Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đi… để khơi nguồn sáng tạo

Thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đồng Nai đã tổ chức trại sáng tác năm 2022. Từ trại sáng tác, tạo điều kiện cho văn nghệ sĩ sáng tạo tác phẩm ngày càng đi vào chiều sâu, có chất lượng cao, quảng bá và lan tỏa tác phẩm đến với các tầng lớp nhân dân.

Văn nghệ sĩ Đồng Nai đi thực tế sáng tác tại tỉnh Quảng Ninh tháng 6-2022
Văn nghệ sĩ Đồng Nai đi thực tế sáng tác tại tỉnh Quảng Ninh tháng 6-2022

Cơ hội trải nghiệm, sáng tạo tác phẩm

Nhà văn Hoàng Ngọc Điệp, Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, cho biết trong thời gian 2 năm (2020 - 2021), mọi hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội trong và ngoài tỉnh, đời sống của hàng triệu người lao động đều bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Hoạt động của Hội VHNT tỉnh vì thế cũng rơi vào tình trạng “ngưng trệ”, nhà in đóng cửa, tạp chí không xuất bản được, các trại sáng tác ở Đắk Lắk, Đà Nẵng, Đà Lạt, Cần Thơ… phải tạm ngưng. Dù gặp nhiều bất lợi nhưng Hội VHNT tỉnh vẫn cố gắng duy trì mọi hoạt động, giữ cho dòng chảy sáng tạo của văn nghệ sĩ không bị gián đoạn.

“Ngay từ đầu năm 2022, Hội đã gấp rút triển khai các hoạt động bị gián đoạn, trong đó có việc tái khởi động trại sáng tác với chủ đề Văn nghệ sĩ Đồng Nai đồng hành cùng đất nước vào tháng 6. Sau thời gian phát động gửi tác phẩm trước khi tham gia trại, Ban tổ chức đã nhận được hàng trăm tác phẩm ở nhiều thể loại. Hội đồng nghệ thuật đã thẩm định và lựa chọn 23 tác giả có tác phẩm nổi trội, chất lượng được dự trại. Với chủ đề mở, Hội kỳ vọng chuyến đi thực tế lần này sẽ là cơ hội cho văn nghệ sĩ thỏa sức sáng tạo, suy ngẫm, khám phá, đưa hơi thở cuộc sống vào tác phẩm” - nhà văn Hoàng Ngọc Điệp chia sẻ.

Mặc dù tuổi đã lớn nhưng nghệ sĩ múa Thân Thế Thời (69 tuổi) cho biết, ông cảm thấy rất háo hức, phấn khởi khi được lựa chọn tham gia trại sáng tác tại tỉnh Quảng Ninh cùng với văn nghệ sĩ Đồng Nai. Ông Thời bộc bạch: “Đây là chuyến đi đầu tiên của tôi và của nhiều nghệ sĩ lớn tuổi sau 2 năm tạm hoãn vì đại dịch. Được trải nghiệm thực tế đời sống, sinh hoạt, lao động sản xuất… của các tầng lớp nhân dân các vùng miền mang đến cho tôi nhiều cảm xúc, nguồn cảm hứng và thu thập được nhiều tài liệu quý phục vụ cho việc sáng tác sau này”.

Tác giả thơ Bảo Thư cho hay: “Sau một thời gian dài sáng tác tại nhà để phòng, chống dịch, nay được xách “ba lô” lên đường đi thực tế, cảm xúc rất khó tả. Văn nghệ sĩ không chỉ đi để tìm nguồn cảm hứng mà còn để giao lưu, chia sẻ, trao đổi chuyên môn, truyền lửa cho nhau, từ đó làm mới cho tác phẩm của mình. Từ trại sáng tác, những con người, vùng đất xuất hiện nhiều hơn trên từng trang viết, trang thơ, bức ảnh, ca khúc… và sự đổi mới của quê hương. Qua đó, lan tỏa trong cộng đồng, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp cho hôm nay và mai sau”.

Tác giả nhiếp ảnh Đồng Nai tác nghiệp tại trại sáng tác chủ đề Văn nghệ sĩ Đồng Nai đồng hành cùng đất nước năm 2022
Tác giả nhiếp ảnh Đồng Nai tác nghiệp tại trại sáng tác chủ đề Văn nghệ sĩ Đồng Nai đồng hành cùng đất nước năm 2022

Hàng trăm tác phẩm mới ra đời

Để tham dự trại sáng tác chủ đề Văn nghệ sĩ Đồng Nai đồng hành cùng đất nước năm 2022, nhà thơ Trần Ngọc Tuấn đã gửi 28 bài thơ 4 câu về Ban tổ chức. Những tác phẩm của ông không gói gọn trong một chủ đề, vùng đất nào mà mở rộng không gian, thời gian, địa điểm... để sống chậm, bình tâm hơn, hòa đồng với thiên nhiên, bầu bạn với thiên nhiên.

Chị Hoàng Thị Minh Hòa trước khi gia nhập Hội VHNT tỉnh đã có những câu thơ hay ghi trong tuyển tập Ngàn câu thơ tài hoa do nhà thơ Nguyễn Hữu Tuyền tuyển chọn. Với ngôn ngữ thơ tươi mới, cách diễn đạt giản dị, gần gũi, có giá trị nghệ thuật, nữ sĩ Minh Hòa đến với trại sáng tác bằng những tâm sự về nỗi niềm riêng như: Cuối năm ngồi nhớ út; Cái tổ; Ngoại ơi; Xuân và nỗi nhớ… Thơ của chị nhẹ nhàng và sâu lắng, đơn giản mà đậm sâu, riêng tư đấy nhưng cũng là nỗi niềm chung nữa đấy: “Áp tai, ắp tay vào tóc lá/ Nghe trời đêm thầm thì/ Ắp mặt vào ngực hoa/ Thương lời yêu từ đất”.

Không chỉ thơ ca, truyện ngắn mà nhiều tác phẩm ảnh nghệ thuật, ca khúc, tác phẩm mỹ thuật đã được văn nghệ sĩ gửi về dự trại sáng tác. Một trong số những tác phẩm đó có ca khúc Ru Anh của nhạc sĩ Cao Hồng Sơn đã được hoàn thiện, biểu diễn tại lễ khai mạc trại sáng tác vào ngày 1-6. Nhạc sĩ Hồng Sơn chia sẻ: “Không chỉ “bắt tay” vào sáng tác khi trại khởi động mà nhiều năm nay tôi vẫn chuyên tâm nghiên cứu, cho ra đời nhiều tác phẩm mới, phản ánh thực tế cuộc sống. Nhiều ca khúc viết từ các trại sáng tác của tôi đã đoạt những giải cao trong và ngoài tỉnh. Những chuyến đi như thế thật ý nghĩa, đã khơi nguồn sáng tạo cho văn nghệ sĩ”.
Hòa Bình

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang