Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhân rộng Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình

Đầu năm 2019, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch triển khai thực hiện thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình trên địa bàn tỉnh; trong đó, chọn P.Bửu Long (TP.Biên Hòa), xã Trung Hòa (H.Trảng Bom), xã Gia Canh (H.Định Quán) làm thí điểm.

Gia đình ông Nguyễn Sáng, ngụ tại xã Trung Hòa, H.Trảng Bom có 3 thế hệ, cùng nhau chung sống hòa thuận, yêu thương và chia sẻ
Gia đình ông Nguyễn Sáng, ngụ tại xã Trung Hòa, H.Trảng Bom có 3 thế hệ, cùng nhau chung sống hòa thuận, yêu thương và chia sẻ

Cùng với đó, Sở đã lồng ghép tuyên truyền nội dung Bộ tiêu chí đến mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh thông qua các hoạt động như: phối hợp thực hiện phóng sự về ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu noi gương; giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; tổ chức hàng chục lớp tập huấn, in ấn và cấp hơn 15 ngàn tờ rơi tuyên truyền Bộ tiêu chí cho cơ sở.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Tại các địa phương, việc tuyên truyền, phổ biến Bộ tiêu chí được thực hiện thông qua những đợt sinh hoạt hằng tháng của hơn 800 câu lạc bộ (CLB) Gia đình phát triển bền vững; gần 1 ngàn nhóm phòng, chống bạo lực; 59 CLB Nam giới nói không với bạo lực gia đình trong toàn tỉnh… Bộ tiêu chí vì thế trở thành nội dung quan trọng các tiêu chí đánh giá, bình chọn danh hiệu gia đình đạt chuẩn văn hóa.

Nhận thấy hiệu quả từ Bộ tiêu chí, sau thời gian thí điểm, TP.Biên Hòa đã triển khai đồng loạt trên địa bàn thành phố. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, thành phố đã cấp, phát hàng ngàn cuốn tài liệu, sổ tay cho 30 phường, xã, các khu phố, ấp và CLB gia đình thực hiện. Nhờ đó, số vụ bạo lực gia đình ngày càng có xu hướng giảm. Chỉ tính riêng năm 2021, TP.Biên Hòa xảy ra 12 vụ bạo lực gia đình, nạn nhân chủ yếu là nữ, nằm trong độ tuổi từ 16-59 tuổi (trong đó, 7 vụ bị xử phạt vi phạm hành chính; 5 vụ đưa ra góp ý, phê bình tại cộng đồng dân cư).

Nói về về hiệu quả của Bộ tiêu chí, Phó Giám đốc Sở VH-TTDL Nguyễn Thị Mộng Bình khẳng định, với những tiêu chí cụ thể, dễ nhớ, dễ thực hiện như: tôn trọng, bình đẳng, yêu thương, chia sẻ, hiếu thảo, lễ phép..., Bộ tiêu chí đã và đang phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp trong gia đình ở Đồng Nai. Những giá trị này đều phù hợp với những truyền thống, nề nếp gia phong trong gia đình, góp phần củng cố vững chắc hơn các mối quan hệ gia đình Việt Nam. Nhờ vậy, trong năm 2021 toàn tỉnh có 647.072/663.679 gia đình đạt chuẩn văn hóa, đạt tỷ lệ 99% (vượt chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra trên 90%).

“Quá trình triển khai thực hiện thí điểm Bộ tiêu chí luôn có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương và nhân dân. Người dân cơ bản nắm rõ nội dung, ý nghĩa, mục đích của việc thực hiện các tiêu chí ứng xử trong gia đình. Từ đó, thay đổi ý thức, có sự điều chỉnh về hành động, cách ứng xử giữa các thành viên trong gia đình; đồng thời góp phần giảm thiểu tình trạng bạo lực gia đình, đẩy lùi tệ nạn xã hội” - bà Bình nhấn mạnh.

Các gia đình hưởng ứng tích cực
 
Trong căn nhà của mình, chị Võ Thị Huyền Trang (ngụ ấp 3, xã Gia Canh, H.Định Quán) đang làm việc nhà; ngoài sân, hai con chị đang chơi đùa cùng nhau; còn chồng chị bận đi rẫy. Nhắc đến chồng, giọng người phụ nữ trẻ thật ấm áp. Chị nhớ lại cách đây 3 năm, khi được cán bộ xã vận động đăng ký thực hiện các tiêu chí ứng xử trong gia đình, vợ chồng chị lo lắng, sợ không thực hiện được. Thời điểm ấy, chồng chị còn rất ham chơi, chưa tu chí làm ăn, vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn.

“Từ khi đăng ký thực hiện Bộ tiêu chí, chúng tôi được tham gia các đợt sinh hoạt về xây dựng gia đình văn hóa. Chúng tôi được trang bị kỹ năng, kiến thức để sống hòa thuận, vui vẻ, nuôi dạy con ngoan, học giỏi, hiếu thảo... Dịch Covid-19 bùng phát, các thành viên ở nhà cùng nhau nhiều hơn, biết quan tâm và chia sẻ cùng nhau. Từ khi trở lại với trạng thái bình thường mới, chồng tôi chịu khó làm ăn, chia sẻ với vợ việc nhà, cùng tôi chăm sóc và dạy dỗ con cái” - chị Trang nói.
 
Gia đình ông Nguyễn Sáng (ngụ xã Trung Hòa, H.Trảng Bom) có 3 thế hệ cùng chung sống nhưng suốt nhiều năm nay, mối quan hệ giữa các thành viên luôn hòa thuận, yêu thương và chia sẻ. Với gia đình ông, việc đón nhận Bộ tiêu chí không chỉ thể hiện ở những kết quả trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa mà còn thay đổi trong hành vi, lời nói, lối ứng xử có trách nhiệm hằng ngày của từng thành viên. Ông Sáng cho rằng, nhờ tham gia thực hiện Bộ tiêu chí mà nề nếp gia phong của gia đình được gìn giữ, con cháu luôn hiếu thảo, cha mẹ làm gương cho các con.

Theo Phó Chủ tịch UBND P.Bửu Long Lê Thị Thu Hiền, thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình, nhận thức về xây dựng, giữ gìn hạnh phúc gia đình trên địa bàn P.Bửu Long có nhiều chuyển biến rõ nét, có sự lan tỏa sâu rộng. Ý thức chấp hành luật hôn nhân và gia đình, đề cao đạo đức, trách nhiệm… của mỗi người với bản thân, gia đình, cộng đồng, xã hội được củng cố. Các thành viên trong gia đình hòa thuận, thương yêu nhau, quan tâm giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình.
Thanh Thanh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang