Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Dứt khoát không để dịch bệnh bùng phát trở lại

Sáng 6-8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 với các Bộ, ngành, địa phương trong cả nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp. (ảnh: CP)
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp. (ảnh: CP)

Không được chủ quan, lơ là

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, thời điểm khi năng lực y tế còn hạn chế, chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa có đủ vaccine, thuốc chữa bệnh Covid-19, nhiều địa phương bắt buộc phải dùng các biện pháp hành chính để phòng, chống dịch, vừa lúng túng, bị động, vừa mất nhiều công sức, nguồn lực, vừa có nhiều hy sinh, mất mát, ảnh hưởng nặng nề tới các hoạt động của xã hội.

Do đó, phải kiên quyết kiểm soát dịch bệnh có hiệu quả để góp phần thúc đẩy phục hồi nhanh và phát triển bền vững kinh tế - xã hội. Dứt khoát không để dịch bệnh bùng phát trở lại. Cơ quan, địa phương nào để dịch bệnh bùng phát trở lại phải chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân. Ngay trong tháng 8, phải hoàn thành việc tiêm mũi 3, 4 cho các đối tượng chỉ định, mũi thứ 2 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Hiện nay đang có tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước dịch bệnh của một bộ phận người dân, trong khi trên thế giới, dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Nhiều nước có nền y tế hiện đại cũng đang bùng phát dịch bệnh trở lại.

Ở nước ta, nền kinh tế có độ mở lớn, quy mô còn khiêm tốn, khả năng chống chịu có hạn nên chỉ cần một biến động nhỏ ở bên ngoài cũng có thể tác động lớn đến trong nước.

Do đó, Thủ tướng nhấn mạnh, dứt khoát không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trước dịch bệnh, không say sưa, ngủ quên với những kết quả đã đạt được. Cần phải tổ chức thực hiện nghiêm túc hơn, hiệu quả hơn đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống dịch trên cơ sở nắm chắc tình hình, diễn biến dịch bệnh.

Tiếp tục đặt tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết, trước hết; phòng bệnh hơn chữa bệnh, phòng bệnh từ sớm, từ xa, từ cơ sở; đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để vận động tiêm vaccine và phòng, chống dịch. Tiêm chủng vaccine phòng ngừa dịch bệnh là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người dân.

Các Bộ, ngành liên quan, các địa phương cần theo dõi chặt chẽ tình hình dịch Covid-19, thường xuyên đánh giá, phân tích tình hình và các yếu tố nguy cơ, chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó và triển khai đáp ứng với mọi tình huống có thể xảy ra của dịch.

Các đại biểu phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. (ảnh: CP)
Các đại biểu phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. (ảnh: CP)

Đổi mới hình thức tuyên truyền, thần tốc tiêm vaccine

Đối với công tác tuyên truyền, Thủ tướng yêu cầu cần thực hiện có hiệu quả hơn nữa. Cần nêu rõ những kết quả đã đạt được, biểu dương, lan tỏa các điển hình người tốt việc tốt, những tấm gương hy sinh, cống hiến vì tính mạng, sức khỏe người dân, nêu cao tinh thần đoàn kết, giữ vững bản lĩnh, vượt qua khó khăn, thách thức…

Cùng với đó, triển khai thần tốc hơn nữa việc tiêm vaccine phòng Covid-19, bởi vaccine vẫn là vũ khí quan trọng nhất, quyết định nhất trong phòng, chống dịch. Bộ Y tế phải bảo đảm đủ, phù hợp, kịp thời vaccine phòng Covid-19, không để tình trạng thiếu vaccine. Tăng cường đôn đốc, hỗ trợ, hướng dẫn và thúc đẩy việc tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 tại các địa phương. Tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn việc triển khai nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước.

Phải phát huy trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiêm chủng; biểu dương, khen thưởng những người làm tốt, phê bình những người làm chưa tốt, xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm.

Thủ tướng nêu rõ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch chịu trách nhiệm chỉ đạo tiêm chủng vacccine phòng Covid-19 đạt chỉ tiêu đề ra; bảo đảm đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân.

Bộ Tài chính phản ứng chính sách nhanh, bảo đảm kinh phí cho công tác phòng, chống dịch; Bộ Kế hoạch - Đầu tư kịp thời hướng dẫn thủ tục đấu thầu liên quan tới mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, giải quyết các khó khăn, vướng mắc.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải cùng nhau gánh vác, mỗi cấp, mỗi ngành đều phải lo toan, trách nhiệm với công tác phòng, chống dịch, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, thống nhất về nhận thức và hành động, quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn, xác định trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào, dứt điểm việc đó.
Việt Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang