Thời gian qua, đặc biệt
là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, lợi dụng nhu cầu sử dụng
internet, cũng như mạng xã hội (MXH) để làm việc, học tập, mua bán, giao dịch,
giải trí tăng cao, không ít đối tượng đã tìm nhiều cách tiếp cận các nạn nhân để
lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Điều tra viên Công an TP.Biên Hòa làm việc với
người dân đến trình báo bị đối tượng lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo
Bị lừa vì vay tiền qua mạng
Một trong những hành vi lừa đảo qua mạng rộ
lên trong những tháng gần đây là việc lập ra các trang web giả mạo các ngân
hàng, các tổ chức, công ty tín dụng để lừa đảo. Một điều tra viên Đội Cảnh sát
hình sự Công an TP.Biên Hòa cho biết, từ khoảng giữa tháng 5-2021 đến nay, tình
trạng người dân bị lừa thông qua dịch vụ vay tiền trên mạng xảy ra rất nhiều.
Theo điều tra viên này, thông tin từ các nạn
nhân cung cấp cho thấy, các đối tượng lừa đảo đăng tải số điện thoại, hình ảnh
lên MXH để giới thiệu về các dịch vụ cho vay tiền. Khi người dân có nhu cầu
liên hệ các đối tượng sẽ cung cấp các gói vay “ưu đãi” kèm theo đó là các hợp
đồng vay vốn và bảo hiểm khoản vay.
Gói vay mà các đối tượng đưa ra dao động từ
40-50 triệu đồng. Khi có người đồng ý vay, các đối tượng yêu cầu phải đóng phí
bảo hiểm khoản vay khoảng 2,5 triệu đồng; đồng thời yêu cầu thêm các khoản “bồi
dưỡng”, ít nhất cũng từ 2-3 triệu đồng.
Chưa dừng lại ở đó, sau khi người vay đã đóng
các khoản tiền nêu trên, các đối tượng lại đặt ra nhiều thủ tục và các tình
huống khác để tiếp tục “moi” tiền của nạn nhân như: hồ sơ bị lỗi, thủ tục sai
quy định... Sau khi thông báo các tình huống phát sinh, các đối tượng tiếp tục
yêu cầu người dân đóng các khoản phí, lệ phí vô lý khác hoặc tiền thế chân...
để được giải ngân. Tuy nhiên, theo cơ quan công an, đây đều là những chiêu thức
mà các đối tượng lừa đảo đặt ra để đưa nạn nhân vào bẫy và buộc phải vay tiền
của chúng. Có một số trường hợp, chỉ muốn vay số tiền 30-40 triệu đồng nhưng đã
bị kẻ xấu lợi dụng lừa chiếm đoạt số tiền lên đến 80 triệu đồng.
Gần nhất vào đầu tháng 10-2021, qua tìm hiểu
trên mạng, bà L.T.N. (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) đã liên hệ với một người
xưng là chuyên viên tín dụng của công ty tài chính tại TP.Hà Nội để yêu cầu vay
khoản tiền 40 triệu đồng. Sau đó, bà N. được nhân viên này hướng dẫn làm hợp
đồng, đóng bảo hiểm... Sau khi làm các thủ tục, bà N. được nhân viên này gợi ý
“bồi dưỡng” để được giải ngân nhanh chóng.
Tuy nhiên, sau khi đóng các khoản bảo hiểm,
bồi dưỡng, bà N. vẫn chưa thể nhận được tiền do nhiều “thủ tục” liên quan vẫn
còn vướng mắc. Cụ thể như đối tượng yêu cầu tài khoản nhận tiền của bà N. ít
nhất phải có các khoản phí “luân chuyển” (khoản tiền nạp vào và rút ra ít nhất
20 triệu đồng) trong thời hạn nhất định thì mới được nhận tiền. Để thực hiện
yêu cầu này, đối tượng đã yêu cầu bà N. phải tạm nạp vào tài khoản số tiền trên
sau đó chuyển sang một tài khoản khác do phía đơn vị cho vay quản lý để làm cơ
sở xác định điều kiện.
Nghe theo các hướng dẫn, bà N. đã vay mượn
bên ngoài chuyển cho nhân viên này hàng chục triệu đồng nhưng vẫn không vay
được tiền. Biết mình bị kẻ xấu lừa đảo, bà N. đã đến Công an TP.Biên Hòa trình
báo, do chỉ muốn vay số tiền 40 triệu đồng, nhưng bà đã bị đối tượng lừa đảo
chiếm đoạt gần 80 triệu đồng.
Chiêu lừa cũ nhưng vẫn có người “sập bẫy”
Bên cạnh việc lập ra các trang web giả các ngân hàng, các tổ
chức, công ty tín dụng để lừa đảo, thời gian gần đây một số đối tượng thông qua
các trang MXH như: Zalo, Facebook gửi cho người dân thông báo về tiền điện cũng
như những vi phạm khi sử dụng điện của khách hàng. Trên cơ sở đó, các đối tượng
yêu cầu người dân đóng tiền phạt theo hướng dẫn. Đặc biệt, có trường hợp được
người đóng giả “nhân viên điện lực” thông báo rõ họ tên, mã số nhân viên của
Tổng công ty Điện lực miền Nam thông báo về những vi phạm của khách hành và
phải nộp số tiền hàng chục triệu đồng để được giải quyết.
Cụ thể, vào cuối tháng 4-2021, bà N.T.V. (ngụ TP.Biên Hòa)
trình báo với Điện lực Đồng Nai chi nhánh TP.Biên Hòa về việc bà có nhận được
một cuộc điện thoại từ số điện thoại giống với số tổng đài chăm sóc khách hàng
(12 số) thông báo vi phạm sử dụng điện, chưa thanh toán tiền điện và công an
đang vào cuộc điều tra… Đồng thời, người gọi điện cũng yêu cầu bà V. phải thanh
toán số tiền điện quá hạn lên đến hàng chục triệu đồng.
Một cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết, khi
phát hiện khách hàng gặp những thủ đoạn có dấu hiệu lừa đảo nêu trên, Công ty
TNHH MTV Điện lực Đồng Nai đã kịp thời phản ảnh đến cơ quan công an để yêu cầu
giải quyết.
Bên cạnh đó, các đối tượng lừa đảo tiếp tục sử dụng các
chiêu thức cũ như: giả danh cán bộ cơ quan tư pháp; đóng giả quân nhân nước
ngoài muốn gửi tặng quà... nhưng cách thức hoạt động ngày càng tinh vi.
Theo đó, các đối tượng đóng giả cán bộ công an, viện kiểm
sát, tòa án, hải quan... để gọi điện, nhắn tin đưa ra những thông tin giả mạo
nhằm chiếm đoạt tài sản. Để các nạn nhân dễ dàng tin tưởng, các đối tượng còn
làm giả luôn cả các loại giấy tờ liên quan như: quyết định khởi tố, lệnh bắt bị
can, lệnh khám xét và sẵn sàng gửi các quyết định, lệnh này thông qua MXH. Mục
đích cuối cùng là các đối tượng yêu cầu người dân cung cấp các thông tin liên
quan đến ngân hàng để thực hiện việc “phong tỏa” tài sản. Không ít nạn nhân đã
tin tưởng làm theo và bị lừa hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng.
Tùng Dương