Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Người lính và biển đảo trong văn học nghệ thuật Đồng Nai

Mặc dù có nhiều thế hệ sáng tác đạt thành tựu nhất định, song đề tài người lính, biển đảo và quê hương vẫn còn nhiều vấn đề, góc cạnh để văn nghệ sĩ Đồng Nai khai thác.

Đề tài người lính và biển đảo trong tranh của họa sĩ Đào Tấn Hưng
Đề tài người lính và biển đảo trong tranh của họa sĩ Đào Tấn Hưng

Phản ánh mọi mặt đời sống người lính và biển đảo

Nhạc sĩ Cao Hồng Sơn chia sẻ: “Không chỉ khắc họa hình tượng người lính kiên trung bám biển, giữ gìn chủ quyền, toàn vẹn biển đảo hôm nay mà trong các sáng tác của tôi còn khai thác vẻ đẹp thiên nhiên, những nét đẹp trong lao động sản xuất, trong sinh hoạt của người lính ở biển đảo… Cuộc sống của các chiến sĩ nơi biển đảo xa xôi vì thế cũng đi vào trong mỗi nhạc phẩm thật gần gũi, dung dị. Với âm nhạc, biển đảo luôn là đề tài không bao giờ cạn”.

VHNT đã góp tiếng nói quan trọng trong việc tuyên truyền về biển đảo với các hoạt động thiết thực như: triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Hữu Thiết nói rằng, ông rất vui khi được tham gia trại sáng tác chủ đề người lính, biển đảo và quê hương đất nước. Mỗi bức ảnh, bài thơ hay ca khúc về biển đảo được sáng tạo góp phần kể những câu chuyện đẹp đến với công chúng.

Ông Hữu Thiết bộc bạch: “Để có được tác phẩm chân thực, sinh động, độc đáo và có giá trị về người lính, biển đảo, người nghệ sĩ phải đi, trải nghiệm, hòa mình vào cuộc sống của các nhân vật mình phản ánh. Có như vậy mới mang đến những bức ảnh đẹp, những khoảnh khắc làm rung động trái tim người xem”.

Nhà văn Hoàng Ngọc Điệp, Phó Chủ tịch Hội VHNT Đồng Nai cho biết từ đầu năm đến nay, Hội VHNT đã gấp rút triển khai các hoạt động đã bị gián đoạn sau thời gian dài tạm hoãn do dịch Covid-19 bùng phát. Trong đó, Hội tổ chức được 3 trại sáng tác gồm: Trại Văn nghệ sĩ Đồng Nai đồng hành cùng đất nước tại tỉnh Quảng Ninh; trại nhiếp ảnh, mỹ thuật tại Đắk Lắk và trại sáng tác Văn nghệ sĩ với người lính, biển đảo và quê hương đất nước tại TP.Đà Nẵng (từ ngày 5 đến 17-7). Đây là niềm vui, nguồn động viên lớn đối với văn nghệ sĩ, đặc biệt là với những hội viên được tham dự trại lần đầu.

“Tổ chức trại sáng tác ở Đà Nẵng không chỉ giúp hội viên trải nghiệm, tích lũy tri thức, vốn sống tại một trong những thành phố biển xinh đẹp, đáng sống nhất nước mà còn là cơ hội để văn nghệ sĩ tìm hiểu mọi mặt đời sống TP.Đà Nẵng, trung tâm kinh tế - xã hội trọng điểm của miền Trung. Chủ đề biển đảo, người lính không phải là cái khuôn cứng nhắc bó hẹp tư tưởng, cảm xúc mà trái lại, văn nghệ sĩ có thể thỏa sức mở rộng khung trời hiện thực cho tác phẩm của mình, để từ đó sáng tạo tác phẩm làm rung động trái tim con người, truyền tải được cái đẹp, cái tích cực đến cộng đồng” - nhà văn Hoàng Ngọc Điệp nói.

Một tiết mục ca múa nhạc chủ đề Biển đảo quê hương được Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai biểu diễn, phục vụ công chúng trong và ngoài tỉnh
Một tiết mục ca múa nhạc chủ đề Biển đảo quê hương được Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai biểu diễn, phục vụ công chúng trong và ngoài tỉnh

Quảng bá rộng rãi…

Phần lớn các sáng tác của văn nghệ sĩ Đồng Nai, nhất là ca khúc về người lính, biển đảo, quê hương đều được thu âm, ghi hình phát sóng trên Đài PT-TH Đồng Nai, trên đài truyền thanh các huyện, thành phố. Đặc biệt, Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai thường xuyên tổ chức biểu diễn trực tuyến các chương trình ca múa nhạc chủ đề người lính, về biển đảo quê hương nhân các sự kiện, các ngày lễ lớn…

NSƯT Quế Anh, Giám đốc nhà hát cho biết: “Hằng năm, nhà hát xây dựng các chương trình nghệ thuật và công diễn phục vụ khán giả; trong đó, có các chương trình mang chủ đề: Biển đảo quê hương; Tri ân tháng 7... Đan xen giữa những tiết mục biểu diễn là những màn giao lưu, tương tác với các nghệ sĩ, diễn viên của nhà hát từng có dịp ra Hoàng Sa, Trường Sa nhằm tạo không khí sôi động nhưng vẫn đầy cảm xúc cho khán giả. Các chương trình về người lính và biển đảo là lời gửi gắm về tình yêu, niềm tự hào của mỗi người Việt Nam, là lời nhắn nhủ tình cảm của hậu phương đến các chiến sĩ ngoài đảo xa đang bảo vệ vùng biển của Tổ quốc”.

Theo NSND Giang Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Chủ tịch Hội VHNT Đồng Nai, hầu hết những sáng tác về người lính, biển đảo của văn nghệ sĩ Đồng Nai đều có giá trị nghệ thuật cao, thể hiện nhiều bậc cảm xúc của nghệ sĩ và được công chúng hào hứng đón nhận. Để lan tỏa rộng rãi hơn các tác phẩm từ trại sáng tác, Hội đã đẩy mạnh công tác quảng bá tác phẩm. Trong đó, phối hợp với nhiều đơn vị, địa phương tổ chức các chương trình nghệ thuật, triển lãm, giới thiệu trên website, mạng xã hội, cùng nhiều cuộc giao lưu thơ, ca hát về biển đảo, để công chúng cảm nhận sâu đậm hơn tình cảm của Đồng Nai với người lính, biển đảo quê hương.
Hòa Bình

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang