Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Quỹ Doanh nhân với ANTT giúp người hoàn lương trở về địa phương phát triển kinh tế

(CTT-Đồng Nai) -Công an Đồng Nai đã xây dựng hiệu quả mô hình Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự (ANTT) và trở thành một trong những địa phương đi đầu cả nước trong việc phát triển nguồn quỹ nhân văn, nghĩa tình này.

Nhờ các đợt vay vốn từ Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh, cha con ông Nguyễn Văn Minh (ngụ xã Sông Trầu, H.Trảng Bom) đã mua bò, đầu tư phát triển hệ thống vườn - ao - chuồng, phát triển kinh tế gia đình
Nhờ các đợt vay vốn từ Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh, cha con ông Nguyễn Văn Minh (ngụ xã Sông Trầu, H.Trảng Bom) đã mua bò, đầu tư phát triển hệ thống vườn - ao - chuồng, phát triển kinh tế gia đình

Từ nguồn vốn nghĩa tình này, 13 năm qua Quỹ Doanh nhân với ANTT đã giúp hàng ngàn người hoàn lương trở về địa phương phát triển kinh tế, có công ăn việc làm ổn định, hòa nhập cộng đồng, tránh tình trạng tái phạm tội.

Nâng đỡ người lầm lỡ

Nhờ nguồn vốn vay 50 triệu đồng/người từ Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh, 3 cha con ông Nguyễn Văn Minh (60 tuổi, ngụ xã Sông Trầu, H.Trảng Bom) đã có điều kiện cải tạo đất vườn, đầu tư chăn nuôi, trồng trọt, vực dậy kinh tế gia đình sau nhiều năm bỏ hoang đất vườn vì cha con ông phải thi hành án phạt 7-15 năm tù về tội giết người.

Ông Minh kể, vào năm 2008, sau một mâu thuẫn nhỏ, ông đã cùng 2 người con tham gia đánh nhau gây chết người và cha con ông mỗi người phải lãnh mức án từ 7-15 năm tù về tội giết người. Sự hối hận, dằn vặt lương tâm đã khiến ông có lúc muốn buông xuôi tất cả. Thế nhưng, vì tương lai của các con, ông đã vực dậy tinh thần, cố gắng cải tạo tốt. Nhờ đó, cha con ông đã được xét đặc xá và sớm trở về với gia đình.

Chúng tôi thăm gia đình ông Minh vào một ngày đầu tháng 4-2023. Trong cái nắng trưa như đổ lửa, ông Minh cùng 2 con là anh Nguyễn Minh Khiêm (40 tuổi) và Nguyễn Hữu Lộc (32 tuổi) vẫn chăm chỉ làm việc trong vườn. Trong khi ông Minh chặt mía thì 2 anh Khiêm và Lộc vớt bèo từ ao nuôi cá lên để cải tạo lại ao sau vụ mùa bội thu.

Từ đôi bàn tay, khối óc và quyết tâm làm lại cuộc đời, sau khi mãn hạn tù, ông Minh bắt đầu gầy dựng lại cuộc sống của gia đình với nguồn vốn vay 50 triệu đồng/người từ Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh. Đến nay, gia đình ông đã có được cả hệ thống vườn - ao - chuồng đủ loại cây, con trên diện tích 2 mẫu đất. Ngoài ra, mới đây cha con ông Minh còn thuê thêm 5 sào đất của người dân gần đó để trồng chuối xuất khẩu. Ông Minh phấn khởi cho biết, cha con ông vừa bán được lứa mít, thu về hơn 100 triệu đồng. Hàng năm, tổng nguồn thu từ cây trái, chăn nuôi của cha con ông Minh lên đến cả tỷ đồng.

Tương tự, ngày ra khỏi trại giam, anh Trần Không Du (35 tuổi, ngụ xã Phú Lâm, H.Tân Phú) không có gì ngoài niềm tin, sự nỗ lực và quyết tâm hoàn lương. Chỉ sau một thời gian ngắn được gia đình hỗ trợ và nhận được nguồn vốn từ Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh, anh Du từ tay trắng đã làm chủ một chuỗi cửa hàng bán kem ở nhiều tỉnh, thành.

Anh Du kể, trước đây anh làm chủ của một cửa hàng sửa chữa điện thoại di động. Vào năm 2011, trong một lần tham gia tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, anh phải trả giá đắt bằng bản án 8 năm 8 tháng tù. Ra khỏi trại giam sau 7 năm thụ án, anh Du trở về nhà với đôi tay trắng. Trong lúc chưa biết bắt đầu lại từ đâu thì anh được Công an H.Tân Phú thăm hỏi và giới thiệu cho anh được vay vốn từ Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh số tiền 50 triệu đồng.

Bản thân vốn là người mê kinh doanh nên anh mạnh dạn mở hệ thống chuỗi cửa hàng bán kem. Nhờ khả năng kinh doanh linh hoạt và tìm hiểu thị trường kỹ càng nên chỉ sau một khoảng thời gian ngắn, anh Du đã mở rộng nhiều đại lý bán kem tại nhiều tỉnh như: Đồng Nai, Bình Thuận, Lâm Đồng... Chỉ trong 2 năm kinh doanh với 10 chiếc tủ lạnh ban đầu, hiện anh Du đã mở rộng được hơn 100 điểm tiêu thụ kem với thu nhập ổn định hơn 40 triệu đồng/tháng.

“Thực sự tôi rất biết ơn nguồn vốn ban đầu từ Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh đã hỗ trợ và giúp cho tôi có động lực để hoàn lương. Vì khi mới ra tù, việc vay mượn tiền để khởi nghiệp không hề dễ dàng. Tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều người từng lầm lỡ được giúp đỡ để họ có điều kiện làm ăn, vươn lên trong cuộc sống” - anh Du bộc bạch.

Thiếu tá Huỳnh Văn Tấn Đông, Phó trưởng Phòng Xây dựng phong trào Công an tỉnh trao vốn vay Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh cho những người hoàn lương tại TP. Biên Hòa
Thiếu tá Huỳnh Văn Tấn Đông, Phó trưởng Phòng Xây dựng phong trào Công an tỉnh trao vốn vay Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh cho những người hoàn lương tại TP. Biên Hòa

Chung tay vì xã hội tốt đẹp

Theo đánh giá của Hội đồng Quản lý Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh, việc cho những người mãn hạn tù được vay vốn làm ăn từ nguồn quỹ này là chủ trương đúng đắn, nhân văn và mang lại hiệu quả cao trong việc góp phần giữ vững ANTT.

Thiếu tá Huỳnh Văn Tấn Đông, Phó trưởng Phòng Xây dựng phong trào Công an tỉnh cho biết, Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh được thành lập từ năm 2010. Từ những trăn trở khi thấy có nhiều người ra tù không có việc làm ổn định, bị gia đình bỏ bê, xã hội kỳ thị nên Công an tỉnh đã tham mưu tỉnh thành lập mô hình Quỹ Doanh nhân với ANTT.

Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh từ đó được xem là giải pháp có tính đột phá và là mô hình điểm của toàn quốc trong các hoạt động giữ gìn ANTT và phát triển kinh tế địa phương. Từ nguồn quỹ này, nhiều người hoàn lương có cơ hội được vay vốn, đầu tư kinh doanh, tạo công ăn việc làm, phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, để có được thành công trong việc xây dựng và triển khai hiệu quả hoạt động của Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh, có sự tham gia ủng hộ rất lớn của các doanh nhân, doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo trong và ngoài tỉnh. Mặc dù những năm gần đây, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, gặp khó khăn trong kinh doanh, sản xuất nhưng các doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh luôn trích một phần lợi nhuận để ủng hộ quỹ với mong muốn góp một phần công sức giúp đỡ những người một thời lầm lỡ có điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo ANTT.

Là một trong những doanh nhân đồng hành và đóng góp rất lớn cho nguồn Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh, Giám đốc Công ty TNHH Thanh Bình (đóng tại P.Long Bình, TP.Biên Hòa) Phạm Đức Bình nhận định, việc ra đời và duy trì hoạt động của Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh thật sự mang tính nhân văn. Thông qua quỹ cho thấy, Đồng Nai rất quan tâm hỗ trợ cho người lầm lỗi được tái hòa nhập cộng đồng. Giúp người phạm tội hiểu được xã hội không hề bỏ rơi họ nếu họ không ngừng nỗ lực hoàn lương. Đặc biệt, quỹ cũng góp phần ngăn chặn, hạn chế một cách thấp nhất tình trạng tái phạm tội.

Trong thời gian tới, để Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh tiếp tục phát huy hiệu quả cao trong việc giữ vững ANTT, lực lượng công an đang tổng kết hoạt động, tiến hành rà soát hiệu quả trong việc cho vay vốn. Đồng thời, mở rộng đối tượng thụ hưởng, bên cạnh những người chấp hành xong án phạt tù, còn có các trường hợp như: các cá nhân, gương điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và hỗ trợ kinh phí công tác dân vận, tổ chức tuyên truyền, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Từ đó, góp phần đảm bảo ANTT, kéo giảm tội phạm trên địa bàn.
13 năm qua, Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh đã có hơn 550 lượt cá nhân, tổ chức tham gia đóng góp, ủng hộ số tiền hơn 25 tỷ đồng. Với nguồn vốn đó, quỹ đã tạo điều kiện cho vay vốn với hơn 1,2 ngàn lượt người vay, tổng số tiền xoay vòng hơn 33,8 tỷ đồng.
Nhật Minh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang