Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Thông tin khoa học về tiêm vaccine phòng Covid-19

Tổ chức Y tế thế giới và CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam nhận định, Covid-19 hiện vẫn đang là vấn đề y tế công cộng khẩn cấp toàn cầu. Việc tiêm vaccine phòng Covid-19 vẫn có tác dụng đối với hai biến chủng BA.4 và BA.5, đặc biệt có cả tác dụng phòng cúm A và cúm thường.

Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân trong tỉnh.
Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân trong tỉnh.

Thông tin trên nằm trong công văn khẩn do Sở Y tế cung cấp cho các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh đề nghị tăng cường công tác tiêm vaccine mũi 3, mũi 4 cho người dân.

Vaccine là lá chắn bảo vệ, ngăn bệnh trở nặng và tử vong

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài, thời gian qua nhiều người bị nhiễm Covid-19 có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng, bệnh khỏi sau vài ngày điều trị thì chủ quan cho rằng Covid-19 không nguy hiểm. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế thế giới đã công bố, có đến 203 triệu chứng hậu Covid-19. Người đã từng mắc Covid-19 có thể gặp phải những biến chứng liên quan đến tim mạch, thần kinh, tiêu hóa, cơ xương khớp, nội tiết, thậm chí thay đổi tâm lý…Việc mắc Covid-19 tái đi tái lại sẽ để lại những di chứng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh.

Đánh giá sơ bộ về dữ liệu từ các bệnh viện đã chứng minh hiệu quả của việc tiêm vaccine phòng Covid-19. Vaccine giúp ngăn ngừa bệnh Covid-19 tiến triển nặng và hạn chế nguy cơ tử vong, đặc biệt trong khoảng thời gian tháng 2 và tháng 3-2022 khi làn sóng của biến chủng Omicron lan rộng. Ở các nhóm tuổi tham gia nghiên cứu, liệu trình tiêm 3 liều vaccine đem lại hiệu quả bảo vệ 98% trước nguy cơ bệnh nặng và tử vong do Covid-19. Với các đối tượng đã tiêm liều thứ 4, nhóm nghiên cứu chỉ ghi nhận 1 ca tử vong, là bệnh nhân có nhiều bệnh lý nền. Điều đó cho thấy hiệu quả cao của vaccine phòng Covid-19.

Nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang khuyến cáo người dân tiêm mũi thứ 4, tiến dần đến việc tiêm chủng phòng Covid-19 hằng năm như cúm mùa.

Các chuyên gia nhận định, bản thân người tiêm đủ liều vaccine có thể không bị mắc Covid-19 hoặc nếu mắc thì chỉ có triệu chứng nhẹ và rất hiếm trường hợp tử vong.
 
Tuy nhiên, kháng thể từ việc tiêm vaccine phòng Covid-19 sẽ giảm dần theo thời gian và cơ thể sẽ mất khả năng bảo vệ. Do vậy, sau khi tiêm mũi 1, mũi 2, người dân cần tiêm mũi 3, mũi 4 sau khoảng thời gian nhất định theo khuyến cáo của ngành Y tế để đảm bảo khả năng bảo vệ cơ thể trước các loại biến chủng của Covid-19.

Liên quan đến những thông tin về tác dụng phụ của vaccine phòng Covid-19, các chuyên gia cho hay, hiện nay có tin đồn tiêm vaccine gây rụng tóc, giảm trí nhớ, giảm khả năng sinh sản, giảm khả năng tình dục,… Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin không có căn cứ. Việc sử dụng vaccine luôn được theo dõi nghiêm ngặt về tính hiệu quả và các phản ứng không mong muốn, các tác dụng phụ của vaccine. Các nghiên cứu đều cho thấy, vaccine phòng Covid-19 không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, khả năng tình dục và cũng không ghi nhận các tác dụng phụ như tình trạng rụng tóc, giảm trí nhớ.
 
Ngược lại, những nghiên cứu về các ảnh hưởng của hậu Covid-19 đã được khẳng định. Đó là có 203 triệu chứng hậu Covid-19, trong đó có tình trạng rụng tóc, giảm trí nhớ, giảm khả năng sinh sản, giảm khả năng tình dục. Đặc biệt, có những triệu chứng nguy hiểm như đông máu gây nhồi máu cơ tim, thuyên tắc phổi, viêm tủy xương, xuất huyết võng mạc.
 
Do vậy, người dân không nên tin theo những lời truyền miệng không căn cứ để đánh mất cơ hội được bảo vệ liên tục khi từ chối tiêm vaccine mũi 3, mũi 4.

Vaccine Pfizer đang được sử dụng để tiêm tại Đồng Nai
Vaccine Pfizer đang được sử dụng để tiêm tại Đồng Nai

Những đối tượng cần tiêm vaccine mũi 3, mũi 4

Tại Việt Nam, Hội đồng Tư vấn sử dụng vaccine của Bộ Y tế đã thống nhất và yêu cầu các địa phương sử dụng vaccine đã được phân bổ qua các đợt để triển khai tiêm mũi 4 cho các đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đó là: Người từ 50 tuổi trở lên; người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng. Người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19 như: lực lượng y tế; lực lượng công an; lực lượng quân đội; lực lượng giáo viên; người làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải. Người cung cấp dịch vụ thiết yếu; người làm việc tại các cơ sở dịch vụ du lịch; người làm việc tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ. Công nhân, người làm việc tại các khu công nghiệp. Thời gian ​tiêm mũi 4 cách mũi 3 ít nhất là 3 tháng. Người đã mắc Covid-19 sẽ hoãn tiêm 3 tháng sau khi mắc bệnh.

Thông tin từ Sở Y tế cũng cho biết, việc người đã tiêm vaccine, sau đó bị mắc Covid-19 và bị mắc đi mắc lại nhiều lần không phải là hiếm. Do đó, người mắc Covid-19 vẫn phải tiêm mũi nhắc lại để khả năng bảo vệ chống tái nhiễm đạt hiệu quả tốt nhất. Những người chưa tiêm mũi 3 thì phải nhanh chóng đăng ký trạm y tế và tiến hành tiêm ngay. Vaccine phòng Covid-19 đang sử dụng tại Đồng Nai là vaccine Pfizer.
 
Lãnh đạo Sở Y tế đề nghị Liên đoàn lao động tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp, Sở Lao động - TBXH, các địa phương, sở, ngành liên quan cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích người lao động tham gia tiêm chủng đầy đủ. Bởi thực tế bài học từ đợt dịch lần thứ 4 cho thấy, do chưa được bao phủ vaccine trong tình trạng dịch bệnh lan rộng nên nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, tạm ngưng hoạt động, người lao động mất việc làm, phải tạm ngừng việc. Qua đó ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người lao động, quá trình kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp bị đình trệ.
 
Để đảm bảo chuỗi sản xuất được liền mạch, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã ký công văn số 6973 yêu cầu các doanh nghiệp phấn đấu trên 90% người lao động của đơn vị hoàn thành tiêm mũi 3, trên 80% người lao động của đơn vị hoàn thành tiêm mũi 4 đúng quy định.

“Phòng bệnh bao giờ cũng hơn chữa bệnh. Người dân hãy chủ động tiêm vaccine phòng Covid-19 đầy đủ, đề phòng những biến chủng mới của Covid-19. Có như vậy, cuộc sống, sinh hoạt của chúng ta mới được ổn định, bình thường” - Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài nhấn mạnh.
Việt Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang