Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Chuyện về nữ sinh đạt 970 điểm TOEIC

Đang học năm nhất ngành Dược (Trường Đại học Y dược TP.Hồ Chí Minh), Nguyễn Nguyên Thảo nhận ra đây không phải là lựa chọn phù hợp với bản thân. Sau nhiều đắn đo, suy nghĩ, Nguyên Thảo quyết định về quê học ngành ngôn ngữ Anh (Trường Đại học Đồng Nai).

Nữ sinh Nguyễn Nguyên Thảo dành rất nhiều thời gian để tự học tiếng Anh và chủ yếu khai thác các học liệu điện tử
Nữ sinh Nguyễn Nguyên Thảo dành rất nhiều thời gian để tự học tiếng Anh và chủ yếu khai thác các học liệu điện tử

Mới đây, Nguyên Thảo đã dự thi TOEIC (nghe và đọc) và đạt được 970/990 điểm. Đây là điểm số rất ít người đạt được.

Mạnh dạn chọn lại ngành nghề

Nguyên Thảo là cựu học sinh Trường THPT Trấn Biên. Suốt những năm học tại đây, Nguyên Thảo luôn “ẵm” danh hiệu học sinh giỏi nhất khối, học sinh giỏi nhất trường. Nhận thấy khả năng học tốt khối B (Toán - Hóa - Sinh) nên ngay từ khi học lớp 10, Nguyên Thảo đã quyết tâm sẽ thi đậu vào ngành dược, Trường Đại học Y dược TP.HCM.

“Khi chọn ngành, em chỉ quan tâm đến khả năng đậu đại học mà không tìm hiểu sâu về ngành học, công việc khi ra trường. Khi vào đại học, môi trường thay đổi quá nhiều khiến em khó thích nghi, kết quả học tập sa sút, thậm chí em bị trầm cảm và nhận ra rằng mình không phù hợp với ngành học này, …” - Nguyên Thảo nhớ lại.

Sau nhiều đắn đo, suy nghĩ, cô gái quyết định quay về học ngành Ngôn ngữ Anh tại Trường Đại học Đồng Nai và được gia đình ủng hộ. Nguyễn Nguyên Thảo không phải là trường hợp cá biệt khi phải chọn lại ngành nghề sau khi đã bước chân vào cổng trường đại học. Thực tế, có rất nhiều sinh viên phải chọn lại ngành học hoặc bỏ cuộc giữa chừng vì chọn nghề không phù hợp với năng lực, sở thích của bản thân.

Chia sẻ về việc lựa chọn ngành nghề, Nguyên Thảo cho rằng, các bạn học sinh phải tìm hiểu kỹ trước khi đưa ra quyết định. Trong đó, các bạn phải xác định được điểm mạnh, điểm yếu, tính cách của bản thân phù hợp với ngành nghề, công việc nào (có thể thông qua các công cụ trắc nghiệm tính cách để chọn nghề). Đồng thời, quá trình chọn nghề cũng nên tham khảo ý kiến của những người có kinh nghiệm để họ phân tích và đưa ra những lời khuyên bổ ích.

Chứng chỉ TOEIC của Nguyễn Nguyên Thảo
Chứng chỉ TOEIC của Nguyễn Nguyên Thảo

Sẽ trở thành biên dịch viên tiếng Anh

Bước sang năm 2 đại học, Nguyên Thảo và các bạn gặp phải rất nhiều khó khăn khi phải học online vì dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, cô gái này đã tận dụng khoảng thời gian được ở nhà để nâng cao trình độ tiếng Anh.

Theo đó, Nguyên Thảo thường xuyên xem các bộ phim tiếng Anh để cải thiện khả năng nghe. Nguyên Thảo cho biết: “Ban đầu, em xem phim có phụ đề tiếng Anh rồi dần dần xem mà không cần phụ đề. Đối với những từ vựng mới, em sẽ tra từ điển Anh - Anh để hiểu nghĩa của từ. Theo em, để nghe tốt thì trước tiên người học phải phát âm tốt. Vì vậy, em đã tìm đến các kênh YouTube dạy tiếng Anh của người bản xứ để học cách phát âm đúng. Em đã dành ra mỗi ngày 2 giờ trong suốt 1 tháng để tự học và sửa lỗi phát âm của mình”.

Các kênh YouTube mà Nguyên Thảo hay xem để phục vụ việc học tiếng Anh là: Rachel’s English, Learn English with TV series, English with Lucy, Speak English With Vanessa, English Speeches, To Fluency…

Nguyên Thảo còn mua app (ứng dụng) dạy tiếng Anh để học từ vựng một cách chủ động. “Cái hay của app này là sau một thời gian app sẽ tự động nhắc lại những từ vựng mà mình đã học. Cách này rất hiệu quả cho việc ghi nhớ từ vựng, làm phong phú vốn từ cho người học” - Nguyên Thảo chia sẻ.

Không có môi trường để tiếp xúc, luyện tập nói tiếng Anh, Nguyên Thảo tự tạo môi trường cho mình bằng cách theo dõi các trang tin tức bằng tiếng Anh, xem các chương trình bằng tiếng Anh. Thậm chí, ngay cả khi lướt Facebook (các trang dùng tiếng Anh), Nguyên Thảo cũng mở các kênh tin tức, YouTube bằng tiếng Anh để nghe.

Tháng 3-2022, Nguyên Thảo quyết định tham gia kỳ thi TOEIC lấy chứng chỉ để đi dạy kèm tiếng Anh. Không đến trung tâm luyện thi, Nguyên Thảo tự tham khảo thông tin trên mạng internet và tìm mua tài liệu về tự học. Mỗi ngày, cô gái này dành ra 2 tiếng để giải đề. Giải đề xong, Nguyên Thảo không xem kết quả ngay mà đợi sang ngày hôm sau mới dò đáp án. Đối với những câu sai, Nguyên Thảo tự phân tích hoặc hỏi bạn bè (trên các trang Facebook) để tìm ra lý do vì sao mình sai và sửa lại. Đối với bài nghe, chỗ nào nghe không đúng, Nguyên Thảo nghe đi nghe lại nhiều lần cho đến khi nghe được mới thôi.

Trung bình mỗi tuần, Nguyên Thảo sẽ giải quyết được 3 đề luyện thi TOEIC. Miệt mài ôn như vậy trong 4 tháng, ngày 1-7 vừa qua, Nguyên Thảo tham dự kỳ thi TOEIC ở Trung tâm ngoại ngữ Trường Đại học Bách khoa TP.HCM. Kết quả, Nguyên Thảo đạt 970/990 điểm.

Nguyên Thảo chia sẻ: “Lúc thi xong thì em đoán mình được tầm hơn 910 điểm nhưng không ngờ lại đạt được 970 điểm. Tuy nhiên, bài thi TOEIC này chỉ gồm 2 kỹ năng đọc và nghe nên em sẽ tiếp tục đầu tư hơn cho việc học tiếng Anh để thi 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết”.

Nữ sinh này cũng đã tìm ra hướng đi cho tương lai của mình, đó là sẽ trở thành người biên dịch phim và sách.
Hoàng Giang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang