(CTT - Đồng Nai) - Hôm nay, cùng với hàng triệu học sinh trên khắp cả nước, hơn 750 ngàn học sinh Đồng Nai dự lễ khai giảng năm học mới 2024-2025. Đây là năm học cuối cùng thực hiện lộ trình “cuốn chiếu” trong triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Theo đó, học sinh khối lớp 5, 9, 12 sẽ học chương trình mới. Kèm theo đó là nhiều thay đổi trong thi tốt nghiệp trung học phổ thông, kiểm tra định kỳ môn Ngữ văn…
Tạo sân chơi bổ ích cho học sinh
Hiệu trưởng Trường THPT Long Khánh Nguyễn Duy Bằng cho biết, năm học 2023-2024, Trường THPT Long Khánh đạt được khá nhiều thành tích đáng khích lệ: Có số học sinh giỏi cấp tỉnh đúng thứ 2 toàn tỉnh (không tính Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh); được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2; trường xếp loại Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Công đoàn trường xếp loại xuất sắc; Đoàn trường xếp loại xuất sắc dẫn đầu khối trường học của tỉnh. Những thành quả đó là động lực to lớn để nhà trường bước vào năm học mới 2024-2025 với tinh thần phấn khởi, kỳ vọng có nhiều thành công.
Trường Trung học phổ thông Long Khánh đón nhận bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2
Trường Trung học phổ thông Long Khánh đón nhận bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2
Một điểm mạnh nữa mà Trường THPT Long Khánh quyết tâm phát huy là công tác phát triển đảng trong học sinh. Hàng năm, Đảng bộ cơ sở Trường THPT Long Khánh phát triển được 10-13 đảng viên là học sinh lớp 12. Để có nguồn phát triển Đảng, nhà trường thành lập câu lạc bộ Công dân trẻ, tổ chức nhiều hoạt động về nguồn, các hoạt động phong trào, tình nguyện... để học sinh có cơ hội tham gia, thể hiện năng lực, phát triển kỹ năng mềm.
Dịp khai giảng này, cựu học sinh của trường tặng 50 suất học bổng (1 triệu/suất) cho 50 em học sinh. Đó cũng là động lực để các học sinh có hoàn cảnh khó khăn phấn đấu trong năm học mới.
Theo thầy Trần Quang Chung, Giám đốc TTGDNN-GDTX huyện Tân Phú, năm học 2024-2025 là năm học thực hiện đổi mới toàn diện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ lớp 10 đến lớp 12.
Để giúp học sinh lĩnh hội kiến thức thì giáo viên phải tổ chức tốt các hoạt động dạy học, hoạt động giáo dục. Trong quá trình đó, giáo viên cần chú ý để phát hiện ra những năng lực, phẩm chất riêng của học sinh. Từ đó, phân công nhiệm vụ đúng với năng lực của các em, giúp cho các em tự tin hơn, khi có được sự tự tin thì các em tiếp thu kiến thức tốt hơn…
Để làm được điều đó, năm học 2023-2024, Trung tâm đã tổ chức nhiều sân chơi cho các em học sinh tham gia và đã đạt được nhiều giải thưởng: giải khuyến khích cuộc thi Thanh niên khởi nghiệp; đạt giải tư cấp tỉnh cuộc thi Khoa học kỹ thuật; đạt giải nhì cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng và được đề cử tham gia thi cấp quốc gia; đạt được 1 giải nhì, 2 giải ba và 2 giải khuyến khích trong kỳ thi chọn học sing giỏi cấp tỉnh. Điều đó cho thấy, nếu triển khai phù hợp chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và tạo nhiều sân chơi thì học sinh hệ giáo dục thường xuyên hoàn toàn có thể bộc lộ và phát huy được thế mạnh của mình. Vì vậy, năm học 2024-205, Trung tâm sẽ tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện để học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa, học thuật.
Phát huy thế mạnh nhà trường
Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Đồng Nai xác định chủ đề năm học 202-2025 là “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo”. Ở cấp độ cơ sở, các trường học đều xây dựng kế hoạch năm học, đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ để phấn đấu hoàn thành trong năm học. Trong đó, tùy theo điều kiện, các trường sẽ phát huy thế mạnh để nâng cao chất lượng giáo dục, sao cho học sinh được thụ hưởng nhiều nhất có thể.
Hiệu trưởng Trường THCS Phước Tân 3 (thành phố Biên Hòa) Phạm Thị Nam cho hay, năm học 2024-2025 Trường THCS Phước Tân 3 được đầu tư khang trang với 45 phòng học, 35 lớp, với hơn 1,5 ngàn học sinh. Trường có trang thiết bị hiện đại với 6 phòng bộ môn, 1 phòng tin học, 1 phòng học Tiếng Anh.
Có ngôi trường khang trang, đầy đủ nên tâm thế của giáo viên và học sinh rất vui mừng, phấn khởi, đồng thời kỳ vọng nhiều khởi sắc về chất lượng dạy, học và các hoạt động trải nghiệm giúp học sinh phát triển kỹ năng, tư duy sáng tạo.
“Trong năm học này, nhà trường khai thác năng lực của lực lượng giáo viên trẻ cùng với kinh nghiệm công tác quản lý của bản thân sẽ tiếp tục duy trì và phát huy các nền tảng ứng dụng để thực hiện chuyển đổi số trong quản lý, dạy học. Nhà trường xác định các mục tiêu thực hiện chuyển đổi số trong năm học gồm: tinh giản hồ sơ; đa dạng không gian kết nối học tập và nâng cao quan hệ giữa gia đình, nhà trường. Đặc biệt trong năm nay nhà trường sẽ triển khai việc khai thác các ứng dụng để thực hiện việc thu phí không dùng tiền mặt để vừa tiết kiệm thời gian, vừa hạn chế rủi ro trong quản lý tài chính”, cô Nam cho hay.
Trong ngày khai giảng năm học mới 2024-2025, Trường tiểu học Nguyễn An Ninh vinh dự đón bằng công nhận trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Đây là 1 trong 2 trường học đầu tiên của Biên Hòa đạt được chứng nhận này (sau Trường tiểu học Nguyễn Huệ).
Cô Hoàng Thị Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, từ năm 2018 khi trường được công nhận là trường chuẩn Quốc gia mức độ 1, tập thể hội đồng sư phạm rất phấn khởi, tự hào và quyết tâm đồng lòng đặt mục tiêu xây dựng trường chuẩn Quốc gia mức độ 2. Tập thể nhà trường luôn đặt mục tiêu xây dựng trường chuẩn đi đôi với chất lượng giáo dục. Điều này được thể hiện qua nhiều hình thức để nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Mới đây, trường được Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra đánh giá công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.
“Với động lực này, trường tiếp tục đặt mục tiêu trường đạt chất lượng cao, phấn đấu xây dựng mô hình trường học hạnh phúc. Ở đó, mỗi học sinh là một công dân toàn cầu trong tương lai, hướng đến giáo dục mọi lúc mọi nơi: từ dạy học trực tiếp, dạy học online, học thông qua chơi, học thông qua hoạt động trải nghiệm...:, cô Ngọc cho biết.
Trường THCS Lê Quý Đôn (huyện Vĩnh Cửu) là trường học đầu tiên của Đồng Nai triển khai mô hình “Ngôi nhà trí tuệ”. Ngôi nhà trí tuệ của trường được bố trí tại khu hành chính gồm có 1 phòng sách, 2 phòng đọc với diện tích hơn 250 m2 được trang trí đẹp mắt, trang bị đầy đủ: tivi, loa để phục vụ sinh hoạt câu lạc bộ; lắp đặt thêm 10 máy vi tính để các em tra cứu tài liệu. Hiện nay, Thư viện có hơn 8 ngàn quyển sách và nhiều loại tạp chí phục vụ nhu cầu của bạn đọc.
Học sinh Trường Trung học cơ sở Lê Quý Đôn (huyện Vĩnh Cửu) đọc sách trong thư viện
Học sinh Trường Trung học cơ sở Lê Quý Đôn (huyện Vĩnh Cửu) đọc sách trong thư viện
Mô hình này đã tạo ra một không gian học tập, một sân chơi lành mạnh, đáp ứng nhu cầu học tập, giải trí của học sinh và nhu cầu nghiên cứu, giảng dạy của giáo viên. Trong “Ngôi nhà trí tuệ”, ngoài các đầu sách đa dạng, phong phú phục vụ bạn đọc, nhà trường còn tổ chức nhiều câu lạc bộ bổ ích để giúp học sinh có điều kiện học tập, trải nghiệm nhằm phát triển phẩm chất và năng lực…
Cô Hồ Thị Ngọc Hằng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ngôi nhà trí tuệ của trường sẽ trở thành nơi các em học sinh có thể khám phá, nghiên cứu và học tập với nhiều hoạt động như: đọc sách; tham gia các trò chơi (ô ăn quan, cờ tướng, cờ vua, cờ cá ngựa, rút gỗ, xếp tháp…); tham gia các câu lạc bộ âm nhạc, mỹ thuật, thể dục thể thao, em yêu khoa học, câu lạc bộ văn học, MC, câu lạc bộ Tiếng Anh. Trong năm học mới, nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát huy vai trò của Ngôi nhà trí tuệ nhằm góp phần xây dựng một môi trường học tập sáng tạo, nơi học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn phát triển toàn diện các kỹ năng cần thiết cho tương lai”.