của tỉnh. Qua đó góp phần nâng tỷ lệ bác sĩ/vạn dân của Đồng Nai từ 7,2 bác sĩ/vạn dân năm 2016 lên 8,8 bác sĩ/vạn dân vào năm 2021.

Tuy nhiên thời gian qua, do ảnh hưởng lớn của dịch bệnh Covid-19 khiến nguồn thu của các bệnh viện công lập giảm, đặc biệt là các bệnh viện thực hiện tự chủ tài chính. Từ đó dẫn đến thu nhập của nhân viên y tế cũng giảm theo. Không những thế, áp lực công việc tăng khiến nhiều nhân viên y tế không thể trụ nổi ở hệ thống y tế công lập. Từ năm 2021 đến đầu tháng 9-2022, toàn tỉnh có 540 bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, nhân viên y tế và cả nhân viên hành chính tại các bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nghỉ việc. Điều này ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng hoạt động cũng như công tác khám, chữa bệnh tại các bệnh viện.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Lê Quang Trung cho hay, mục đích của dự thảo Nghị quyết Hỗ trợ, thu hút nhân viên ngành Y tế tỉnh Đồng Nai lần này nhằm thu hút bác sĩ về công tác tại Đồng Nai, đảm bảo số lượng bác sĩ cần thiết cho yêu cầu phòng bệnh, chữa bệnh và phát triển kỹ thuật chuyên môn của các đơn vị. Hỗ trợ hợp lý dành cho bác sĩ, viên chức ngành Y tế nhằm động viên các bác sĩ, nhân viên y tế an tâm công tác, đóng góp cho sự phát triển của đơn vị, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn tỉnh.

Qua đó, đạt chỉ tiêu 10 bác sĩ/vạn dân vào năm 2025, 11 bác sĩ/vạn dân vào năm 2030, 100% trạm y tế có bác sĩ, đảm bảo đủ điều dưỡng, bác sĩ, hộ sinh, kỹ thuật viên thực hiện nhiệm vụ tại các đơn vị.

Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai hiện vẫn đang thực hiện nhiệm vụ test sàng lọc bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện.
Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai hiện vẫn đang thực hiện nhiệm vụ test sàng lọc bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện.

Sớm hoàn chỉnh dự thảo Nghị quyết để trình tại kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm

Phó Giám đốc Sở Tài chính Trương Thị Hương Bình cho hay, Sở Tài chính rất đồng tình với chủ trương của dự thảo Nghị quyết do Sở Y tế soạn thảo. Bởi thực tế thời gian qua cho thấy, nguyên nhân chính dẫn đến nhân viên y tế nghỉ việc nhiều là do thu nhập thấp, không đủ để nhân viên y tế trang trải cuộc sống của bản thân và người thân. Tuy nhiên, đối chiếu với các mức đề xuất mà Sở Y tế đưa ra, dự kiến số chi ngân sách nhà nước chi cho hỗ trợ, thu hút nhân viên y tế vào năm 2023 trên địa bàn tỉnh tỉnh là 351 tỷ đồng, năm 2024 là 370 tỷ đồng, năm 2025 là 359 tỷ đồng. Đề nghị Sở Y tế nghiên cứu và đề xuất thực hiện dự thảo Nghị quyết theo lộ trình cũng như đối tượng ưu tiên để đảm bảo nguồn chi ngân sách của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đề nghị Sở Y tế và các sở, ngành liên quan đảm bảo chặt chẽ quy trình thực hiện Nghị quyết, sau đó tham mưu UBND tỉnh có công văn trình Thường trực HĐND tỉnh để trình và thông qua tại kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm 2022. Sở Y tế tiếp thu ý kiến đóng góp của các sở, ngành, đơn vị để xác định lộ trình, giai đoạn thực hiện cho phù hợp, trước mắt sẽ thực hiện từ 2023-2025 theo đúng luật ngân sách. Trong thời gian này nếu Trung ương có điều chỉnh lương thì sẽ điều chỉnh theo. Nếu sau năm 2025 thấy cần thiết thì sẽ tiếp tục thực hiện.

Về nội dung dự thảo Nghị quyết, lãnh đạo tỉnh đề nghị Sở Y tế lưu ý cơ sở pháp lý, tham khảo Nghị quyết quy định tạm thời về chế độ hỗ trợ nhân viên y tế của HĐND TP.Hồ Chí Minh và một số địa phương khác trong thời gian gần đây.

Trong điều kiện hiện nay, cần ưu tiên thực hiện hỗ trợ cho nhân viên y tế, để giữ chân những nhân viên y tế có trình độ, kinh nghiệm, đã gắn bó lâu năm với ngành Y tế. Nếu thực hiện chế độ thu hút cần phải xác định rõ thu hút ở tuyến nào, chế độ thu hút ra sao, mức độ thu hút thế nào để đảm bảo hiệu quả của Nghị quyết.

Quá trình soạn thảo Nghị quyết, đề nghị Sở Nội vụ, Sở Tư pháp phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế để khi ban hành Nghị quyết tránh lạm dụng chính sách.
Việt Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang