Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Dàn cảnh để gây án, người dân phải cảnh giác

Tội phạm xâm phạm sở hữu như: cướp, cướp giật, trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản... đã và đang diễn biến ngày càng phức tạp. Không đơn thuần là những vụ mang tính tự phát, thời gian qua đã có những vụ đối tượng gây án chủ động dàn dựng để tìm cơ hội ra tay, những tình huống bất ngờ khiến nạn nhân không kịp trở tay.

Đối tượng tham gia vụ cướp xe máy bị Công an TP.Biên Hòa bắt giữ.
Đối tượng tham gia vụ cướp xe máy bị Công an TP.Biên Hòa bắt giữ.

Trước những thủ đoạn ngày càng tinh vi của tội phạm, ngoài sự vào cuộc của lực lượng công an, mỗi người dân cũng cần phải nêu cao cảnh giác.

Những vụ dàn cảnh gây án

Theo cơ quan công an, tội phạm vi phạm về trật tự xã hội đã và đang diễn biến ngày càng phức tạp. Các đối tượng tội phạm hoạt động ngày càng táo tợn, liều lĩnh. Điển hình như vụ giả vờ mua hàng để “điều” nạn nhân vào “bẫy” xảy ra tại địa bàn H.Nhơn Trạch vừa qua.

Theo điều tra của cơ quan công an, do không có nghề nghiệp ổn định, muốn có tiền tiêu xài nên ngày 9-4, Nguyễn Nam Thuận (18 tuổi, quê tỉnh Cà Mau) đã nghĩ ra cách giả vờ đặt mua một vỏ nhẫn có giá hơn 95,3 triệu đồng qua trang mua bán hàng trực tuyến của Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ, Q.10, TP.HCM).

Ngày 12-4, 2 nhân viên của PNJ đã tìm đến giao hàng cho Thuận nhưng đối tượng thay đổi địa chỉ giao hàng. Thuận đã hẹn người giao hàng đến một đường hẻm gần khu vực sân bóng xã Phước Thiền (H.Nhơn Trạch) để giao hàng. Lợi dụng lúc nhân viên giao hàng không để ý, đối tượng này rút dao thủ sẵn trong người ra đâm một nhát vào cổ một nhân viên giao hàng để cướp vàng. Lúc này, 2 người đi giao hàng đã tìm cách chống trả. Trong lúc hai bên giằng co thì Tổ tuần tra Công an xã Phước Thiền phát hiện sự việc đã kịp thời khống chế đối tượng và bắt giữ ngay sau đó.

Theo Công an H.Nhơn Trạch, đây là một vụ dàn cảnh để cướp tài sản rất táo tợn của đối tượng. Nếu nạn nhân không kịp thời cảnh giác sẽ gặp nguy hiểm.

Trước đó, vào ngày 10-3, tại TP.Biên Hòa, lực lượng công an cũng đã kịp thời bắt giữ nhóm đối tượng dàn dựng việc mua bán xe máy để cướp tài sản.
Cụ thể, nhóm các đối tượng: Đoàn Thanh Hải (32 tuổi), Nguyễn Hoàng Tuấn (28 tuổi) và Trần Lê Anh Phòng (33 tuổi), đều ngụ TP.Biên Hòa, rao bán chiếc xe máy hiệu Exciter biển số 60B9-922.04 trên mạng xã hội với mục đích tạo ra một cuộc mua bán để cướp tài sản. Từ thông tin rao bán xe của nhóm Phòng, 2 anh Nguyễn Văn Phát và Trần Tuấn Mỹ, đều ngụ tỉnh Bình Dương, đã liên hệ để mua xe. Qua trao đổi, nhóm của Phòng hẹn anh Phát tại một quán cà phê ở P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) để giao xe, nhận tiền. Khi 2 anh Phát và Mỹ giao số tiền 7 triệu đồng cho nhóm này để mua xe thì các đối tượng tiếp tục “điều” nạn nhân đi nhiều chỗ rồi dùng dao uy hiếp để cướp lại chiếc xe vừa bán. Nhưng khi các đối tượng định tìm cách tẩu tán tài sản thì bị lực lượng công an phát hiện, bắt giữ.

Cảnh giác trước chiêu trò của tội phạm

Theo Công an TP.Biên Hòa, thời gian qua, trên địa bàn thành phố xảy ra không ít vụ cướp tài sản. Tuy nhiên, đối với những vụ dàn cảnh để cướp tài sản, đối tượng thường thực hiện một cách bài bản và được chuẩn bị các phương án từ trước. Chính vì vậy, nếu nạn nhân không thực sự cảnh giác sẽ rất khó để phát hiện hành vi phạm tội. Nhiều người khi “sập bẫy” vẫn không thể ngờ được thủ đoạn của đối tượng tội phạm lại táo bạo như vậy.

Ngoài ra, theo cơ quan công an, để phòng ngừa đối với những hành vi của loại tội phạm này, ngoài sự vào cuộc của cơ quan chức năng, chính mỗi người dân phải nêu cao cảnh giác.

Một cán bộ Công an TP.Biên Hòa cho biết, trong thời điểm hiện nay, khi mà các hoạt động mua bán hàng hóa thường giao dịch qua mạng, người dân cần phải nâng cao cảnh giác. Đối với những người tiêu dùng mua hàng trên mạng nên tìm mua ở những website uy tín, được cấp phép hoạt động, cũng như có thông tin liên lạc rõ ràng. Trong quá trình hoạt động giao dịch, người dân cũng không nên thực hiện tại những khu vực vắng vẻ, khu vực xa trung tâm...

Cũng theo vị cán bộ này, trong trường hợp xảy ra vụ việc, người dân cần bình tĩnh nắm bắt đặc điểm đối tượng và những thông tin liên quan, đồng thời nhanh chóng trình báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để điều tra làm rõ.

Cùng trao đổi về vấn đề này, thượng tá Nguyễn Đình Khuyên, Phó trưởng Công an H.Nhơn Trạch cho rằng, thường các đối tượng tội phạm cướp, cướp giật tài sản là những đối tượng rất liều lĩnh. Khi thực hiện các vụ án, những đối tượng này thường bất chấp mọi thủ đoạn để thực hiện hành vi của mình.

Để phòng ngừa, ngăn chặn loại tội phạm này, thời gian vừa qua, cơ quan công an cũng thường xuyên tuyên truyền cho mọi người dân để kịp thời nắm bắt các phương thức, thủ đoạn gây án của tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản.

Đối với lực lượng công an cơ sở sẽ tăng cường công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng để kịp thời răn đe, giáo dục. Bên cạnh đó, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ án tương tự, lực lượng công an cũng thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát. Đặc biệt, lực lượng công an đã bố trí lực lượng tuần tra đêm ở những địa bàn trọng điểm, phức tạp.
Tùng Dương

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang