Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nâng cao hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Bám sát chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2010-2020 mà Chính phủ ban hành, những năm qua, tỉnh Đồng Nai nỗ lực thực hiện có hiệu quả chương trình CCHC giai đoạn 2010-2020 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tiếp tục được tỉnh xác định là khâu đột phá trong CCHC.

Đáng ghi nhận trong đó là việc nỗ lực nâng cao hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN) và đời sống của người dân.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Trung tâm Hành chính công tỉnh
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Trung tâm Hành chính công tỉnh

Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trong giải quyết TTHC

Nổi bật trong thành quả của công tác cải cách TTHC của tỉnh trong giai đoạn này phải kể đến là từ tháng 6-2015, mô hình một cửa, một cửa liên thông hiện đại đã được nhân rộng trên phạm vi toàn tỉnh. Năm 2017, tỉnh đã thành lập Tổng đài Dịch vụ công 1022 của tỉnh trên cơ sở thống nhất hơn 200 đường dây nóng của các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, là thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh trên cơ sở tổ chức lại bộ phận một cửa của các sở, ngành và các cơ quan ngành dọc; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan để giải quyết TTHC giữa các cơ quan cùng cấp và giữa các cấp chính quyền.

Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh Nguyễn Thị Thanh Thảo cho hay, thời gian qua, để nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tỉnh đã tập trung kiện toàn nhân sự, rà soát chuẩn hóa quy trình giải quyết TTHC, TTHC liên thông. Đồng thời, hoàn thiện, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin và cơ sở vật chất tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, Bộ phận một cửa cấp huyện và xã. Các bộ TTHC được chuẩn hóa; nhiều TTHC được điều chỉnh, bổ sung, thời gian giải quyết được rút ngắn. TTHC được công khai tại Bộ phận một cửa, trên Trang thông tin điện tử của tỉnh và của đơn vị.

Song song đó, để đảm bảo việc giám sát kỷ luật, kỷ cương hành chính trong công tác tiếp dân, giải quyết TTHC, tỉnh cũng khai thác hiệu quả hệ thống camera tập trung của tỉnh từ Bộ phận một cửa cấp xã, cấp huyện lên Trung tâm Hành chính công tỉnh. Đồng thời, tiếp tục thực hiện việc thông báo kết quả giải quyết TTHC qua tin nhắn SMS tới người dân về tiến độ giải quyết hồ sơ, số tiền nghĩa vụ tài chính khi thực hiện TTHC; hỗ trợ người dân tra cứu tình trạng hồ sơ TTHC qua Zalo nhằm giảm đi lại cho người dân, DN...

Cán bộ công chức P.Tân Vạn, TP.Biên Hòa giải quyết thủ tục hành chính cho người dân
Cán bộ công chức P.Tân Vạn, TP.Biên Hòa giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN

Cũng theo Trung tâm Hành chính công tỉnh, năm 2021, trong điều kiện tình hình dịch bệnh phức tạp, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông. Nổi bật là việc khai hẹn giờ nộp hồ sơ qua Tổng đài Dịch vụ công 1022; ban hành quyết định về hoàn thiện các quy định pháp lý trong hoạt động thu phí, lệ phí tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, nhất là qua hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Tiếp tục triển khai mô hình người dân được lựa chọn nơi nộp hồ sơ, nhận kết quả giữa Trung tâm hành chính công và Bộ phận một cửa UBND cấp huyện trên nhiều lĩnh vực... Qua đó, đảm bảo ổn định, an toàn hoạt động giải quyết TTHC cho người dân.

Là một trong những đơn vị sở, ngành có số lượng phát sinh hồ sơ TTHC lớn và phức tạp nhất, Phó giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Ngọc Thường cho hay, Sở thường xuyên tuyên truyền, đồng thời phân công đến các phòng, đơn vị trực thuộc, gắn trách nhiệm cụ thể đến từng công chức và vị trí công tác trong thực hiện nhiệm vụ CCHC. Sở cũng yêu cầu tại các cuộc họp giao ban định kỳ 2 tuần/lần hoặc các hội nghị, cuộc họp chuyên đề, các phòng, ban, đơn vị phải có báo cáo tình hình giải quyết TTHC trong kỳ trước, giải trình rõ nguyên nhân và đề xuất biện pháp khắc phục đối với các hồ sơ trễ hạn. Qua đó, đã kịp thời chấn chỉnh công chức, viên chức trong việc giải quyết các TTHC, giảm thiểu tình trạng xử lý hồ sơ trễ hạn theo quy định.

Bí thư Thành ủy Long Khánh Hồ Văn Nam thì cho hay, thành phố rất chú trọng triển khai các sáng kiến, cải tiến trong CCHC. Điển hình nhất là mô hình “Ngày không hẹn, ngày không viết” đã mang lại những hiệu quả thiết thực, nâng cao chất lượng phục vụ cho người dân, DN.
Trang Thư

Các tin khác

 

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI


Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn"


ipv6 ready