Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Chưa phải đỉnh dịch nhưng số ca mắc và tử vong đều tăng cao

Dù chưa phải là đỉnh dịch sốt xuất huyết song Đồng Nai đã ghi nhận 14 ca tử vong do sốt xuất huyết, đứng thứ 2 cả nước chỉ sau TP.Hồ Chí Minh. Các chuyên gia nhận định, đỉnh dịch sốt xuất huyết sẽ rơi vào khoảng tháng 9, tháng 10.

Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra công tác điều trị sốt xuất huyết tại Đồng Nai
Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra công tác điều trị sốt xuất huyết tại Đồng Nai

Thực trạng đáng báo động

BS CKII. Lê Quang Trung, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế cho biết, dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh đang diễn biến rất phức tạp. Số ca mắc bệnh vẫn đang tiếp tục gia tăng dù chưa tới đỉnh dịch, vẫn tiếp tục ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết. Hiện, tỉnh đã ghi nhận hơn 14,8 ngàn ca bệnh sốt xuất huyết, chưa tính đến số bệnh nhân tự điều trị tại nhà hoặc khám, điều trị tại các phòng khám mà không được báo cáo đầy đủ. Số ca tử vong hiện là 14, đứng thứ 2 cả nước chỉ sau TP.HCM.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến số ca tử vong do sốt xuất huyết năm nay cao hơn các năm trước, thậm chí là so với chu kỳ dịch năm 2019. Phải kể đến như do chủng virus Dengue năm nay xen kẽ 2 tuýp virus D1 và D2 khiến số ca mắc bệnh nhiều. Số ca mắc bệnh cao kéo theo số ca bệnh nặng cũng tăng cao.

Theo phân tích số ca tử vong vừa qua cho thấy, đa số bệnh nhân có diễn tiến bệnh rất nhanh, có trường hợp mới nhập viện hoặc nhập viện được 3-4 ngày đã rơi vào tình trạng sốc nặng, suy đa cơ quan. Dù các y, bác sĩ đã dốc sức cứu chữa hoặc chuyển lên tuyến trên nhưng bệnh nhân không qua khỏi. Mặt khác, có nhiều bệnh nhân bị một số bệnh nền nặng, đến khi mắc sốt xuất huyết dễ bị trở nặng và tử vong hơn những người không có bệnh nền.

Nhân viên y tế soi kiểm tra chỉ số véc tơ liên quan đến dịch sốt xuất huyết trên địa bàn H.Trảng Bom
Nhân viên y tế soi kiểm tra chỉ số véc tơ liên quan đến dịch sốt xuất huyết trên địa bàn H.Trảng Bom

Đồng Nai luôn là một trong những điểm nóng về dịch bệnh

Theo lãnh đạo Sở Y tế, Đồng Nai là tỉnh có dân số đông với hơn 3,2 triệu dân, là trung tâm giao thương lớn của cả nước, đặc biệt là các tỉnh, thành phía Nam, miền Trung, thường xuyên xảy ra sự di biến động dân cư giữa các vùng miền trong cả nước dẫn đến nguy cơ dịch bệnh gia tăng.

Mặt khác, tỉnh Đồng Nai tập trung nhiều khu công nghiệp, có rất nhiều khu nhà trọ công nhân nhưng cơ sở hạ tầng, điều kiện sinh hoạt của người dân trong các khu nhà trọ chưa bảo đảm, nhất là vấn đề vệ sinh môi trường. Nhiều khu nhà trọ xây dựng đã lâu, xuống cấp trầm trọng, nhiều người cùng ở trong một phòng trọ chật hẹp, ẩm thấp; nhiều khu trọ không được vệ sinh sạch sẽ, cống nước không thoát được ra ngoài gây ứ đọng, tạo điều kiện cho muỗi sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, tình trạng ngập nước mỗi khi trời mưa tại một số địa bàn trong tỉnh cũng là điều kiện thuận lợi để muỗi phát triển.

Thời điểm hiện nay, nguy cơ dịch chồng dịch đang hiện hữu bởi số ca bệnh sốt xuất huyết và Covid-19 liên tục gia tăng trong những ngày gần đây. Đầu tháng 7 vừa qua, tỉnh thực hiện xét nghiệm gene ngẫu nhiên của 5 ca bệnh Covid-19 thì đã phát hiện 4 ca nhiễm biến thể phụ BA.5 của biến chủng Omicron. Biến thể này có khả năng lây lan nhanh hơn so với những biến thể cũ nên các đối tượng chưa tiêm đủ liều vaccine, chưa tiêm mũi 3, mũi 4, có bệnh nền thuộc diện nguy cơ mắc Covid-19 cao.

Thực tế hiện nay đang có 32 bệnh nhân Covid-19 đang phải điều trị tại tầng 3 của tháp điều trị. Trong đó, 23 ca bệnh nặng phải thở oxy không xâm lấn, 1 ca thở máy xâm lấn; 219 ca F0 khác đang theo dõi tại nhà. Nếu xảy ra dịch chồng dịch sẽ dẫn đến quá tải cho ngành Y tế, rất khó để khắc phục trong điều kiện hiện nay khi cơ sở hạ tầng có những nơi chưa đảm bảo; nhân lực thiếu nhiều do bác sĩ, điều dưỡng liên tục nghỉ việc; tâm lý làm việc của nhân viên y tế bị sụt giảm.

Để đảm bảo đủ hóa chất, thuốc phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, Sở Y tế đang tiến hành đấu thầu mua sắm thuốc để cung cấp cho các địa phương triển khai các biện pháp phòng dịch.
Bảo Ngọc

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang