Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Quan tâm đời sống tinh thần của người dân nông thôn mới

​Không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn là mục tiêu hàng đầu của Đồng Nai từ khi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).
19.4-Quan tâm đời sống tinh thần của người dân NTM H1.jpg
Nhà văn hóa tại xã Bình Lộc, TP.Long Khánh. Phan Anh
Theo đó, các tiêu chí về đầu tư cơ sở vật chất và văn hóa trong xây dựng NTM và NTM nâng cao được nhiều địa phương chú trọng thực hiện bên cạnh mục tiêu phát triển kinh tế. Tuy nhiên, các tiêu chí về văn hóa này chủ yếu về cơ sở vật chất mà chưa phát huy hết hiệu quả hoạt động.
Đầu tư mạnh về hạ tầng
Theo báo cáo của Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh, đến nay, tỷ lệ đầu tư Trung tâm văn hóa, thể thao và học tập cộng đồng cấp xã đã đạt 100%, tăng gần 31,6% so với năm 2015. Tỷ lệ Nhà văn hóa ấp đạt chuẩn theo quy định là 100%, tăng gần 29,5% so với năm 2015. Hệ thống thiết chế văn hóa, hệ thống thông tin truyền thông đã đáp ứng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tiếp cận thông tin của dân cư khu vực nông thôn. Các cấp, các ngành của tỉnh đã quan tâm tập trung đầu tư xây dựng và phát triển các cơ sở văn hóa gắn với NTM.
Ông Nguyễn Cao Tài, Phó chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu cho biết, với các thiết chế văn hóa-thể thao cấp huyện, địa phương đã đầu tư đồng bộ gồm: Trung tâm văn hóa-thể thao huyện, Nhà thi đấu kết hợp biểu diễn triển lãm, Thư viện huyện, hồ bơi, Khu thể thao kết hợp công viên tại khu vực thị trấn Vĩnh An…đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa của nhân dân trong toàn huyện. Huyện cũng có 11/11 xã có Trung tâm Văn hóa thể thao-học tập cộng đồng xã có diện tích, quy mô xây dựng đạt chuẩn, có đủ các phòng chức năng, hội trường văn hóa đa năng, các công trình phụ và cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo theo quy định. Hầu hết các ấp đã được đầu tư xây dựng nhà văn hóa ấp đạt chuẩn.
Đầu tư cơ sở vật chất cho các hoạt động văn hóa cũng là nội dung được huyện Xuân Lộc rất quan tâm đầu tư trong mục tiêu phấn đấu đạt huyện NTM kiểu mẫu. Theo ông Nguyễn Văn Linh, Phó chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc, địa phương rất quan tâm công tác tuyên truyền cổ động, thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, các giải đấu thể thao như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông… nhân dịp các ngày lễ lớn của đất nước. Các hoạt động này đã thu hút đông người dân địa phương tham gia. Đến nay, toàn huyện có hơn 150 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được thành lập và hoạt động thường xuyên với nhiều loại hình đa dạng như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, xe đạp, dân ca quan họ Bắc Ninh, đờn ca tài tử, thể dục dưỡng sinh…
Đời sống văn hóa, tinh thần của người dân nông thôn đã có bước phát triển với 97,2% số ấp trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn văn hóa, hơn 98,9% gia đình đạt chuẩn văn hóa.
19.4-Quan tâm đời sống tinh thần của người dân NTM H2.jpg
Khu vui chơi, giải trí cho trẻ em được đầu tư từ nguồn xã hội hóa tại xã nông thôn mới kiểu mẫu Xuân Quế, H.Cẩm Mỹ. Ảnh: Phan Anh
Chú trọng hiệu quả hoạt động
Chỉ ra những hạn chế, tồn tại về các tiêu chí văn hóa trong xây dựng NTM nâng cao và kiểu mẫu, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ Huỳnh Tấn Thìn cho hay, hầu hết các Nhà văn hóa và Khu thể thao ấp được đầu tư nhiều năm trước nằm ở các khu dân cư tập trung gặp khó khăn trong việc mở rộng để đạt chuẩn về diện tích theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa và Thông tin.  
Ngoài ra, vấn đề chung một số địa phương gặp phải là hệ thống nhà văn hóa, nhất là nhà văn hóa ấp hiệu quả hoạt động nhìn chung chưa cao. Trong đó có nguyên nhân chính quyền một số địa phương chưa thực sự quan tâm, hoặc đầu tư nhà văn hóa còn ở xa khu dân cư.
Bà Phan Thị Chuốt, Trưởng ban công tác mặt trận ấp 4, xã Vĩnh Tân (H.Vĩnh Cửu), người phụ trách Nhà văn hóa ấp 4 chia sẻ, hàng năm, nhà văn hóa đều được hỗ trợ về kinh phí hoạt động nên đây là nơi diễn ra mọi sinh hoạt cộng đồng của ấp từ tổ chức tiễn quân nhập ngũ đến các chương trình họp hành, sinh hoạt khác. Ở đây còn được lắp đặt các dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời nên hoạt động thể thao và văn nghệ diễn ra rất thường xuyên và thu hút người dân tham gia. “Tối nào nhà văn hóa cũng sáng đèn vì các nhóm văn nghệ của ấp đến sinh hoạt. Cuối tuần thì có các chương trình thi văn nghệ”- bà Chuốt nói.
Về việc khai thác hiệu quả hơn hoạt động của hệ thống nhà văn hóa trên địa bàn tỉnh, đại diện Sở VH-TTDL tỉnh cho hay, thời gian qua, Sở đã tổ chức các lớp tập huấn đến từng huyện về các hoạt động của các thiết chế văn hóa. Căn cứ theo Bộ tiêu chí NTM và NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025 của trung ương vừa ban hành, Sở đã xây dựng kế hoạch cũng như giải pháp tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tập huấn cho các địa phương trong tổ chức cũng như tăng cao hiệu quả của các thiết chế văn hóa.
Phan Anh 
Sau chương trình giám sát kết quả xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh vừa diễn ra vào cuối tháng 3, ông Huỳnh Việt Cường, Phó trưởng Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát HĐND tỉnh đánh giá, theo báo cáo, nhiều địa phương thành lập được nhiều câu lạc bộ văn hóa, thể thao, có địa phương bình quân mỗi xã có đến 10 câu lạc bộ văn hóa cho thấy đời sống văn hóa ở vùng nông thôn đã khá sôi động. Ở đây, lãnh đạo địa phương nào quan tâm thì hoạt động văn hóa ở đó đạt hiệu quả cho thấy vai trò của lãnh đạo địa phương trong kiểm tra, đôn đốc rất quan trọng. Mong các địa phương quan tâm nhiều hơn nữa đến các tiêu chí về văn hóa.

 

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang